Hà Nội
23°C / 22-25°C

18 bước để lau dọn nhà hiệu quả

Thứ năm, 09:20 11/09/2008

Nhà cửa sạch sẽ không chỉ mang lại cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái mà còn giúp bạn tránh được bệnh tật và giữ gìn sức khỏe. Vì thế, bạn cần có một kế hoạch dọn nhà thường xuyên và khoa học.

Khởi đầu một cách thông minh

1. Không được trì hoãn

Bạn phải sắp xếp thời gian, ít xem tivi đi. Tập thói quen buổi tối trước khi đi ngủ dọn dẹp quần áo dơ cũng như sắp xếp văn phòng gọn gàng trước khi ra về. Mỗi ngày chỉ cần 5 phút thôi cũng là tốt rồi.

2. Dọn dẹp vào buổi sáng

Sẽ không nên chút nào nếu bạn dọn dẹp vào buổi tối khi bạn đã quá mệt  mỏi và mụ mẫm. Buổi sáng là lúc bạn tỉnh táo và nhanh nhạy hơn. Cố gắng dành một tiếng đồng hồ mỗi sáng thứ bảy, bạn sẽ thấy hoàn toàn bất ngờ vì sao mình có thể làm được nhiều việc đến thế.

3. Tìm người cùng dọn dẹp

Dọn dẹp nhà cửa là một công việc khó nhọc làm bạn kiệt sức, vì khi đụng đến đồ đạc trong nhà, bạn thường có nhiều cảm xúc và nhớ lại những kỷ niệm. Đó là chưa kể dọn dẹp một mình dễ làm bạn nản chí. Hãy nhờ bạn bè giúp đỡ. Bạn cần ai đó khích lệ khi bạn bắt đầu cảm thấy nản. Họ không có những mối liên hệ tình cảm với đồ đạc trong nhà nên họ sẽ khách quan hơn.

4. Thay đổi công việc

Nếu bạn dọn dẹp trong suốt hai tiếng đồng hồ và gần như không tài nào tiếp tục được, bạn cần dành vài phút cho  những việc ít phải nhắc nhớ đến những kỷ niệm như dọn dẹp  nhà xe chẳng hạn. Thay đổi công việc dọn dẹp của bạn: Trong nhà - ngoài nhà, công việc trí óc - công việc dùng sức... bạn sẽ thấy dễ dàng hơn.

Kết quả mỹ mãn, nhanh chóng:

5. Đừng quá ôm đồm

Vì bạn sẽ nản và trì hoãn nữa cho mà xem . Hãy cứ từng chút một mà thôi. Bắt đầu từ việc don dẹp hộc tủ đầu giường chẳng hạn, bằng cách này bạn sẽ có cảm giác hoàn thành từng bước một và bạn muốn tiếp tục.

6. Bắt đầu ở nơi có thể dọn nhanh nhất

Như thế bạn sẽ có thêm hứng khởi để dọn dẹp và sẽ thấy công việc của mình vợi đi nhanh chóng. Kho, gầm cầu thang... là những nơi bạn có thể dọn sạch nhanh chóng mà không cần phải rà soát lại. Những nơi chứa đồ cũ kỹ nhất là những nơi bạn có thể dọn dẹp nhanh chóng nhất.

7. Tiếp theo là nơi cần dốc sức nhiều nhất

Khi đã hứng khởi, bạn cần tập trung vào nơi khiến bạn mệt mỏi nhất khi dọn dẹp. Đó có thể là căn bếp, nơi bạn không thể tìm được một hộp súp khi cần, hay tủ quần áo, nơi bạn phải mất hàng tiếng đồng hồ để tìm được bộ quần áo màu xanh của mình.

8. Đừng quá cầu toàn

Những người cầu toàn thường không thích dọn dẹp. Nhưng điều quan trọng là phải biết sắp xếp ngay từ đầu. Lưu giấy tờ thành từng file để bạn có thể nhanh chóng tìm ra một hóa đơn khi cần. Bạn phải thường điều chỉnh cách tổ chức sắp xếp nếu thấy không hiệu quả.

9. Những thứ cần lưu giữ

Thay vì lựa chọn những thứ bỏ đi, bạn hãy quyết định xem những gì bạn yêu thích cần được giữ lại. Lựa ra những thứ cần giữ lại bao giờ cũng là cách dọn dẹp hiệu quả hơn thói quen vứt hết mọi thứ đi. Chỉ giữ lại những đồ vật đặc biệt như vật lưu niệm sau những chuyến đi thú vị, nhắc nhở thời thơ ấu hay ảnh cưới của ông bà bạn. Tìm nơi cất giữ chúng và vứt bỏ những thứ còn lại.

10. Hãy nghĩ đến những người cần dùng chúng

Lập danh sách những nơi bạn sẽ cho đi những thứ bạn không cần dùng nữa, cho đồng bào bão lũ, đem về quê, hay bán đấu giá trên mạng đối với những món xưa cũ và có giá trị nào đó. Đưa được những thứ này đến những người cần dùng chúng, bạn sẽ cảm thấy việc bỏ chúng đi dễ dàng hơn. Đôi bên cùng có lợi!

11. Sắp xếp đồ vật ở những nơi tiện dụng

Không phải mọi cái luôn cố định đúng một chỗ nhưng rõ ràng nó phải có nơi có chỗ của nó, như băng đĩa phải để trên kệ gần TV, đầu máy.

12. Chia làm hai giai đoạn

Nếu bạn dọn dẹp tử quần áo và phân vân không biết nên vứt một đống quần áo đi hay không thì tốt nhất hãy gói chúng lại. Để chúng trong cốp xe trong một tuần và xem bạn có cần đến chúng không. Nếu bạn không cần đến thứ nào trong túi đó suốt một tuần đó thì bạn hãy bỏ chúng đi. Bạn sẽ không cần đến chúng đâu.

13. Những tấm ảnh

Phân loại những bức ảnh của bạn. Đưa cho những người khác (những người muốn xem chúng) xem những bức ảnh này và cuối cùng chỉ ra những bức ảnh mà bạn thích nhất. Những bức ảnh luôn có chỗ trên kệ, trong album. Hãy treo những bức ảnh đẹp nhất trên tường để mọi người có thể thấy và ngắm nhìn.

14. Lưu giữ hồ sơ có thể mang đi được

Bạn có thể sắp xếp những thứ cần dùng trong nhà theo những danh mục. Chia thành các hồ sơ hóa đơn, giấy tờ ngân hàng, biên nhận, giấy tờ thuế. Để các hồ sơ này trong hộc đựng hồ sơ có thể mang đi được. Như vậy bạn có  thể thoải mái đem vào phòng khách, phòng ngủ hay đem đến văn phòng.

Bố trí không gian tối ưu

15. Hãy nhắm đến mục đích sau này

Nhớ rằng bạn cần lưu giữ báo, tạp chí và nhiều thứ linh tinh khác. Sắp xếp nơi để chứa những thứ bạn sẽ sẽ cần phải lưu giữ cho những sở thích, các mối quan hệ, công việc và cho những thay đổi. Khi bạn đã sắp xếp được như vậy bạn sẽ thấy mọi cái ổn thỏa giống như bạn đã hoàn thành một chương trong đời bạn và bắt đầu sang một trang mới.

16. Bỏ đi những thứ "lỡ sau này cần"

Hãy nghĩ xem liệu bạn có thực sự cần đến cái ấm cũ kỹ đó sau này không? Hẳn là không. Nếu thứ gì đó bạn bỏ xó, không sử dụng trong một thời gian dài, tại sao bạn lại cho rằng bạn sẽ cần đến nó một ngày nào đó? Cái bạn không cần đang chiếm mất chỗ của những thứ bạn cần dùng đấy?

17. Đừng tiếc những món quà mà bạn không thích

Bạn cần phải trân trọng tình cảm của người tặng quà, nhưng cũng đừng giữ những thứ không để làm gì cả. Thay vào đó chỉ giữ lại những thứ làm bạn hứng thú và vui thích. Nếu là một quà tặng không hợp với phong cách của bạn, bạn có quyền đem nó cho ai thích và hợp với nó hơn.

18. Mọi người trong gia đình cùng làm

Dành một tiếng đồng hò mỗi ngày thứ bảy để cả nhà cùng lau dọn nhà, hoặc mỗi tháng một lần quét dọn mạng nhện, sắp xếp nhà kho... Viết ra những việc cần làm theo thứ tự ưu tiên cho mọi người trong nhà. Cuối tháng khi xong việc, thưởng cho cả gia đình bằng buổi đi chơi xa hay thưởng thức món ăn ngon hoặc xem một bộ phim hay. Bạn sẽ thấy công việc dọn dẹp thật ý nghĩa, tạo niềm hứng khởi và tạo mối dây gắn kết trong gia đình.

Sưu tầm

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đổi thực đơn cho cả gia đình bằng món ức gà chiên nước mắm, ngon tuyệt cú mèo

Đổi thực đơn cho cả gia đình bằng món ức gà chiên nước mắm, ngon tuyệt cú mèo

Ăn - 9 phút trước

Thịt gà ăn mãi cũng chán, cùng đổi khẩu vị cho bữa ăn với món ức gà chiên mắm cay lạ miệng mà cực ngon nhé.

Yêu nhau 2 năm và đã “sống thử” nhưng bạn trai không muốn về ra mắt

Yêu nhau 2 năm và đã “sống thử” nhưng bạn trai không muốn về ra mắt

Tâm sự - 10 phút trước

Yêu nhau 2 năm nhưng chưa bao giờ anh có ý muốn đưa tôi về ra mắt gia đình. Anh nói tôi còn trẻ, anh chưa muốn ràng buộc tôi vào chuyện cưới xin vì khi đã ra mắt bố mẹ anh, kiểu gì chúng tôi cũng bị giục làm đám cưới...

Diễn biến mới nhất vụ nợ 8,5 triệu lãi 8,8 tỷ: hai bên bắt đầu làm việc

Diễn biến mới nhất vụ nợ 8,5 triệu lãi 8,8 tỷ: hai bên bắt đầu làm việc

Xu hướng - 38 phút trước

GĐXH - Dự kiến sáng nay 19/3, người đại diện của ông H.A. (Quảng Ninh) làm việc với Ngân hàng Eximbank về việc khách vay thẻ tín dụng 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ sau 11 năm.

Lãi suất Eximbank, Vietbank mới nhất: Gửi 300 triệu trong 18 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Lãi suất Eximbank, Vietbank mới nhất: Gửi 300 triệu trong 18 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 49 phút trước

GĐXH - Lãi suất Eximbank đang được niêm yết quanh ngưỡng 2,9 - 5,1%. Theo đó, với 300 triệu người gửi sẽ nhận được số lãi tùy kỳ hạn tương ứng.

Cựu người mẫu đợi 8 năm để ở cùng chồng nhưng lại không ngủ chung, cơ ngơi bạc tỉ vẫn làm giúp việc

Cựu người mẫu đợi 8 năm để ở cùng chồng nhưng lại không ngủ chung, cơ ngơi bạc tỉ vẫn làm giúp việc

Giải trí - 54 phút trước

Nhắc đến Trang Trần, công chúng nghĩ ngay tới một người mẫu có cá tính mạnh và cũng vướng vô số scandal. Bên cạnh đó, người mẫu 8x này còn có một cuộc hôn nhân kỳ lạ, không giống ai.

Chỉ mắm thôi chưa đủ, cho thêm vài giọt này đảm bảo trứng rán không bị tanh, lại nở bông, vàng ruộm

Chỉ mắm thôi chưa đủ, cho thêm vài giọt này đảm bảo trứng rán không bị tanh, lại nở bông, vàng ruộm

Ăn - 1 giờ trước

Khi chế biến, bạn nên cho thêm những nguyên liệu này để món trứng rán thơm ngon hơn.

Kết đắng cho bà mẹ gửi con trai 3 tuổi 'đi học làm người lớn'

Kết đắng cho bà mẹ gửi con trai 3 tuổi 'đi học làm người lớn'

Tiêu điểm - 1 giờ trước

Cậu bé Elijah Vue, 3 tuổi, được nhìn thấy lần cuối vào ngày 20-2 khi đang được bạn trai của mẹ trông nom.

Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà: 14 tuổi lớn phổng phao với chiều cao vượt cả bố

Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà: 14 tuổi lớn phổng phao với chiều cao vượt cả bố

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà năm nay đã 14 tuổi nhưng đã trổ mã với chiều cao khủng cùng gương mặt điển trai. Cậu bé hiện tại đang sống cùng mẹ sau khi bố mẹ chia tay.

Giá vàng hôm nay 19/3: Vàng nhẫn SJC, Bảo Tín Minh Châu, Doji đều giảm, có nên mua vào?

Giá vàng hôm nay 19/3: Vàng nhẫn SJC, Bảo Tín Minh Châu, Doji đều giảm, có nên mua vào?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn SJC, Bảo Tín Minh Châu, Doji giảm ngày thứ 2 liên tiếp, người dân có nên mua vào thời điểm này?

Nữ diễn viên Vbiz vừa thông báo tan vỡ hôn nhân 10 năm: Con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị

Nữ diễn viên Vbiz vừa thông báo tan vỡ hôn nhân 10 năm: Con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị

Giải trí - 2 giờ trước

Thanh Hương cho biết, việc con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị đã khiến cô phiền lòng trong những ngày gần đây.

Top