Ngày 1 Tháng 5, 2019 | 08:00 PM

13 tình huống chứng tỏ bạn ứng xử hơn người

Người khác đến văn phòng, bạn đứng lên rồi mới bắt tay, chứng tỏ bạn biết cách ứng xử, tôn trọng người khác.

Đi xe ôtô

1. Khi bạn mượn xe của một người, bạn trả lại với một lượng xăng lớn hơn lúc nhận xe. Nội thất xe hơi cũng được bạn dọn sạch sẽ, hoặc xe được rửa, lau chùi cẩn thận.

2. Nơi an toàn nhất trong xe là chỗ ngồi phía sau người lái. Còn chỗ ngồi thoải mái nhất là ghế bên phải hàng sau. Đó là lý do tại sao những chỗ ngồi đó nên được dành cho người lớn tuổi nhất hoặc phụ nữ. Người trẻ nhất nên ngồi ở giữa. Hiểu được "quy tắc ngầm" này, bạn sẽ biết cách chọn chỗ cho phù hợp từng hoàn cảnh.

3. Rất bất lịch sự và thậm chí nguy hiểm khi người ngồi cạnh ghế lái luôn sử dụng điện thoại hoặc ngủ. Bạn sẽ được đánh giá tinh tế khi trò chuyện với người lái một cách nhẹ nhàng, ít cử chỉ kích động. Bạn cũng chú ý quan sát phía trước, nhận ra tình huống trên đường cần tạm dừng nói chuyện để người lái có thể tập trung.

Giao tiếp với mọi người

4. Nếu bạn hủy một cuộc họp vì một số lý do, nhanh chóng sắp xếp một cuộc họp mới. Bằng cách này, bạn thể hiện sự tôn trọng với những người tham dự khác.

5. Nếu bạn gặp một người quen khi đang ở cùng người khác, bạn lịch sự giới thiệu họ với nhau. Mọi người sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng trò chuyện hơn.

6. Sẽ không lịch sự khi bắt tay ai đó mà đeo găng tay, khi đang hút thuốc hoặc vẫn ngồi mà giơ tay ra phía trước. Việc bạn đứng lên khi bắt tay chứng tỏ bạn biết cách ứng xử, tôn trọng người khác.

7. Khi đã quên tên một người, bạn không cố đưa ra những thông tin về họ, đơn giản chỉ cần thừa nhận nó. "Tôi xin lỗi, tôi không thể nhớ tên của bạn", nghe sẽ đơn giản, lịch sự, và trung thực. Nếu bạn muốn cố nhớ tên của mọi người trong một sự kiện, khi gặp hãy lặp lại tên của họ như: "Rất vui được gặp bạn, Linh".

Giao tiếp cá nhân

8. Nếu bạn không thể liên lạc với một người qua điện thoại trong lần thử đầu tiên, không cần phải lặp lại nỗ lực của mình trong vô vọng. Nếu câu hỏi của bạn không khẩn cấp, bạn hãy lịch sự gọi lại cho người ấy sau 2 giờ, để họ thấy đã có cuộc gọi lỡ của bạn và gọi lại cho bạn.

9. Bạn nên trả lời cuộc gọi sau 2-3 hồi chuông để người gọi có thời gian chuẩn bị. Nếu bạn là người đang gọi, bạn nên dập điện thoại sau khoảng 5 hồi chuông nếu người đó không nhận.

10. Trong thời đại này, các cuộc gọi có thể khá căng thẳng. Nếu câu hỏi không khẩn cấp, bạn có thể chọn cách gửi tin nhắn hay gửi mail. Trong trường hợp này, bạn sẽ có câu hỏi chính xác hơn. Người nhận tin nhắn của bạn sẽ trả lời nó khi họ có thời gian hoặc tìm câu trả lời phù hợp nhất gửi cho bạn.

Không gian cá nhân

11. Khi đeo tai nghe, một người cho thấy họ không muốn nói chuyện vào lúc này. Bạn không nên cố gắng làm gián đoạn họ bằng một cuộc trò chuyện, trừ khi có câu hỏi khẩn cấp. Nếu bạn đang đeo tai nghe, một trong những quy tắc chính là tắt âm lượng và lấy nó ra khỏi tai trước khi bạn nói chuyện với ai đó. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng với người khác.

12. Không gian cá nhân tồn tại ngay cả trong một nhà vệ sinh công cộng. Nếu được lựa chọn, bạn nên chọn phòng không sát ngay cạnh phòng đã có người.

13. Bàn làm việc của một người chắc chắn là không gian cá nhân của họ. Vì vậy, thật bất lịch sự khi ngồi vào bàn của đồng nghiệp mà họ không mời, nhìn vào màn hình, sử dụng máy tính hoặc lấy đi thứ gì đó từ bàn của họ, ngay cả khi đó chỉ là cái kẹp giấy.

Theo Mộc Miên

Brightside/VnExpress

Tags

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC