Ngày 9 Tháng 10, 2013 | 03:36 PM

Triển khai tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai: Vừa làm vừa học

Triển khai tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai: Vừa làm vừa học
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Dự kiến tới năm 2015 tại Việt Nam, số phụ nữ trong độ tuổi có khả năng mang thai lên tới 27 triệu người và duy trì tới năm 2023.

Triển khai tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai: Vừa làm vừa học 1

Bao cao su và viên thuốc tránh thai nhãn hiệu Night Happy đang được triển khai TTXH ở tất cả các địa phương. Ảnh: PV.

Nếu không thực hiện tốt tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT), nguy cơ mang thai ngoài ý muốn ngày càng tăng, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, tăng chi phí sử dụng dịch vụ y tế. Hiện nay, bao cao su và viên thuốc tránh thai nhãn hiệu NightHappy được triển khai TTXH ở tất cả các địa phương.

Công việc còn khá mới mẻ

Tại Hậu Giang, Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức sơ kết 1 năm triển khai TTXH phương tiện tránh thai và Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm TTXH sản phẩm này.

Từ năm 2012, Hậu Giang thực hiện TTXH 2 phương tiện tránh thai là bao cao su Night Happy và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy. Tuy nhiên, do đây là hai sản phẩm mới nên việc tiếp thị còn gặp một số khó khăn, do đó kết quả thu được chưa cao. Kinh nghiệm về việc TTXH của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số cơ sở chưa nhiều nên ảnh hưởng không ít đến kết quả chung.

Trong năm 2012, Sở Y tế giao cho các huyện, thị, thành tiếp nhận và phân phối trên 550.000 bao cao su NightHappy và trên 113.000 vỉ viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy. Qua một năm thực hiện, chỉ tiêu đạt được chưa cao. Cụ thể, bao cao su tiếp thị được 25.710 cái, đạt 11%, còn viên uống tránh thai cũng chỉ tiếp thị được 9.632 vỉ, đạt 17%.

Để đẩy mạnh TTXH 2 phương tiện tránh thai là bao cao su và viên uống tránh thai trong thời gian tới, ngành dân số sẽ tiếp tục thực hiện bán hàng thông qua cộng tác viên DS-KHHGĐ và nhân viên y tế xã, phường, thị trấn. Đồng thời, thực hiện bán hàng thông qua các đại lý bán sỉ và lẻ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm về bảo quản, vận chuyển và phân phối PTTT thực hiện TTXH. Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả TTXH phương tiện tránh thai trong thời gian tới.

Các cấp, ngành cùng vào cuộc

Từ đầu năm 2013 đến nay, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã phối hợp với 16 xã, thị trấn triển khai tiếp thị các PTTT trong toàn huyện.

Đây là một trong những giải pháp góp phần vào việc giảm sinh, ổn định mức sinh… nâng cao chất lượng dân số. Kết quả, đến tháng 6 năm 2013, đã tiếp thị được 300 vỉ thuốc tránh thai, 4.100 bao cao su. Việc tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai đã từng bước đưa các PTTT đến gần hơn với người dân đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nam giới, thanh niên có nhu cầu sử dụng bao cao su và viên uống tránh thai liều thấp mà không phụ thuộc quá nhiều vào viện trợ, tài trợ từ ngân sách Nhà nước. Các phương tiện này được Nhà nước trợ giá gần 2/3 nên người dân sẽ được tiếp cận các PTTT với giá thấp hơn so với giá hiện hành và có chất lượng không hề thấp hơn những PTTT khác ngoài thị trường.

Việc triển khai TTXH các PTTT, đặc biệt là nhãn hiệu NightHappy gặp nhiều thuận lợi là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp thị xã hội trong hệ thống DS-KHHGĐ.

Trong thời gian tới, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cần Giuộc tiếp tục triển khai tiếp thị các PTTT đến với người dân với nhiều hình thức như tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, tờ bướm, tờ rơi tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

NightHappy dần trở nên quen thuộc

Mục tiêu của Chương trình TTXH các PTTT là cung cấp đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các phương tiện tránh thai có chất lượng cho các đối tượng sử dụng, giúp các cặp vợ chồng tránh mang thai ngoài ý muốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm sinh, giảm nạo phá thai, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em của Chương trình DS-KHHGĐ và các mục tiêu khác liên quan đến nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại đa số các địa phương, việc triển khai TTXH các PTTT, đặc biệt là nhãn hiệu NightHappy gặp nhiều thuận lợi là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác TTXH trong hệ thống DS-KHHGĐ.

Trúc Linh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC