Ngày 6 Tháng 12, 2013 | 10:38 AM

Tiếp thị xã hội các PTTT tại Đắk Nông: Đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng

Tiếp thị xã hội các PTTT tại Đắk Nông: Đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Bắt đầu triển khai mô hình tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) từ năm 2012, đến nay công tác này tại Đắk Nông nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống công tác DS-KHHGĐ của tỉnh.

Tiếp thị xã hội các PTTT tại Đắk Nông: Đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng 1

Đắk Nông đang triển khai TTXH phương tiện tránh thai hiệu NightHappy tại các địa phương. Ảnh: Dương Ngọc.

Theo các cán bộ và cộng tác viên (CTV) dân số, những người trực tiếp làm công tác TTXH các PTTT đến từng hộ dân thì người dân lâu nay quen dùng PTTT thai miễn phí nên chưa quen với việc sử dụng PTTT được TTXH; ý thức mua phương tiện tránh thai để dùng một số người dân chưa cao.

Khi CTV dân số đi TTXH bao cao su và thuốc tránh thai, người dân thường hỏi tại sao lâu nay cho, nay lại bán. Trong khi đó, kiến thức, kỹ năng TTXH các PTTT của các CTV dân số chưa cao. Mặt khác, tiền hoa hồng cho người TTXH còn thấp cộng với thù lao hàng tháng cho CTV là 100.000đồng/tháng nên nhiều người không nhiệt tình với công việc TTXH các PTTT. Theo báo cáo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, 6 tháng đầu năm 2013 Đắk Nông đã TTXH được 18.880 chiếc bao cao su (78,6% kế hoạch) và 1.475 vỉ thuốc tránh thai (61,4% kế hoạch) nhãn hiệu NightHappy.

Với mong muốn đạt được kết quả tốt trong việc thực hiện mô hình TTXH các PTTT, Chi cục DS-KHHGĐ Đắk Nông đề nghị Ban Quản lý mô hình ở Trung ương tiếp tục đầu tư kinh phí đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề xã hội hóa công tác dân số, với mục tiêu nhà nước và nhân dân cùng làm để người dân có ý thức mua PTTT, thực hiện KHHGĐ. Bên cạnh đó, ngành cũng cần đầu tư kinh phí tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng TTXH các PTTT cho đội ngũ CTV dân số. Nâng mức hoa hồng cho người tiếp thị để tạo động lực và trách nhiệm hơn khi triển khai hoạt động này.

Đắk Nông đề xuất thí điểm Mô hình que cấy tránh thai TTXH với giá tiếp thị bằng 50% giá của sản phẩm (50% phần còn lại nhà nước trợ giá); bước đầu chỉ đăng ký triển khai với số lượng ít sau đó tăng dần. Địa phương này  cũng đề xuất nên có nhiều loại sản phẩm TTXH tốt hơn, giá cả cao hơn để đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng.
 

NightHappy trở nên quen thuộc với người dân

Nhờ những nỗ lực trên cùng với sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ thực hiện tiếp thị xã hội PTTT trong hệ thống cán bộ DS-KHHGĐ các cấp, Đắk Nông đang quyết tâm vượt mọi khó khăn, sáng tạo để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch.

Các hoạt động thúc đẩy TTXH được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú nhằm tuyên truyền, tư vấn cho người dân thay đổi thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng bao cao su và thuốc viên tránh thai nhãn hiệu NightHappy.

H.Thư

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC