Ngày 13 Tháng 7, 2012 | 11:42 AM

Cước vận tải sau giảm giá xăng: Ai dại móc túi mình?

Cước vận tải sau giảm giá xăng: Ai dại móc túi mình?
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Cả một Hà Nội rộng lớn, đầu mối của hàng trăm tuyến vận tải, hàng ngàn đầu xe nhưng chỉ có 3 đơn vị vận tải giảm giá cước.

Hà Nội mới có 3 doanh nghiệp giảm cước vận tải. Ảnh: C.T

 
Tương tự, TP Hồ Chí Minh với hàng vạn đầu xe vận tải khách cũng chỉ có 5 - 6 doanh nghiệp chịu… hạ cước. Đó là thực tế tồn tại sau nhiều lần xăng dầu giảm giá.
 
Hà Nội có… 3 đơn vị giảm giá cước

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý các bến xe Hà Nội chiều 12/7 khi trao đổi với PV Báo GĐ&XH. Theo đó, tại 3 bến xe lớn của TP Hà Nội gồm Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình với 370 doanh nghiệp thì chỉ có 3 doanh nghiệp niêm yết giảm giá. Các đơn vị đáng ghi nhận đó là Công ty xe khách Bắc Giang, Công ty CP xe khách Hà Nội và Công ty CP Vận tải thủy bộ Yên Bái. Tuy nhiên, mức giảm cước các tuyến của các doanh nghiệp này chỉ từ 4-5% so với giá cước cũ.

Lý giải cho con số ít ỏi doanh nghiệp giảm giá cước sau nhiều lần giảm giá xăng nêu trên, ông Trung cho rằng, trong 2 lần tăng giá trước kia chỉ có 20/370 doanh nghiệp tăng giá cước, 350 doanh nghiệp còn lại vẫn giữ nguyên giá nên thời điểm hiện tại họ không điều chỉnh giảm giá. Còn nữa, khi xăng tăng, lương tăng, giá cả vật tư đầu vào tăng thì doanh nghiệp vận tải dù giảm doanh thu nghiêm trọng nhưng vẫn “nhòm ngó nhau” ì ạch không tăng giá để cạnh trạnh. Khi các yếu tố đầu vào nêu trên giảm thì phản ứng của doanh nghiệp cũng trong trạng thái tương tự khiến giá cước… chậm giảm.

Còn tại miền Nam, khu vực được đánh giá là khá nhạy bén với biến động của thị trường thì sao? Khi giá xăng tăng ở khu vực miền Nam có tới 60 - 70% doanh nghiệp vận tải tăng giá cước. Vậy nhưng, khi giá xăng giảm mạnh thì các doanh nghiệp vận tải vẫn lặng im như không có chuyện gì?!

Việc doanh nghiệp vận tải “neo” giá cước đã khiến Sở Tài chính TPHCM ngày 10/7 vừa qua có công văn yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện ngay việc giảm giá cước, đồng thời kê khai, niêm yết giá cước mới sau khi giá xăng giảm nhằm thực hiện bình ổn giá và kiềm chế lạm phát. Các đơn vị được yêu cầu giảm giá cước gồm: Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn, Công ty TNHH MTV bến xe Miền Đông, Công ty CP bến xe Miền Tây, Công ty CP vận tải bến bãi Sài Gòn, Hiệp hội Taxi thành phố...
 
Tăng kêu, giảm… quên!

Yêu cầu “giảm giá ngay” của Sở Tài chính TPHCM được cho là mạnh tay dù chưa thực sự kịp thời khi mà chuyện tăng dễ, giảm khó là tình trạng chung không chỉ trong lĩnh vực vận tải hành khách. Trong thời điểm giảm giá xăng thì trên phạm vi toàn quốc diễn ra các kỳ thi Đại học, Cao đẳng và đây chính là mùa làm ăn của doanh nghiệp vận tải khách. Lượng khách tăng đột biến trong một tháng ròng nên doanh nghiệp khó lòng điều chỉnh giá trong thời điểm này để hưởng lợi. Bởi nếu có doanh nghiệp giữ giá thì thí sinh, người thân vẫn phải mua vé để… đi thi.

Mặt khác, đó chính là vai trò của các hiệp hội vận tải. Khi xăng, dầu và vật tư đầu vào tăng thì đồng loạt các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải “kêu” phải tăng giá cước dưới mọi hình thức như thông qua phương tiện truyền thông, báo chí, công văn, kiến nghị… Vậy nhưng khi giá xăng, dầu, vật tư giảm thì các hiệp hội vận tải gần như đứng ngoài cuộc.

Thật khó khăn cho người dân khi đại diện Hiệp hội vận tải TPHCM cho rằng, giảm giá cước là trách nhiệm của doanh nghiệp, Hiệp hội không thể can thiệp(?!). Tuy nhiên, đây cũng dễ sẽ là câu trả lời chung của các hiệp hội vận tải khác khi đề cập đến giá cước. Về mặt lý thuyết thì đây là câu trả lời đúng vì giá cước vận tải là do doanh nghiệp đăng ký và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội không thể can thiệp. Hiệp hội vận tải là đại diện cho quyền lợi của doanh nghiệp vận tải. Lãnh đạo nhiều hiệp hội cũng là lãnh đạo của các doanh nghiệp vận tải lớn. Vì vậy, việc đơn vị này kêu gọi giảm giá cước để gây thiệt cho mình, cho thành viên là điều khó xảy ra.

Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn chung hiện nay, có lẽ các Hiệp hội vận tải nên có sự chia sẻ với hành khách - người tiêu dùng khi mà các điều kiện và yếu tố để giảm giá cước đã có. Không chỉ nhằm tránh dư luận bất bình về việc các hiệp hội chỉ biết “kêu tăng, quên kêu giảm”, đó cũng là cách để họ củng cố uy tín của mình trong xã hội.
 
Công Tâm

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC