Xe bus Hải Phòng chờ ”chết”
GiadinhNet - Trong khi các tỉnh thành khác trên cả nước, hoạt động vận tải hành khách bằng xe bus được trợ giá, bù lỗ để hoạt động công ích phục vụ xã hội thì tại Hải Phòng, vận tải bus rơi vào cảnh “sống chết mặc bay”.
Những chiêc xe bus thế này sẽ bị “khai tử” ở Hải Phòng? Ảnh: TG |
Theo phản ảnh của nhiều người dân đi tuyến xe bus từ Đồ Sơn về Bưu điện trung tâm TP Hải Phòng, khách thường được nhắc nhở: “Xe chỉ chạy đến cầu Rào, ai về Bưu điện xuống chờ… xe sau”. Việc bị cắt bớt tuyến, xe tranh khách, chạy không đúng giờ, giá vé liên tục tăng qua các năm, hệ thống nhà chờ, biển báo, sơ đồ tuyến dịch vụ xe bus vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng, đang là thực trạng rất phổ biến của dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố. |
Cho đến nay, cả Hải Phòng có 12 tuyến xe bus với 121 đầu xe hoạt động chủ yếu theo trục từ nội thành ra ngoại thành với tổng chiều dài 389km. Thế nhưng, nếu tính theo lượng dân cư phân bố, tỷ lệ này mới chỉ là 1,8 xe/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với Hà Nội (3,45 xe/1.000 dân) và TP HCM (4,3 xe/1.000 dân). Lượng xe thấp, các tuyến xe bị thay đổi, cung đường theo đó bị rút ngắn khiến người dân bức xúc, tẩy chay xe bus.
Thế nhưng, giá vé mới chính là vấn đề đang gây tranh cãi giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện nay tại Hải Phòng. Trong khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã không tránh khỏi băn khoăn lúng túng trước bài toán tăng giá. “Nếu vì lo mất khách mà không tăng giá thì chỉ còn nước lỗ vốn” - chủ một doanh nghiệp giãi bày. Thế nên việc tăng giá đối với doanh nghiệp vận tải là điều khó tránh khỏi.
Ngoài ra, còn một số bất cập khác về luồng tuyến thay đổi kéo theo những khó khăn về kinh doanh. Đại diện hãng xe bus Thịnh Hưng bày tỏ: “Rất khó để doanh nghiệp VCHKCC chúng tôi tiếp tục tồn tại. Kể từ ngày “tai nạn cầu Bính” xảy ra (bị hư hại một nửa cầu do tàu thủy va đập hiện chưa sửa chữa được - PV) khiến lộ trình từ Tràng Cát – Núi Đèo - Uông Bí của công ty Thịnh Hưng cũng bị “đứt gánh” theo. Cho dù Sở GTVT Hải Phòng ưu ái, giúp doanh nghiệp chuyển sang lộ trình mới từ Núi Đèo sang cầu Kiền song do nhu cầu đi xe bus tuyến đường này rất ít, nên chỉ sau thời gian ngắn, hãng Thịnh Hưng cũng buộc phải bỏ tuyến”.
Ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Hầu hết các doanh nghiệp vận tải bus ở Hải Phòng đều đang hoạt động tự hạch toán theo quy luật của thị trường, hầu như không có sự can thiệp giúp đỡ hỗ trợ về giá từ nhà nước. Khó khăn lớn nhất đối vận tải bus Hải Phòng chính là khâu ngân sách. Thành phố không đủ khả năng để bù lỗ, trợ giá cho các doanh nghiệp hoạt động vận tải…. Theo đó, mỗi năm Hải Phòng mới đầu tư được 2 tỷ đồng hỗ trợ 2/11 tuyến xe.
Nếu không có động thái quyết liệt, hệ thống VCHKCC tại thành phố Cảng chắc chắn sẽ tụt hậu và chiến dịch giảm tải ùn tắc giao thông sẽ khó thực hiện được. Và nữa, liệu có một nghịch lý trớ trêu cho hoạt động vận tải Hải Phòng là chính vào năm 2012, khi Hải Phòng phấn đấu trở thành “thành phố đô thị và an toàn giao thông” thì xe buýt - VCHKCC lại chuẩn bị… “khai tử”?.
'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?
Giải trí - 15 phút trướcGĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".
Hôm nay (19/4), học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10
Giáo dục - 24 phút trướcGĐXH - Hôm nay, tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Sau khi nộp phiếu dự tuyển các em học sinh không được thay đổi nguyện vọng.
Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm
Giải trí - 25 phút trướcĐến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.
Biết nầm lợn đông lạnh nhiều 'không', tiểu thương vẫn nhập giá rẻ, chứa trữ để bán dần
Bảo vệ người tiêu dùng - 34 phút trướcGĐXH - Ngày 19/4, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện hơn 2 tấn nầm lợn và thực phẩm đông lạnh khác trên địa bàn Hà Nội và Lào Cai.
Người đàn ông suýt chết vì nhồi máu cơ tim, cao huyết áp do thường xuyên làm một việc mà nhiều nam giới Việt mắc phải
Sống khỏe - 40 phút trướcGĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim có tiền sử huyết áp cao nhiều năm và thường xuyên hút thuốc, khoảng 1 bao thuốc lá mỗi ngày.
Trường dạy bù trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì đám cưới con gái hiệu trưởng?
Giáo dục - 48 phút trướcĐể có thời gian dự đám cưới nhà hiệu trưởng, Trường Tiểu học và THCS Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình đã tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương khiến phụ huynh bức xúc.
Từng bị mất giọng vì trầm cảm sau sinh, nữ ca sĩ bỏ phố về rừng, thoát bệnh nhờ 'sống xanh' ở nhà vườn 2.000m2
Ở - 49 phút trướcGĐXH - Nhờ kết nối với thiên nhiên và dành nhiều thời gian chăm sóc tổ ấm, Hoàng Lê Vi đã vượt qua được căn bệnh trầm cảm, sống vui và yêu đời hơn.
Đất sốt giá, nhiều người dân Hà Nội mong chờ cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ
Sản phẩm - Dịch vụ - 58 phút trướcGĐXH - Trong tình hình đất sốt giá, với nhiều người dân, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm lớn Luật Đất đai sửa đổi lần này là Luật cho phép cấp giấy sổ đỏ cho các trường hợp không giấy tờ mốc trước 1/7/2014. Song để có sổ đỏ trong tay thì còn vẫn nhiều việc phải làm.
Bị chồng bạo hành dã man, vợ gọi cho người yêu cũ để cầu cứu và cái kết bất ngờ gây xôn xao dư luận
Chuyện vợ chồng - 1 giờ trướcCâu chuyện của người phụ nữ ở Malaysia đang khiến dân mạng dậy sóng với những phản ứng trái chiều.
Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành học mới với nhiều cơ hội cho các bạn trẻ
Giáo dục - 1 giờ trướcGĐXH - Năm 2024, trường Đại học Hàng hải Việt Nam mở thêm 2 ngành mới nhất là Luật Kinh doanh và Quản trị kinh doanh thương mại điện tử.
Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025
Pháp luậtGĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) đã bổ sung trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Luật Đất đai 2013.