Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Hãy tách tên tôi ra khỏi thời trang Việt!"

Thứ ba, 15:06 04/09/2007 | Đẹp

"Thời trang Việt Nam hiện nay đang đứng im, người ta không làm gì cho nó phát triển cả. Hãy tách tên Võ Việt Chung ra khỏi thời trang Việt" - Nhà thiết kế Võ Việt Chung.

Khi chuyển đến bạn đọc bài phỏng vấn này, tôi băn khoăn tự hỏi: Không rõ những gì Võ Việt Chung phát biểu trên Fashion TV (FTV) có "sốc" và dễ "gây tranh cãi" như những gì anh đã trả lời tôi?

Cuộc phỏng vấn này diễn ra ngay trong những ngày kênh truyền hình thời trang hàng đầu đến TPHCM ghi hình và giới thiệu Võ Việt Chung là nhà thiết kế đầu tiên của Việt Nam trên FTV. Sau đây là nguyên văn cuộc phỏng vấn, thực hiện trong 30 phút.

"Cứ tưởng thời trang Việt không ai để ý..."

- Nhìn nét mặt anh rất rạng ngời, tôi biết anh đang thỏa mãn với những tin vui...

- Mỗi năm tôi đều có những tin vui, năm ngoái được UNESCO trao huy hiệu và bằng khen về việc khôi phục chất liệu vải lãnh Mỹ A. Năm nay lọt vào top 3 nhà thiết kế để lựa chọn cho bộ phim của Hollywood, thông qua đây tôi có cơ hội thiết kế trang phục cho nhiều bộ phim khác. Niềm vui gần nhất với tôi là trở thành nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên được FTV mời ghi hình. Không chỉ bản thân tôi mà các nhà thiết kế khác cũng đều thấy đây là cơ hội tốt để giới thiệu con người và văn hóa Việt ra thế giới, đặc biệt là thời trang Việt Nam.

- Cụ thể, anh và hai nhà thiết kế của nước nào lọt vào tầm ngắm của Hollywood? Phim đó có nội dung ra sao?

- Tựa của phim thì tôi không biết chính xác vì thường sau khi làm xong, cho ra rạp họ mới công bố tựa chính thức. Phim này nói về cuộc đời của một người hát kinh kịch Trung Hoa, nhân vật chính đang được nhắm tới là Chương Tử Di. Nhân vật này thì có một tuổi thơ rất gian khổ nhưng đã vượt lên để trở thành một người hát kinh kịch nổi tiếng của Trung Quốc.

Tôi hy vọng trang phục của mình được "diện" cho Chương Tử Di. Còn nếu không, song song với đó tôi đã có những lời mời cho các phim khác của Hollywood.

Thực ra cuộc tuyển lựa người thiết kế cho phim này quy tụ vài trăm nhà thiết kế trên khắp thế giới, 30 người được chọn ra sau đó và đến nay chọn ra 3 người: Tôi, một nhà thiết kế của Trung Quốc và một của Nhật Bản.

Phía làm phim đó nói họ biết đến tôi qua hai bộ sưu tập Cô ba xứ ViệtHồn bướm mơ tiên. Thật bất ngờ khi những thiết kế của tôi lại được quan tâm đến vậy. Cứ tưởng là Việt Nam mình nhỏ bé, thời trang Việt Nam không ai để ý nhưng hóa ra không phải vậy. Thế giới vẫn rất quan tâm đến văn hóa Việt!

- Đấy là một phim về kinh kịch, lại có nhà thiết kế Trung Quốc tham gia, vậy tin tưởng bao nhiêu phần trăm vào việc trở thành người được lựa chọn cuối cùng?

- Phim nói về Trung Quốc nên đây đúng là cơ hội lớn cho nhà thiết kế Trung Quốc ở vòng 3 người này. Nhưng tôi cũng rất vui vì được so tài với họ. Phim rất cần những trang phục thêu màu đen, biết đâu lãnh Mỹ A lại có ưu thế? Trong cuộc thi thì yếu tố may mắn là không thể không tính đến. Rất nhiều nhà thiết kế nổi tiếng của Mỹ tham gia nhưng họ đều bị loại vì người ta muốn lấy một thương hiệu từ châu Á.

Nhà thiết kế Võ Việt Chung.

- Trong tháng 9 này, FTV sẽ giới thiệu anh. Khán giả yêu thời trang sẽ được thưởng thức những gì?

- Họ đã ghi hình cho các chương trình Design of world, Design and Collection, Design and Photographer và một buổi party. Trong Võ Việt Chung party, tôi giới thiệu 3 bộ sưu tập: Cô ba xứ Việt, Phượng Sài Gòn và Sức sống mới.

- Đã có rất nhiều giải thưởng, trong số đó, giải thưởng hay sự kiện nào được coi như bước ngoặt đối với anh?

- Cuộc sống của tôi mỗi ngày là một khám phá mới mẻ, ngày mai không lặp lại ngày hôm qua. Chẳng hạn như nhìn lại những thiết kế của 5, 10 năm về trước tôi nhận ra những điểm cần bổ sung. Cứ qua một giai đoạn 5 năm hay 2 năm thì mình lại có những bước chuyển.

Tôi là người cầu toàn nên không cho phép mình dừng lại ở mức độ nào đó. Kết quả của nỗ lực đó là tôi đã được chọn làm gương mặt nổi tiếng trong năm của FTV. Qua đó những mẫu thiết kế của tôi sẽ được nâng lên một đẳng cấp khác, và thông qua đây tôi muốn giới thiệu thương hiệu Võ Việt Chung ra thế giới cũng như thời trang Việt với họ. Để thế giới biết rằng Việt Nam cũng có những con người đẳng cấp, không thua kém ai.

"Đã ra thế giới chứ không còn mơ mộng gì!"

- Anh từng làm bộ sưu tập Mơ về châu Á, nhưng có lẽ bây giờ anh đang mơ ra thế giới?

- Mơ về châu Á là một bộ sưu tập tôi làm khi tốt nghiệp ở Ý, ngay lúc đó đã nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý. Hiện tại tôi đã có đích đến của mình và nắm trong tay con đường đến với nó. Ngay khi tôi làm Mơ về châu Á đã có nhiều lời xì xào cho rằng tôi viển vông: Thời trang Việt thì mơ mộng về đâu được? Nhưng nó vẫn thành công đó thôi.

- Xưa nay anh luôn tự hào về mình, nhất là khi giới thiệu bản thân trước công chúng. Tôi cũng muốn hỏi: Mục tiêu đưa thời trang Việt Nam ra thế giới là điều nằm trong tầm tay của Võ Việt Chung hiện nay?

- Trước khi lên FTV tôi đã tham gia vào những buổi trình diễn thời trang ở các trung tâm thời trang lớn của thế giới rồi, giờ lên FTV là chứng minh tôi có đủ năng lực ra thế giới. Đã ra và đã hòa nhập được với thế giới rồi chứ không còn phải mơ mộng gì hết.

- Anh có nghĩ rằng nếu không có lãnh Mỹ A thì tên tuổi của Võ Việt Chung sẽ chẳng thế bay xa đến thế?

- Không hẳn đã đúng. Không có chất liệu này thì sẽ có chất liệu khác thôi. Tên tuổi của một nhà thiết kế thời trang được gắn liền với một chất liệu cũng là thuận lợi nhưng tôi vẫn giới thiệu những mẫu trang phục với chất liệu khác ngoài lãnh Mỹ A đó chứ.

Tôi nghĩ, mỗi nhà thiết kế, nếu có một chất liệu riêng cho mình sẽ là thuận lợi lớn để khẳng định tên tuổi. Tôi may mắn nắm được một chất liệu gần như là truyền thống của gia đình. Khi tham gia các show diễn thời trang, nhà tổ chức luôn muốn tôi giới thiệu chất liệu riêng của mình, chính vì vậy mà các bộ sưu tập trên lãnh Mỹ A thường xuất hiện hơn với Võ Việt Chung.

Sau đây tôi sẽ giới thiệu những bộ sưu tập dựa trên các chất liệu khác của Việt Nam. Hiện nay tên tuổi của Võ Việt Chung và lãnh Mỹ A cũng tương đương nhau và gắn chặt với nhau rồi, không phải dựa vào nó nhiều nữa.

"Thời trang Việt Nam đang đứng im"

- Qua những phát biểu, anh tỏ ra có cái nhìn không khả quan về thời trang Việt Nam, cho rằng thời trang trong nước còn quá nhiều khuyết điểm nên đến giờ vẫn chưa được thế giới công nhận. Nguyên do có phải thời trang Việt còn thiếu những người dám nghĩ dám làm như Võ Việt Chung?

- Khi bạn đem một thương hiệu ra nước ngoài thì nó phải được PR thật tốt, nếu không họ sẽ chẳng biết bạn là ai cả. Tôi có may mắn hơn mọi người là được sự giúp đỡ của các thầy cô bên Ý, được rất nhiều người hậu thuẫn mới được như ngày hôm nay.

Thời trang Việt Nam hiện nay đang đứng im, người ta không làm gì cho nó phát triển cả. Hãy tách tên Võ Việt Chung ra khỏi thời trang Việt. Bởi tôi không tham gia vào những công ty, tổ chức nhà nước của Việt Nam. Tôi là tư nhân, tự làm tự chịu. Nếu tôi có quyền, như chị Minh Hạnh chẳng hạn, tôi sẽ làm khác, tôi đã đưa được thời trang Việt ra thế giới rồi chứ không phải để nó như hiện nay.

- Anh làm “những điều khác” gì?

- Tôi sẽ làm công khai, minh bạch mọi thứ. Vì hiện nay những người đó cũng như cơ quan họ quản lý dường như làm việc gì cũng không công khai. Kể cả trong các cuộc thi thiết kế hàng năm, việc sản phẩm đoạt giải sẽ đi đâu, số tiền giải thưởng dùng vào việc gì... Họ phải phát triển được nhân tài cho đất nước và nhân tài họ chọn ra phải mang lại cho đất nước cái gì, chứ không thể nhận giải xong là chấm hết.

Người mẫu BB Phạm - cầu nối đưa Võ Việt Chung đến FTV (Ảnh: Đức Lee).

- Nhưng cách đưa những bộ sưu tập ra nước ngoài giới thiệu thì không phải chỉ có anh làm được, cũng có nhiều nhà thiết kế trong nước làm vậy rồi?

- Không phải đơn giản chỉ là mang mẫu ra nước ngoài. Khi tôi đã đứng ở một vị trí khác, được công nhận rồi thì tôi sẽ có một hướng đi khác. Không phải có thương hiệu là để bán được 100 hay 1000 sản phẩm, mà mục đích cao hơn phải là quảng bá cả nền thời trang cũng như văn hóa Việt ra thế giới.

Nếu tôi là người đứng đầu FADIN (Viện mẫu Thời trang Việt Nam) tôi sẽ có những cách làm hay hơn chị Hạnh đang làm. Chẳng hạn tôi được lên FTV thì tôi sẽ kéo được FTV về tìm hiểu FADIN. Cũng như tạo liên kết nhằm trao đổi đào tạo nhân lực cho FADIN để sao cho sản phẩm làm ra được xuất khẩu nhiều hơn, mang về lợi nhuận cho nước nhà.

- Giả sử nếu giờ trao quyền điều hành FADIN cho anh, anh có sẵn sàng bỏ việc riêng của mình để tập trung cải tổ nó theo những gì anh nói?

- Có chứ! Tại vì niềm đam mê của tôi là thời trang và tôi cũng hiểu quy luật “tre già măng mọc”. Tôi muốn được giúp các em trẻ đi lên, giúp họ sửa chữa những khuyết điểm của mình. Mình may mắn nắm bắt được những quy luật và kinh nghiệm đó sao lại không giúp các em.

- Anh nói thời trang Việt Nam đang là con số 0, như vậy có bi quan không?

- Bạn đã xem Tuần lễ thời trang Việt Nam lần nào chưa? Nếu tham dự rồi bạn sẽ thấy sự yếu kém của thời trang Việt. Thường thì nhà thiết kế phải có khuynh hướng và màu sắc đi trước một năm. Nhưng Việt Nam thì khác, khi mùa đến mới đưa ra khuynh hướng. Nghiệp dư không?

Bản thân tôi phải luôn luôn đi Paris vào mỗi mùa thời trang, khi họ đưa ra xu hướng cho năm sau để nắm bắt và hiện tôi là thành viên của Hiệp hội thời trang châu Âu.

- Đã có ai bảo anh là người "mơ" nhiều quá nhưng thiếu thực tế?

- Nhà thiết kế thì có quyền mơ, nhưng sản phẩm làm ra thì phải thực tế. Vì nhà thiết kế nào cũng phải làm song song hai khuynh hướng là thời trang ấn tượng và thời trang ứng dụng. Có vậy mới có đủ tài chính để theo đuổi mơ ước. Tôi không mơ mà chính Tuần lễ thời trang Việt Nam mới đang mơ!

"Tôi không cô đơn"

- Anh nói hãy tách Võ Việt Chung ra khỏi thời trang Việt Nam. Có cao ngạo quá không?

- Tôi không cao ngạo. Tôi muốn tách ra vì người ta không chấp nhận tôi nên tôi tách mình ra. Chưa bao giờ tôi nhận được thư mời nào của họ, hay được họ đưa vào một danh sách bình chọn. Thế thì tại sao tôi không có quyền "giận dỗi”?

- Ngoài giận dỗi thì có phải vì anh bức xúc quá không nên mới nói vậy?

- Nếu tiếp xúc với tôi thì bạn sẽ thấy tôi không cao ngạo. Tôi làm được gì tôi đã làm hết sức cho thời trang Việt rồi. Tôi có thể quay FTV ở Singapore chứ, mang về Việt Nam tốn kém hơn rất nhiều, nhưng tôi muốn họ về Việt Nam để họ nhận thấy thời trang Việt Nam là như thế nào và họ chọn tôi là đúng chứ không sai.

- Tách mình ra nên Võ Việt Chung là người cô đơn trong làng thời trang Việt Nam?

- Không! Tôi vẫn có bạn bè ở khắp nơi. Khi người ta không chấp nhận tôi thì tôi sẽ tìm những người bạn ở nơi khác. Họ bỏ tôi thì sẽ cũng có cánh cửa khác mở ra đón tôi. Các nhà thiết kế trong nước kỳ thị tôi thì tôi ra thế giới thôi.

- Nếu FTV hỏi anh tại sao lại tách ra khỏi thời trang Việt Nam, anh sẽ trả lời ra sao?

- Lúc đầu tôi cũng muốn hội nhập lắm, muốn đi cùng đường, nhưng họ đem rào đường lại với tôi thì tôi phải mua máy bay, bay ra thế giới thôi. Tôi nghĩ công sức mình bỏ ra cho những chặng đường khó khăn đó đã được đền đáp xứng đáng.

- Người phụ trách FTV khu vực châu Á - Thái Bình Dương có phát biểu họ chọn anh vì "trong mỗi bộ sưu tập của anh thể hiện một giai đoạn, thời kỳ lịch sử rất rõ nét. Điều ấy khiến tôi thực sự xúc động”. Câu chuyện trong những bộ sưu tập đó có phải là chủ ý anh muốn đưa vào? Đó là những câu chuyện như thế nào?

- Tôi không giống những nhà thiết kế khác của Việt Nam là chỉ diễn nôm ý tưởng những bộ sưu tập của mình mà tôi làm mỗi bộ đều có một ý tưởng xuyên suốt. Hơn nữa mỗi bộ sưu tập là một cơ duyên. Tôi đến với lãnh Mỹ A rất tình cờ khi nhìn thấy chất liệu đó ở những tấm hình của mẹ và bà ngoại chụp. Khi đi tìm lại thì chất liệu đó không còn nhiều nữa. Ngay bản thân lịch sử phát triển của chất liệu đó cũng là một câu chuyện, với chiến tranh, thất lạc, mưu sinh... khiến người dân bị mất đi nghề truyền thống. Tôi nghĩ đó là một câu chuyện lịch sử dài có ý nghĩa đó chứ?

Hay như trong Cô ba xứ Việt, tôi muốn truyền tải lịch sử cải lương của Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến nay với những thăng trầm biến cố của nó.

Ở thế giới người ta đòi hỏi khi làm nên một bộ sưu tập thì phải đưa ra được câu chuyện giải thích ý tưởng của bạn xuất phát từ đâu. Một bộ sưu tập phải cho thấy giá trị của nó, theo chu kỳ năm; nếu là thêu thì thêu hết, nút thì nút hết… Nhà thiết kế phải đưa ra được cho mình một chất liệu khác người khác. Ở Việt Nam thì rất mắc cười khi họ cứ dùng tùm lum tùm la các chất liệu chẳng có riêng biệt gì cả. Tôi nghĩ vì thiếu văn hóa nên mới làm vậy.

- Với Võ Việt Chung, trong nghề thì bị "cô lập" còn trong cuộc sống hình như anh cũng đang "cô đơn"?

- Không! Tôi không cô đơn. Những lúc cô đơn tôi lại có sức sáng tạo nhiều nhất. Có lúc tôi muốn tìm đến cô đơn để phiêu. Vì chỉ khi ta cô đơn mới là khi ta bay bổng nhất. Khi vui thì khó sáng tạo lắm.

Bản thân tôi thấy trong cuộc sông hiện tại mình không cô đơn, vì độc thân không có nghĩa là cô đơn. Bạn biết tận dụng sự độc thân đó thì sao lại gọi là cô đơn được?!

- Cảm ơn anh!

Theo Bùi Dũng
Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
5 item hack dáng đỉnh cao, "cân đẹp" cả khuyết điểm chân vòng kiềng

5 item hack dáng đỉnh cao, "cân đẹp" cả khuyết điểm chân vòng kiềng

Đẹp - 8 giờ trước

Dưới đây là 5 kiểu trang phục mà các nàng team chân vòng kiềng chắc chắn không thể thiếu trong tủ đồ hằng ngày.

Bạn gái cũ Quang Lê giờ nhan sắc ra sao sau giảm cân một cách ngoạn mục?

Bạn gái cũ Quang Lê giờ nhan sắc ra sao sau giảm cân một cách ngoạn mục?

Đẹp - 17 giờ trước

GĐXH - Thanh Bi có thời gian hẹn hò cùng ca sĩ Quang Lê, tuy hiện tại đã chia tay nhưng cả 2 vẫn coi nhau là bạn bè. Ngoài ra, còn có thông tin, nữ diễn viên giảm cân ngoạn mục, chính điều này đã khiến khán giả càng tò mò về nhan sắc người đẹp hơn.

Kiểu quần jeans tôn đường cong gợi cảm được yêu thích trở lại

Kiểu quần jeans tôn đường cong gợi cảm được yêu thích trở lại

Đẹp - 19 giờ trước

Mốt quần jeans này từng là biểu tượng phong cách vào thập niên 2000, hiện được nhiều nhà mốt và tín đồ thời trang săn đón.

Tham khảo Tăng Thanh Hà cách mặc 3 mẫu áo cơ bản của mùa hè

Tham khảo Tăng Thanh Hà cách mặc 3 mẫu áo cơ bản của mùa hè

Thời trang - 1 ngày trước

Chị em đừng bỏ qua những cách diện áo mùa hè của Tăng Thanh Hà để mặc đẹp trong mọi hoàn cảnh.

Bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sắc vóc thay đổi thế nào sau sinh con thứ 2?

Bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sắc vóc thay đổi thế nào sau sinh con thứ 2?

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Quỳnh Anh - bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh - lựa chọn mặc váy rộng, dáng suông để che khéo cơ thể sau khi sinh con thứ hai.

5 món thời trang "giải nhiệt" mọi nàng công sở nên có trong tủ đồ mùa hè

5 món thời trang "giải nhiệt" mọi nàng công sở nên có trong tủ đồ mùa hè

Thời trang - 1 ngày trước

5 món thời trang sau đây không chỉ nhẹ mát mà còn ghi điểm sành điệu, thanh lịch.

Lương Thanh khoe thân hình mình hạc sương mai bên Kim Oanh dịu dàng nữ tính

Lương Thanh khoe thân hình mình hạc sương mai bên Kim Oanh dịu dàng nữ tính

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Lương Thanh chọn chiếc đầm hồng cúp ngực còn Kim Oanh kín đáo hơn với chiếc đầm trắng dịu dàng. Cả hai cùng khoe vẻ đẹp ngọt ngào, nữ tính.

4 mẫu quần dài được sao Việt trên 40 tuổi diện thường xuyên

4 mẫu quần dài được sao Việt trên 40 tuổi diện thường xuyên

Thời trang - 2 ngày trước

Quần dài: 4 mẫu quần sau đây có sự trẻ trung, thanh lịch nên được các sao nữ trên 40 tuổi yêu thích.

5 mẫu váy cho nàng diện hè vừa xinh vừa 'bắt trend' thời trang

5 mẫu váy cho nàng diện hè vừa xinh vừa 'bắt trend' thời trang

Thời trang - 2 ngày trước

Mùa hè rực rỡ và sôi động đến cùng tâm trạng háo hức của các quý cô đang sửa soạn hành trang cho những chuyến du lịch khám phá. 5 mẫu váy hè dưới đây không chỉ giúp chị em có ảnh 'sống ảo' đẹp miễn bàn mà còn mang tính dẫn dắt xu hướng thời trang hè 2024.

Cách phối đồ mùa hè cho nàng công sở

Cách phối đồ mùa hè cho nàng công sở

Thời trang - 2 ngày trước

Bước sang mùa hè, không chỉ phong cách dạo phố cần được làm mới mà thời trang công sở của chị em cũng nên có sự thay đổi, nâng cấp.

Top