Ngày 13 Tháng 12, 2013 | 11:30 AM

Tiếp thị xã hội các PTTT: Tăng khả năng tiếp cận dễ dàng của người dân

Tiếp thị xã hội các PTTT: Tăng khả năng tiếp cận dễ dàng của người dân
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Từ năm 2012 đến nay, mô hình tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) của Tổng cục DS-KHHGĐ đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Việc thực hiện mô hình này đã đem lại những kết quả khả quan đối với công tác DS-KHHGĐ, đặc biệt là trong việc phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Theo ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, ngoài những lợi ích trên, việc triển khai TTXH bao cao su và viên uống tránh thai nói chung (bao gồm cả nhãn hiệu Night Happy còn có thêm những lợi ích khác như: Giảm bớt phần bao cấp từ kinh phí nhà nước, tăng khả năng tiếp cận dễ dàng PTTT của mọi người, đặc biệt là những người độc thân, chưa có gia đình, vị thành niên, đảm bảo tính vững chắc của chương trình KHHGĐ...

Hiện nay, cán bộ, cộng tác viên dân số ở cơ sở khi TTXH các PTTT thường hay gặp phải ý kiến thắc mắc của người dân là “lâu nay phát miễn phí, sao giờ lại bán?”. Lý giải về việc này, ông Tân cho hay: Dù kết quả của công tác DS-KHHGĐ đã đạt được những kết quả vững chắc, số người dùng các biện pháp tránh thai đạt mức 80% (mức rất cao) và đã khá ổn định nhưng để đảm bảo tính bền vững của chương trình cần phải chuyển đổi hành vi từ sử dụng PTTT miễn phí sang TTXH và thị trường thương mại các PTTT. Đây cũng là cách để giảm bớt bao cấp của nhà nước trong điều kiện ngân sách của nhà nước ta còn hạn chế và các tổ chức quốc tế không còn viện trợ PTTT miễn phí cho chúng ta nữa.

Ông Tân phân tích: “Sở dĩ các tổ chức quốc tế không còn viện trợ PTTT miễn phí cho chúng ta bởi Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình và số người dùng các biện pháp tránh thai ở nước ta đã khá ổn định”. Bên cạnh đó, việc TTXH các PTTT góp phần nâng cao hơn nữa tính công bằng trong việc cung cấp các PTTT (chỉ miễn phí cho người nghèo, còn những đối tượng khác phải bỏ tiền ra mua sản phẩm sử dụng). Đồng thời cũng tăng cường hơn nữa khả năng tiếp cận các PTTT và dịch vụ KHHGĐ ở các đối tượng dân cư khác nhau.

Qua gần 2 năm thực hiện, hệ thống TTXH các PTTT từ Trung ương tới cơ sở đã có những kết quả khá tốt. Về mặt số lượng, Tổng cục DS-KHHGĐ đã cung cấp hàng tỷ bao cao su và hàng chục triệu vỉ viên thuốc tránh thai qua kênh TTXH. Tuy nhiên, so với nhu cầu vẫn cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc TTXH. “Chúng tôi cố gắng hết sức để đẩy mạnh chương trình TTXH các PTTT bằng cách đa dạng hóa các PTTT được TTXH, huy động thêm các tổ chức tham gia TTXH, mở rộng thêm các nhãn hiệu PTTT được TTXH, cải tiến các cơ chế điều hành... Hy vọng rằng chương trình ngày càng được mở rộng và có hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Văn Tân nói.

Hà Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC