Hà Nội
23°C / 22-25°C

Văn Thành Công: "Tôi đã khóc suốt cả tuổi thơ"

Thứ năm, 16:39 28/06/2007 | Đẹp

Văn Thành Công là một nhà thiết kế đặc biệt, vì sự nghiệp thời trang không ngọt ngào như cái tên của anh. Cuộc đời cũng không ưu ái cho anh một mái ấm từ tấm bé.

Bầm dập sống và làm việc mỗi ngày cật lực như một cách trả nợ cuộc sống, từ vô danh, Văn Thành Công trở thành nhà thiết kế cho nhiều ca sỹ nổi tiếng, đồng thời kinh doanh nhãn hiệu VTC Design.

Gian nan bước khởi đầu

- Ai cũng biết giai đoạn thành công của anh sau này, nhưng còn trước đó, anh đã lặn lội thế nào để đến với giấc mơ sang trọng, đó là nghề thiết kế thời trang?

- Quả thật, tôi cũng ít khi có thời gian nhìn ngắm lại 7 năm tham gia thời trang của mình. Tôi chỉ nhớ, khi đó tôi đang học trung học thì gửi mẫu vẽ tham gia cuộc thi “Xì tin” của báo Mực Tím và đoạt giải Nhất. Rồi sau đó, năm 2000 thì tham gia Vietnam Collection Grand Prix, nhưng chẳng được giải gì hết. Tôi không nghĩ mình theo được thời trang vì không có tiền. Thật khó khăn để nghĩ mình là sinh viên Mỹ thuật, nhưng tôi vẫn thi đại học và đậu. Chỉ có điều học đến năm thứ 3, bết quá, không có tiền để tiếp tục, tôi phải bảo lưu để đi làm. Vậy là làm nhà thiết kế tay ngang…

- Người có tài thì tay ngang trước sau cũng thành công. Tuy nhiên, cái quan trọng là “khởi đầu nan”…

- Đúng thế, không dễ dàng gì. Người đầu tiên đồng ý hợp tác với tôi là hoa hậu Phan Thu Ngân. Cô ấy đặt tôi là nhà thiết kế riêng và từ đó mà tôi dần có được một vị trí nhỏ trong lòng giới nghệ sỹ. Nhưng chỉ có chút tiếng đó thôi, tôi vẫn phải bươn chải nhiều. Tôi từng làm thiết kế cho khá nhiều nhãn hiệu, như Nguyễn Long, PTN và NTD. Mãi đến năm 2004, tôi mới có đủ vốn liếng và kinh nghiệm để tách ra kinh doanh nhãn hiệu riêng mang tên VTC Design.

- Và đó là thời hoàng kim của Văn Thành Công với những mẫu trang phục cá tính của các ngôi sao?

- Tôi không cho đó là thời hoàng kim, dù những mẫu trang phục của MTV, Trio 666, Hoàng Thanh, Hồ Quỳnh Hương tôi thiết kế đều được cho là ấn tượng. Hay như loạt trang phục mà tôi sử dụng cho các bạn Sao Mai Điểm hẹn 2004 cũng vậy, ai cũng khen vì có style riêng. Làm trang phục cho ca sỹ thì cũng có cái hay vì dễ tạo thương hiệu, nhưng dở là chẳng có đủ tiền mà xài…

- Sao vậy nhỉ? Các sao đều nói sẵn sàng chi vài triệu đồng cho một bộ đồ diễn mà?

- Hiện nay tôi có một số khách hàng quen, như Tùng Dương, Lưu Hương Giang, Ngọc Khuê… Họ thân quen nên đâu có lấy giá đắt được. Nhưng họ vẫn còn là những người sòng phẳng. Còn một số ngôi sao khác, họ mặc hoài mà chẳng thấy nói chuyện tiền bạc. Có người thì trắng trợn xù tiền luôn. Ngôi sao mà vậy đó, biết than với ai bây giờ? Ai bảo chơi với ngôi sao…

- Ca sỹ nào khiến anh dễ thăng hoa nhất khi thiết kế?

- Tùng Dương. Không quá tự hào, nhưng ai cũng biết từ khi tham gia Sao Mai - Điểm hẹn 2004, Dương ăn mặc có style hẳn, từ đó cậu ấy đặt hàng đồ diễn từ tôi. Dương cho tôi cảm giác thoải mái khi mọi ý tưởng của mình hoàn toàn phù hợp với cá tính âm nhạc của cậu ấy trên sân khấu.

Đẹp Fashion Show: Vị trí mới trong làng thời trang

- Anh thi Vietnam Collection Grand Prix, đó như một lời chào với Viện mẫu Fadin, nhưng sao anh không xuất hiện tại các kỳ Fashion Week?

- Tôi nhớ năm đó, tiền tài trợ của Fadin cho tôi chỉ đủ tiền mua vải. Mà làm bộ sưu tập với 30 mẫu thì chuyện vay giật với một sinh viên như tôi là đương nhiên. Khi làm xong bộ sưu tập, tôi không kiếm đâu tiền để bay ra Hà Nội tham gia Fashion Week. Bên Fadin hiểu lầm cho rằng tôi kiêu căng, cũng đã thanh minh nhiều lắm nhưng đến giờ vẫn không thấy bên đó mời lại. Tôi đành chịu vậy.

- Thế nên anh mới làm việc cật lực và giờ đây xuất hiện trong một show đầy ngẫu hứng và ấn tượng: Đẹp Fashion Show?

- Thực ra tôi phấn đấu để nuôi sống mình và nuôi sống nghề nhiều chứ không phải để được mời tham dự Đẹp Fashion Show. Nhưng khi được mời tham gia show diễn này thì tôi hiểu vị trí của mình trong làng thời trang đã khác, những nỗ lực của mình đã được thừa nhận. Tôi thích làm thời trang sân khấu nhiều vì như thế nhà thiết kế không bị gò bó theo khuôn khổ nào, giống như thi sỹ trước những bài thơ tự do vậy, nên Đẹp Fashion Show thực sự phù hợp với xu hướng thời trang của tôi.

- Bộ sưu tập “Phiêu diêu” của anh trong Đẹp Fashion Show 5 mang màu sắc huyền bí, siêu thực và được chuẩn bị khá công phu với nghệ thuật tỉa giấy trang trí. Nhưng có vẻ nó xuất hiện quá ngắn ngủi?

- Hơn một tháng kể từ khi nhận lời mời của Ban tổ chức, mọi việc kéo tôi đi như một giấc mơ, làm việc và sáng tạo hết mình, nhưng khi xuất hiện trên sân khấu thì nó không hoàn toàn được như mình mong muốn. Đúng là nó có ngắn hơn. Nhưng tôi nghĩ khán giả sẽ nhận ra, bộ sưu tập của Văn Thành Công rất đúng với chủ đề “Bí ẩn của những linh hồn".

- “Phiêu diêu” có phải bộ sưu tập anh ưng ý nhất?

- Không. Tôi đồng ý với nhiều đồng nghiệp, bộ sưu tập “Nhan sắc” trình diễn trong Giải thưởng người mẫu Việt Nam 2006 thành công hơn, tôi cũng ưng ý hơn.

- Đẹp Fashion Show cuối cùng cũng qua đi, cứ cho là một giấc mơ đi. Anh sẽ tiếp tục với con đường của mình như thế nào?

- Tôi đang chuẩn bị cho ra mắt bộ sưu tập xuân hè. Phong cách mà tôi muốn hướng đến chính là nữ tính và hơi gợi cảm. Lúc nào tôi cũng theo phong cách Á đông: Sang trọng, gợi cảm, thanh lịch.

Một tuổi thơ buồn tủi

- Văn Thành Công, 27 tuổi, chủ một nhãn hiệu riêng, người có ảnh hưởng đến phong cách thời trang của khá nhiều ca sỹ, tham gia nhiều show diễn danh tiếng, anh có thấy mình thành công quá sớm?

- Tôi mới chỉ bắt đầu, chưa có gì là chắc bền cả. Nhưng tôi vẫn nghĩ với nghề thiết kế thì tôi vẫn còn rất trẻ. Tôi còn nhiều thời gian. Với những gì tôi đã phải trải qua, những thành quả đạt được vừa rồi chỉ là những trái cây tôi được hái bằng mồ hôi và nước mắt. Tôi trân trọng nhưng không tự mãn vì những điều ấy.

- Phía sau sự phớt đời của anh, phía sau bộ tóc nhuộm đỏ xì tin và cái miệng hay cười này, phải chăng là một ký ức không bình yên?

- Tôi không muốn nhắc nhiều đến quá khứ, vì tôi đã khóc suốt cả tuổi thơ vì nó.

- Tôi nghĩ mình có thể chia sẻ. Xin lỗi anh vì tôi đã trót khơi ra câu chuyện ấy mất rồi…

- (Im lặng hồi lâu) Vâng. Tôi là đứa trẻ thiếu đói tình yêu của cả cha lẫn mẹ. Ba mẹ tôi chia tay nhau khi tôi còn bé xíu, bỏ tôi lại với ông bà ngoại. Ông bà tôi già và nghèo, còn tôi cứ phải lớn lên. Đã có khi tôi ước giá mà mình cứ trẻ con mãi và ông bà tôi đừng có yếu thêm đi. Tôi đã khóc và sợ hãi.

Lên lớp 10, tôi buộc phải tính đến việc đi xin việc làm nếu muốn tiếp tục đi học. Và tôi làm mọi việc để kiếm đủ tiền nuôi mình. Đến khi tôi học Đại học Mỹ thuật Khoa Đồ họa, mọi việc đã buộc tôi phải đối diện với thực tế thật phũ phàng: Tôi không thể làm gì nếu không có cái máy vi tính. Tôi đi mượn máy tính được vài hôm người ta đòi lại. Đến năm thứ 3 thì thôi, tôi đã không tiếp tục được hành trình ấy nữa... Sau này, khi có chút ít thành công, tôi vẫn sống cùng ông bà ngoại và cố gắng góp tiền phụ ông bà.

Tôi nghĩ rằng, tôi là một đứa trẻ không may mắn nhưng tôi đã có được một tuổi xuân yên lành. Những gì tôi có đều do tôi nỗ lực mà thành. Khi nghĩ lại con đường này, tôi chợt nhận ra mình cũng còn biết bao nhiêu người tốt giúp đỡ, như chị Xuân Lan, anh Tuấn Khanh và chị Kiều Việt Liên. Chị Việt Liên chính là người mà tôi không bao giờ quên, vì chị cho may nhờ mà tôi bắt đầu những mẫu thiết kế đầu tiên của mình.

Theo Hoài Phố

An Ninh Thủ Đô

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cách khiến kem chống nắng lâu trôi

Cách khiến kem chống nắng lâu trôi

Chăm sóc da - 3 phút trước

Đừng quên áp dụng những mẹo dưới đây dể khiến kem chống nắng lâu trôi giúp làn da được bảo vệ tốt hơn.

Sắc vóc đời thực xinh đẹp của nữ ca sĩ vừa công khai có con gái 13 tháng tuổi

Sắc vóc đời thực xinh đẹp của nữ ca sĩ vừa công khai có con gái 13 tháng tuổi

Đẹp - 7 giờ trước

GĐXH - Bảo Anh mới đây khiến khán giả bất ngờ khi công khai có con gái 13 tháng tuổi. Ngoài thông tin này, khán giả còn chú ý đến sắc vóc đời thực gợi cảm của nữ ca sĩ.

2 món đồ nên diện đi du lịch hè này, vừa trẻ trung lại cực kỳ thời trang, chụp ảnh "sống ảo" thì hết ý

2 món đồ nên diện đi du lịch hè này, vừa trẻ trung lại cực kỳ thời trang, chụp ảnh "sống ảo" thì hết ý

Thời trang - 7 giờ trước

Một chiếc ruy băng thắt nơ hay một chiếc "váy quần" cũng giúp những tấm hình của chị em "nên thơ" hơn.

HLV hướng dẫn 8 động tác tại nhà, giúp chị em siết mỡ bụng, tạo đường cong mềm mại

HLV hướng dẫn 8 động tác tại nhà, giúp chị em siết mỡ bụng, tạo đường cong mềm mại

Đẹp - 20 giờ trước

8 động tác mất không đến 10 phút/ngày nhưng nếu duy trì đều đặn vòng eo sẽ trở nên thon gọn hơn nhiều.

'Con gái' Hồng Diễm dậy thì thành công, ăn diện bất ngờ ở tuổi 15

'Con gái' Hồng Diễm dậy thì thành công, ăn diện bất ngờ ở tuổi 15

Đẹp - 21 giờ trước

GĐXH - Sau 4 năm kể từ thời điểm sắm vai "con gái" Hồng Diễm, diễn viên nhí Hồng Nhung đã "dậy thì thành công" với đường nét khuôn mặt thanh thoát, thần thái thu hút.

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Các bước chăm sóc da mặt ban đêm

Chăm sóc da - 1 ngày trước

Ban đêm là thời điểm tuyệt vời để làn da được nghỉ ngơi, phục hồi và hấp thu dưỡng chất nếu biết chăm sóc đúng cách.

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng nhờ Sao Mai điểm hẹn 2005: Sắc vóc thăng hạng, vẫn độc thân ở tuổi 40

Nữ ca sĩ xứ Thanh nổi tiếng nhờ Sao Mai điểm hẹn 2005: Sắc vóc thăng hạng, vẫn độc thân ở tuổi 40

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Ca sĩ Phương Linh nổi lên với ngôi vị Á quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai Điểm Hẹn 2005. Sau 18 năm, hiện tại, nữ ca sĩ sở hữu nhan sắc vạn người mê nhưng vẫn độc thân.

Sắc vóc đời thực nữ diễn đạt danh hiệu NSƯT ở tuổi 37: Bí quyết trẻ đẹp nằm ở điều này

Sắc vóc đời thực nữ diễn đạt danh hiệu NSƯT ở tuổi 37: Bí quyết trẻ đẹp nằm ở điều này

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Kim Tuyến đạt danh hiệu NSƯT ở tuổi 37, dù trải qua một lần sinh nở và bước vào tuổi trung niên nhưng nhan sắc nữ diễn viên vẫn rất trẻ đẹp.

Chỉ cần sắm 4 mẫu quần ống rộng đang mốt nhất, nàng sẽ mặc đẹp hơn hè năm ngoái

Chỉ cần sắm 4 mẫu quần ống rộng đang mốt nhất, nàng sẽ mặc đẹp hơn hè năm ngoái

Thời trang - 1 ngày trước

Sau đây là 4 xu hướng quần ống rộng của mùa hè 2024.

Chân dung bà xã mới cưới của tiền đạo 'đắt giá' nhất tuyển U23 Việt Nam

Chân dung bà xã mới cưới của tiền đạo 'đắt giá' nhất tuyển U23 Việt Nam

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Thảo Vy - bà xã mới cưới của tiền đạo Bùi Vĩ Hào (U23 Việt Nam) gây ấn tượng với ngoại hình xinh xắn, nụ cười tươi và phong cách nhẹ nhàng.

Top