Hà Nội
23°C / 22-25°C

ĐTDĐ: Tem thật = Hàng chính hãng?

Thứ năm, 10:31 10/05/2007 | Sản phẩm - Dịch vụ

Điện thoại di động chính hãng với chất lượng ổn định, được kiểm duyệt tốt cùng chính sách hậu mãi đảm bảo khiến người sử dụng ngày càng chuộng hơn. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng đã không quên “lập lờ đánh lận con đen” để bán cho khách hàng những chiếc điện thoại di động xách tay với giá chính hãng.


Thế nào là hàng chính hãng?

Điểm nổi bật nhất của hàng chính hãng là chính sách hậu mãi và bảo hành sản phẩm sau khi mua. Tất nhiên, các hãng sẽ sử dụng dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng của mình nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng bằng cách dán tem trên máy kèm theo phiếu bảo hành.

Không chỉ có tem bảo hành do hãng cung cấp, các nhà phân phối điện thoại di động chính hãng cũng luôn dán kèm theo tem của mình để dễ xử lí. Điển hình như Nokia có đến 3 nhà phân phối: FPT Distribution, Lucky, Thuận Phát và mỗi nhà phân phối có riêng một tem dán trên máy. Đó là chưa kể đến nhiều siêu thị điện thoại di động, trung tâm mua sắm chuyên bán hàng chính hãng cũng chủ động dán tem của mình như một lời cam kết đối với những chiếc máy bán ra.

Chiếc điện thoại này được dán tem của hãng và của nhà phân phối.

Thường các hãng đều có loại tem bằng giấy mỏng, giòn, dán trên các đầu vít nhằm đảm bảo máy đã mở ra hay chưa như Nokia, Ben Q – Siemens, Sony – Ericsson hay Motorola đền có tem này.

Tem của Nokia có hình tròn, thể hiện rất rõ các dòng chữ từ trên xuống như: Original, Nokia Products hay Ben Q – Siemens đã sử dụng tem hình chữ nhật với dòng chữ tên hãng. Sony Ericsson lại để phần tem này cho nhà phân phối của mình là PT Mobile lo, tem của PT Mobile hình chữ nhật khá nhỏ, có logo và tên công ty PT Mobile.

Riêng Motorola với 4 nhà phân phối: FPT Mobile, Thuận Phát, Ngôi Sao Sáng và Thành Công thường dán tem của Motorola trên các đầu vít. Các loại tem này được in rất sắc nét và rõ ràng dù là nhà phân phối hay hãng. Riêng với Nokia, khi máy chính hãng được bảo hành tại các trung tâm bảo hành chính thức, sửa xong sẽ được dán một tem tương tự với tem zin lúc đầu nhưng có thêm hai chữ FS chìm phía dưới chữ Nokia. Hai chữ FS là chữ viết tắt của Five Star, đơn vị đảm trách công tác bảo hành của Nokia.

Loại tem thứ hai mà một số hãng sử dụng là dạng tem nilon bảy màu, dán ở thân sau của máy (bộ phận gắn pin) và thường được in theo 3 chiều. Tem giấy có nhiệm vụ đảm bảo các con vít còn nguyên thì loại tem này như một “ấn chuẩn” mà hãng muốn thể hiện đối với các sản phẩm của mình.

Nokia và Sony Ericsson là hai hãng sử dụng loại tem trên. Tem Nokia có dòng Connecting People chạy ẩn dưới chữ Nokia nằm chính giữa. Nhiều nhà phân phối cũng sử dụng loại tem nilon 7 màu như thế cho sản phẩm mình bán ra, chúng thường được dán trên lưng máy. Điển hình như cả ba nhà phân phối của Nokia FPT Distribution, Lucky và Thuận Phát. Nhà phân phối Ngôi Sao Sáng (BS) còn dán tem với dòng chữ BS. Tem của BS xuất hiện cả trên máy I-mobile vì BS cũng là nhà phân phối của hãng này.

Ngoài ra, nhiều đơn vị bán lẻ chuyên bán hàng chính hãng cũng muốn thể hiện sự đảm bảo cho những chiếc điện thoại mình bán ra bằng cách dán thêm tem nilon ba chiều của cửa hàng. Đa phần các loại tem này đều thể hiện logo hoặc tên viết tắt của các đơn vị đó, điển hình như: Viễn Thông A (thể hiện logo VTa), Nguyễn Kim (NK), Nhịp Sống Số (NSS), Phước Lập (thể hiện logo PL).

NSS là logo trên tem của các cửa hàng nhằm khẳng định chất lượng.

Nhưng một yếu tố quan trọng để bạn được đảm bảo quyền lợi khi mua hàng chính hãng chính là phiếu bảo hành kèm theo máy. Phiếu bảo hành phải ghi rõ số Imei của máy, thời hạn bảo hành, ngày nhập khẩu, cửa khẩu nhập khẩu. Và tất nhiên, số IMEI trên máy phải trùng khớp với phiếu bảo hành. Đa phần các hãng đều sử dụng phiếu bằng giấy nhưng Nokia và Sony Ericsson thể hiện dưới dạng những tấm card nhựa có kích cỡ bằng tấm danh thiếp.

Đó chính là cách để bạn nhận biết được đâu là máy chính hãng. Ngoài ra, phụ kiện chính hãng theo máy cũng luôn được dán tem của hãng kèm theo. Các phụ kiện này chủ yếu được dán tem giấy chứ không phải tem nilon ba chiều.

Khách cần, ta làm giả

Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách nhận biết sản phẩm chính hãng. Vậy nên, không ít cửa hàng nhỏ lẻ lợi dụng điều đó để làm cho những chiếc điện thoại di động xách tay “lên đời” thành hàng chính hãng. Họ có thể gắn tem giả lên điện thoại di động để đánh lừa người tiêu dùng vì nhiều người vẫn chưa rõ cách nhận biết một chiếc điện thoại di động chính hãng thật sự. Nhìn chung, nếu bạn một lần nhìn thấy các loại tem thật và chú ý mới có thể nhận biết tem giả khi gặp.

Thường tem giả gắn trên điện thoại có đánh số tháng và năm. Nhưng nếu tem thật dán trên điện thoại sẽ không ghi tháng và năm bởi thời hạn bảo hành đã ghi rõ trên phiếu bảo hành. Đôi khi, các cửa hàng điện thoại di động còn sử dụng cả tem thật để đánh lừa khách hàng. Tem này đa phần có được là do họ tháo từ các máy cũ hàng chính hãng. Những chiếc tem này đã bị tháo một lần nên không còn nguyên vẹn và thường thì thợ sửa điện thoại sử dụng một chiếc dao thật mảnh để lật con tem. Điều đó khiến tem dễ bị rách một phần dù dấu rách rất thẳng chứ không nhàu nát, thêm vào là phần keo của tem cũng giảm đi nên khách hàng cũng dễ dàng lật ra.

Người mua có thể kiểm tra bằng cách trên nhưng nhận biết đầy đủ nhất là máy phải có đầy đủ các loại tem của hãng. Và máy chính hãng chỉ nhận được hỗ trợ từ hãng khi chúng không chỉ còn đầy đủ tem mà còn phải có thẻ bảo hành kèm theo.

Nếu bạn mua máy cũ, bạn rất dễ gặp tình trạng người bán hàng giới thiệu đó là máy chính hãng chưa sửa. Cách tốt nhất để đảm bảo, bạn phải xem máy còn đầy đủ các loại tem (tem giấy, tem nilon in 3 chiều nếu có, và tem của nhà phân phối) không. Còn nếu muốn tìm một chiếc điện thoại di động chính hãng mới nguyên hộp, tốt nhất bạn nên tìm đến các siêu thị điện thoại di động lớn hoặc showroom của hãng.

 Những địa chỉ đáng tin cậy đó cùng với việc kiểm tra đầy đủ tem trước khi mua sẽ đem lại cho bạn một sự an tâm, hài lòng về lâu dài.

Theo Ngô Minh Trí

 MobileNet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp có hiệu lực, những tỉnh, thành nào bị cấm phân lô, bán nền?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 và quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 800 triệu kỳ hạn 6 tháng được nhiều nhất bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 2,9-4,6%/năm. Theo đó, có 800 triệu gửi tiết kiệm sẽ nhận được số lãi khoảng 18,4 triệu đồng.

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Gần 4 tháng đầu năm vừa qua, giá nhà đất tăng nóng, đặc biệt sốt giá ở thị trường chung cư. Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá.

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Cuộc đua tam mã Ngoại hạng Anh cùng loạt nội dung giải trí đỉnh cao tháng 4 & 5 trên K+

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Từ 13/4 - 12/5, với khách hàng sử dụng truyền hình vệ tinh DTH, giảm 50% combo trọn bộ thiết bị HD và thuê bao gói K+ Trọn Vẹn thời hạn 6 hoặc 9 tháng. Trọn bộ thiết bị chỉ còn 600.000đ, thuê bao chỉ còn 87.500đ/tháng.

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ vọt tăng, vàng miếng SJC thế nào?

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Chi tiết xe ga giá rẻ hơn Vision, chỉ 24 triệu đồng mà trang bị ngang Air Blade

Chi tiết xe ga giá rẻ hơn Vision, chỉ 24 triệu đồng mà trang bị ngang Air Blade

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Xe ga mới của Yamaha hoàn toàn đủ khả năng đe doạ vị thế của Honda Air Blade nhờ có động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu, trang bị hiện đại mà giá bán còn rẻ hơn cả Honda Vision.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất bao nhiêu mà Hyundai Accent và Honda City chấp nhận bị lấn át?

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất bao nhiêu mà Hyundai Accent và Honda City chấp nhận bị lấn át?

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang vô cùng hấp dẫn, hoàn toàn có thể khiến cả Hyundai Accent và Honda City lép vế.

Top