Hà Nội
23°C / 22-25°C

10 cách tránh hóa chất

Thứ năm, 15:34 08/03/2007

Hóa chất hiện diện trong ngôi nhà chúng ta đang sống, trong thực phẩm, trong nước uống, trong sản phẩm vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm dùng hằng ngày và cả trong không khí nhưng chúng không chỉ là “người bạn thân thiết” với con người...

1. Tránh sử dụng sản phẩm có hương liệu vì chúng chứa các hóa chất tích lũy trong cơ thể. Ví dụ, chỉ sử dụng nước hoa vào những dịp đặc biệt; mở cửa sổ thay vì dùng nước hoa xịt phòng làm từ hóa chất; chỉ nên sử dụng các sản phẩm không có hương liệu (fragrance free).

Tại sao vậy? Có lẽ đây là mặt hàng đáng sợ nhất trong số các sản phẩm của công nghệ làm đẹp. Phần lớn phụ nữ sử dụng nước hoa thường xuyên nhưng điều mà nhiều người không biết là công nghiệp sản xuất nước hoa là công nghiệp… không có nguyên tắc. Lý do ngành này được luật pháp bảo vệ như vậy vì nhà sản xuất được quyền giữ bí mật thành phần hương liệu. Nhiều hóa chất có trong nước hoa dễ hấp thu vào da để từ đó tích lũy trong các cơ quan chính của cơ thể.

Trong khi chưa có công trình nghiên cứu nghiêm túc nào về ảnh hưởng của nước hoa, một số bác sĩ và nhà khoa học tin rằng nước hoa có thể gây hại cho sức khỏe như khói thuốc lá, do 95% hóa chất sử dụng trong hương liệu là những hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Các hợp chất này bao gồm dẫn xuất của benzene, aldehydes và nhiều chất độc khác có khả năng gây ung thư, quái thai, rối loạn hệ thần kinh trung ương và dị ứng. Các mùi hương hóa chất này còn có thể tìm thấy trong nước hoa xịt phòng, khăn giấy, bột giặt, nước làm mềm vải…

2. Sử dụng sơn nước (water-based) thay vì sơn dầu (oil-based) vì loại này ít độc hơn.

Tại sao vậy? Không ít bột giặt, thuốc đánh bóng nền nhà, những chất tẩy rửa kiếng, gỗ, kim loại, lò nướng, nhà vệ sinh, các vết ố... chứa những hóa chất nguy hại như ammôniắc, axít sunfuríc, và axít phốtphoríc, kiềm, chlorine, formaldehide (phọoc-môn) và phenol..

Nhiều chất tẩy rửa thảm và đồ gỗ bọc vải chứa hóa chất độc hại nhằm đánh bật các vết ố có thể chứa perchlorethylene, một chất được biết có thể gây ung thư ở động vật từ những năm 1990. Nước rửa chén cũng độc hại với việc chứa một lượng lớn chlorine ở dạng đậm đặc, là chất gây độc nếu nhiễm vào bên trong cơ thể với liều lượng lớn.

3. Tránh sử dụng thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ sâu trong nhà và vườn. Không đến gần những nơi mới xịt các loại thuốc này.

Tại sao vậy? Dầu gội trị chí chứa một liều lượng thuốc trừ sâu độc hại như organophosphates hoặc ngay cả lindane; khi nuốt phải hoặc ngấm vào da, có thể làm ói hoặc tiêu chảy; các chất này còn gây tổn hại cho gan, làm cho thai nhi chết non, quái thai và ung thư.

Việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu gia dụng để diệt mối, vòng cổ trừ bọ chét cho chó (mèo), thuốc xịt muỗi hoặc diệt côn trùng, thuốc diệt cỏ, v.v... làm tăng rủi ro ung thư não ở trẻ em. Một khảo sát được thực hiện bởi Viện Quốc gia về An toàn Nghề nghiệp và Sức khỏe Mỹ cho thấy 884 hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân và mỹ phẩm là độc hại.

4. Giảm việc sử dụng nhựa nói chung; sử dụng ly, vật chứa bằng thủy tinh.

Tại sao vậy? Dioxin là một sản phẩm phụ của chlorine được Cơ quan Môi trường Mỹ (US-EPA) xác định là chất có khả năng gây ung thư. Formaldehide có thể hiện diện trong phần lớn các gia đình qua một số sản phẩm như sơn latex, vải, vật liệu bằng nhựa trong xe hơi và đồ gỗ.

Đây là một trong các chất ô nhiễm, là hợp chất hữu cơ bay hơi và là một chất gây ung thư; gây kích ứng mắt, da và họng, cũng như gây triệu chứng cúm, nổi mề đay và các bệnh về thần kinh.

5. Cần lắp đặt một hệ thống thông gió hiệu quả tại gia đình và nơi làm việc.

6. Đeo găng tay hoặc khẩu trang khi sử dụng bất cứ vật liệu độc hại nào.

7. Thay thế thường xuyên bộ lọc bụi của máy điều hòa không khí cũng là biện pháp có ích.

8. Dinh dưỡng cần để hỗ trợ chức năng của các cơ quan liên quan trực quan đến việc giải độc: gan, đường ruột và thận là Vitamin A, B3, B6, C, E, beta carotene, amino acid L-cysteine và L-glutamine và một thành phần được biết dưới tên gọi glutathione và phospholipid là những chất hỗ trợ chức năng của gan.

Vitamin A, C, B6 và khoáng chất Mg, K hỗ trợ cho chức năng của thận. Thận cung cấp lộ trình chính để bài tiết chất độc thông qua nước tiểu, vì vậy cần uống ít nhất mỗi ngày 2 lít nước để cơ thể có thể được loại bỏ chất độc.

9. Cần ăn uống điều độ với nhiều thực phẩm tươi, tránh ăn thừa chất béo, đường tinh luyện và những thực phẩm có nhiều chất bảo quản, phụ gia.

Tại sao vậy? Tất cả các loại thực phẩm chế biến đều chứa các chất phụ gia độc hại ở mức độ khác nhau. Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ được sử dụng tùy tiện trên thực phẩm chúng ta ăn và chúng có thể chứa những thành phần làm ảnh hưởng không chỉ đến hệ thần kinh của côn trùng mà còn đến sức khỏe của người ăn thực phẩm này.

Nhiều hóa chất trong thuốc trừ sâu không thể loại bỏ ra khỏi cơ thể theo đường tiêu hóa, mà tích lũy trong các mô mỡ và có liên quan đến các bệnh về suy giảm chức năng. Ví dụ như organochlorine rất phổ biến trong thuốc trừ sâu, rất bền vững, không tan trong nước, có thể duy trì lâu dài trong cơ thể và môi trường.

10. Giảm trọng lượng sẽ có ích cho những ai thừa cân. Lượng chất béo dư trong cơ thể tạo ra một vị trí dự trữ sẵn sàng cho các độc tố ưa chất béo đi vào cơ thể. Một khi độc tố được lưu giữ trong cơ thể thông qua việc gắn kết với lượng chất béo thừa này sẽ rất khó loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể và chúng có khả năng trở thành nguồn độc tố duy trì liên tục trong cơ thể.

Theo TT

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xôn xao hình ảnh bãi gửi xe 'phân biệt đối xử với sinh viên nợ môn'

Xôn xao hình ảnh bãi gửi xe 'phân biệt đối xử với sinh viên nợ môn'

Giáo dục - 5 phút trước

Hình ảnh bãi gửi xe của một trường đại học ở TPHCM có cắm tấm bảng "khu vực để xe nợ môn" kèm dòng trạng thái "tàn ác với người nợ môn" được chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao.

Súp lơ xanh kết hợp với trứng thế này làm thành món ăn giòn ngon, thơm ngậy vô cùng

Súp lơ xanh kết hợp với trứng thế này làm thành món ăn giòn ngon, thơm ngậy vô cùng

Ăn - 13 phút trước

Súp lơ xanh và trứng vàng kết hợp với nhau tạo ra một món ăn kèm cực kỳ đẹp mắt, cách làm cũng rất đơn giản.

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 ở Bình Phước bị bạn đánh đến tổn thương sọ, trầm cảm

Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 ở Bình Phước bị bạn đánh đến tổn thương sọ, trầm cảm

Giáo dục - 20 phút trước

Ngày 16/4, Công an thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 12 bị bạn đánh khi đi học thêm, dẫn đến tổn thương sọ và trầm cảm nặng.

Huy động hơn 300 công nhân khắc phục sự cố sụt hầm Bãi Gió

Huy động hơn 300 công nhân khắc phục sự cố sụt hầm Bãi Gió

Thời sự - 34 phút trước

Theo đại diện nhà thầu, các đơn vị sẽ tập kết dây chuyền, thiết bị máy móc và bố trí hơn 20 công nhân vào thi công tại hiện trường. Sau đó sẽ có hơn 300 công nhân được huy động để tập trung xử lý, khắc phục 24/24h. Dự kiến đến ngày 22/4 sẽ hoàn thành xử lý sự cố để thông tàu Bắc - Nam.

Tác hại của việc ngủ ngáy đối với sức khỏe

Tác hại của việc ngủ ngáy đối với sức khỏe

Sống khỏe - 8 giờ trước

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có thể đang gặp những bệnh nguy hiểm. Vậy ngủ ngáy có tác hại đối với sức khỏe ra sao, làm thế nào để điều trị ngủ ngáy hiệu quả?

Tranh cãi chuyện cho con gái 1 tuổi 11 căn hộ làm của hồi môn

Tranh cãi chuyện cho con gái 1 tuổi 11 căn hộ làm của hồi môn

Chuyện đó đây - 10 giờ trước

Chuyện cô bé 1 tuổi "sinh ra đã ngậm thìa vàng" ở Chiết Giang, Trung Quốc đươc bố chuẩn bị 11 căn hộ làm của hồi môn khiến dân mạng tranh cãi về việc nuôi dạy con.

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Sắc vóc Phương Oanh ra sao ở những ngày cuối thai kỳ?

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây diện đầm hoa dáng suông thoải mái thay vì diện trang phục ôm body như trước đây.

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Sự thật phía sau màn xuất hiện chấn động của Phạm Băng Băng tại Thái Lan

Thế giới showbiz - 11 giờ trước

Sự xuất hiện của Phạm Băng Băng trong lễ hội té nước Songkran của Thái Lan trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Theo truyền thông, nữ diễn viên Trung Quốc không nhận được sự ưu ái đặc biệt.

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến thì cá nhân, tổ chức có thể sẽ phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện một số hành vi như lấn, chiếm đất, hủy hoại đất.

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

Pháp luật - 11 giờ trước

Trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, "trùm" lừa đảo Trần Thị Mỹ Hiền đã bỏ trốn.

Top