Ngày 30 Tháng 12, 2013 | 03:00 AM

Tiếp thị xã hội các PTTT tại Sơn La: Cần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người dân

Tiếp thị xã hội các PTTT tại Sơn La: Cần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người dân
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Từ tháng 7/2012, Sơn La bắt đầu triển khai dự án tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) của Tổng cục DS-KHHGĐ với hai loại sản phẩm mới là bao cao su (BCS) và viên uống tránh thai kết hợp liều thấp nhãn hiệu Night Happy.

Bằng nỗ lực của những người làm công tác dân số, nhiều người dân trên địa bàn đã được tiếp cận và tự nguyện trả tiền mua các sản phẩm tránh thai.

Ngay từ khi nhận được chỉ tiêu kế hoạch giao, Chi cục DS-KHHGĐ Sơn La đã tổ chức triển khai đồng bộ mô hình TTXH từ tuyến tỉnh đến huyện, xã. Tại tuyến xã, cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số có nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá và trực tiếp tiếp thị sản phẩm.

Ban đầu triển khai, công tác TTXH các PTTT tại Sơn La cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Địa bàn rộng, dân cư thưa, giao thông không thuận tiện, thói quen của người dân sử dụng các PTTT miễn phí. Tỉnh có 2 dự án phòng chống HIV/AIDS, được phát BCS miễn phí nên tỷ lệ TTXH BCS rất khiêm tốn. Sản phẩm tiếp thị chưa đa dạng, trên bao bì có ghi cụ thể giá tiền nên nhiều đại lý bán thuốc không muốn nhận tiếp thị… cũng là những khó khăn khiến công tác TTXH chưa đạt được kết quả cao.

Xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt trong việc thay đổi nhận thức và tạo cho người dân có thói quen cùng chi trả một phần nhỏ vào sử dụng dịch vụ KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ đã đưa nội dung tuyên truyền TTXH các PTTT vào phần lớn các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể và tại các khu dân cư. Qua đó, góp phần làm thay đổi dần quan niệm từ “bao cấp” trong lĩnh vực DS - KHHGĐ sang “cùng chi trả”, tạo sự đồng thuận, sự chấp nhận trả phí một phần của các đối tượng sử dụng BCS và viên uống tránh thai tại địa phương. Với sự năng động, nhiệt tình và trách nhiệm của các cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số, công tác TTXH các PTTT tại Sơn La đã đạt được những kết quả nhất định. Sau hơn 1 năm thực hiện, Sơn La đã TTXH được 60.000 chiếc BCS và 26.600 vỉ thuốc viên uống tránh thai nhãn hiệu NightHappy. Trong số 11 huyện, thành phố thực hiện TTXH có những đơn vị có nhiều cố gắng.

Để làm tốt công tác này trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ Sơn La đề xuất cần tổ chức khảo sát, thăm dò nhu cầu của thị trường một cách khoa học, chính xác hơn để cung ứng viên uống tránh thai và BCS tránh thai TTXH được đầy đủ, kịp thời, tạo niềm tin với khách hàng. Ngoài BCS, viên uống tránh thai, cần sớm triển khai TTXH các biện pháp tránh thai khác như dụng cụ tử cung, thuốc tiêm, thuốc cấy, viên uống tránh thai dành cho phụ nữ đang cho con bú để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.     
 
Hà Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC