Ngày 30 Tháng 12, 2018 | 10:02 AM

Tuyệt chiêu giữ ấm khi đi xe máy những ngày mưa rét

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Những tuyệt chiêu sau giúp người đi xe máy ngoài đường khi mưa rét dễ dàng và ấm áp hơn.

"Những ngày gió bấc, mưa rét giá buốt này nếu không có việc tốt nhất không nên ra đường. Nếu phải ra đường thì cần biết cách giữ ấm, phòng chống rét đúng cách rất dễ bị ốm, cảm lạnh..." - bác sĩ Hoàng Xuân Đại (nguyên bác sĩ Bệnh viện 103) cho biết.

Bác sĩ Đại khuyên người dân phòng chống rét đúng cách như sau:

1. Mặc quần áo đủ ấm, nhiều lớp, không để ướt quần áo, giày tất

Nên mặc những bộ quần áo có khả năng giữ nhiệt, cản gió tốt và mặc nhiều lớp. Lớp ngoài cùng là áo khoác có thể chắn gió, chống nước. Có lớp bông để giữ nhiệt. Không nên mặc đồ quá cồng kềnh và bó vì khó cử động, và có thể ảnh hưởng đến sự linh hoạt và an toàn khi điều khiển phương tiện.

Các lớp áo bên trong nên mặc cảm thấy thoải mái và ấm áp nhất. Nên mặc lớp áo giữ nhiệt trong cùng.

- Đi mưa bị ướt cần thay quần áo ngay, không mặc quần áo ướt lâu bởi sẽ bị mất nhiệt trên cơ thể.

- Tốt nhất phải đi ngoài đường khi mưa rét thì mang thêm trong túi 1 chiếc quần, 1 đôi tất đề phòng bị ướt thì thay ngay.

- Nên đi giày không ngấm nước.

- Mặc quần nilon chuyên dùng đi mưa, hoặc ủng nilon đi mưa để giày, tất không bị ướt.


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

2. Lắp đặt kính chắn gió, đội mũ bảo hiểm kín

Đi xe máy phải hứng chịu gió ngược từ, tạt thẳng vào người điều khiển xe máy với tốc độ lớn, kèm bụi bẩn, nước mưa lạnh.

Để giảm thiểu việc này, lắp đặt cho chiếc xe máy của mình một tấm kính chắn gió và sử dụng mũ bảo hiểm kín, đạt tiêu chuẩn và đủ cao, đủ rộng để phân lực gió, bụi ngược chiều theo một hướng khác, không gây ảnh hưởng đến người cầm lái, việc đi xe sẽ nhàn nhã hơn rất nhiều.


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

3. Biết điểm dừng

Ít người nhận thức được khi di chuyển bằng xe máy trong thời tiết lạnh giá, nhất là người đi đường xa khi chịu áp lực gió - mưa - lạnh lâu sẽ dần bị hiện tượng tê cóng ở tay và chân, làm giảm khả năng phản hồi của các chi đến các vị trí như chân phanh, chân số hay tay phanh, tay ga và sẽ gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe.

Vì vậy hãy cố gắng tự nhận thức về cơ thể và những dấu hiệu ở chân và tay để có thể dừng lại đúng lúc, làm ấm lại cơ thể, giúp tay chân hoạt động trơn tru lại rồi mới tiếp tục di chuyển.

Để cải thiện tê cóng chân tay, hãy dùng găng tay dày và dài, có khả năng chống nước, cản gió và khăn, khẩu trang để bảo vệ vùng cổ và mặt.

Nếu có điều kiện nên sắm thiết bị sưởi ấm dành cho xe máy như tay nắm sưởi.

4. Điều khiển xe máy đúng cách

Những ngày mưa rét người điều khiển xe máy nên đi chậm, phanh sớm và chắc tay.

Nếu phải đi qua cầu vượt, nơi đường mưa ướt lầy lội, trơn trượt sẽ nguy hiểm cho nhiều phương tiện tham gia giao thông, gây ngã xe.

Vì vậy nên đi chậm là rất cần thiết khi di chuyển trong loại thời tiết này.

Phanh sớm và chắc tay là quy tắc để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe bởi với sự trơn trượt, việc phanh sẽ phải thực hiện sớm với khoảng cách dài hơn bình thường.

Những pha phanh gấp còn gây trượt đầu - nguyên nhân chính gây ngã xe khi tham gia giao thông trong điều kiện đường mưa lạnh.


Ngày rét đậm cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Ảnh minh họa.

Ngày rét đậm cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Ảnh minh họa.

5. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đúng cách

Mùa đông ít khát, nhưng cơ thể thiếu nước có nguy cơ dẫn đến mệt mỏi, không an toàn khi đi dưới trời lạnh. Nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ngày.

Tăng cường uống nước ấm, trà gừng, trà thảo mộc, nước trái cây trong những ngày mùa đông lạnh giá.

Trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức giấc, nên uống sữa ấm hoặc mật ong để tốt cho đường hô hấp và giữ thân nhiệt.

Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch, không để đói và cơ thể sẽ được giữ ấm bởi quá trình đốt cháy calo. Ăn đủ chất, tăng cường đạm, các gia vị cay. Các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế… giúp giữ ấm rất tốt, giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa.

Nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây để nâng cao sức đề kháng. Ưu tiên các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng.

Không dùng đồ uống có cồn, chứa caffein vì có thể tăng lượng máu đến da giúp con người cảm thấy ấm hơn, do tim đập nhanh hơn. Nhưng thực tế lại khiến cơ thể mất nhiệt, có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe và gây nguy hiểm.Đừng bỏ qua hiện tượng run rẩy của cơ thể đó là dấu hiệu cơ thể mệt và đã quá lạnh, là tín hiệu báo bạn cần nhanh chóng trở về nhà, sưởi ấm.

Cơ thể run rẩy rất dễ bị cảm lạnh, tê cóng chân tay. Người cao tuổi có thể bị đột quỵ.

Vì vậy cần chống lạnh hữu hiệu, không để cơ thể bị run rẩy bằng cách: Mặc ấm với quần áo chống gió, cài chặt khuy áo, dây kéo. Đeo găng tay, quàng khăn, đội mũ, bịt tai và vào ngay phòng kín khi bắt đầu cảm thấy lạnh.

Tránh tiếp xúc đột ngột với lạnh. Khi đi từ trong nhà ra ngoài, hãy mở cửa chậm để cơ thể thích nghi dần. Tuyệt đối không mở cửa là lao ngay ra ngoài vì dễ sốc nhiệt.

Tăng cường hoạt động, lao động chân tay để cơ thể sản sinh nhiều nhiệt. Duy trì chế độ luyện tập trong nhà

Cần xoa xát da để làm giãn mạch máu đưa nhiều chất dinh dưỡng đến nuôi da.

Buổi tối, hãy ngâm chân vào nước muối ấm để điều hòa khí huyết, giữ ấm cơ thể.

Tuyệt đối không tắm khuya, lâu, hoặc tắm nơi không kín gió.

Dùng nước ấm để vệ sinh thân thể. Trẻ em chỉ cần lau người, rửa chân tay mặt mũi sạch bằng nước ấm trong phòng kín gió, có thiết bị sưởi và ủ ấm ngay để không bị nhiễm lạnh.

Ngọc Hà

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC