Ngày 4 Tháng 10, 2013 | 03:51 PM

Tiếp thị xã hội các PTTT tại An Giang: Bỏ dần thói quen “miễn phí”

Tiếp thị xã hội các PTTT tại An Giang: Bỏ dần thói quen “miễn phí”
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - An Giang đã triển khai tiếp thị xã hội (TTXH) các phương tiện tránh thai (PTTT) nhằm góp phần cung cấp đầy đủ, an toàn và hiệu quả các dịch vụ KHHGĐ.

Tiếp thị xã hội các PTTT tại An Giang: Bỏ dần thói quen “miễn phí” 1

Cán bộ dân số tiếp thị PTTT cho người dân. Ảnh: PV.

 
Huy động người dân tự chi trả kinh phí để mua PTTT phù hợp với sự chuyển đổi mạnh mẽ của kinh tế thị trường, trong bối cảnh không được cấp miễn phí đầy đủ như trước đây.

Đảm bảo phương tiện tránh thai

Ông Mai Văn Gấm – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ An Giang cho biết, bắt đầu từ tháng 9/2012, An Giang đã triển khai thực hiện TTXH viên uống tránh thai và bao cao su (BCS) tránh thai nhãn hiệu NightHappy. Quá trình bắt đầu thực hiện cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Khó khăn đầu tiên là khó khăn về đội ngũ thực hiện. Do công tác TTXH các PTTT là một nhiệm vụ mới và đa số cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số mới tham gia nên vẫn còn những lúng túng, hạn chế khi thực hiện. Khó khăn tiếp theo là nhãn hiệu NightHappy hoàn toàn mới xuất hiện trên thị trường nên việc TTXH gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, việc phân phối BCS và viên uống tránh thai TTXH NightHappy chậm trễ, không kịp thời nên địa phương cũng gặp khó khăn trong công tác TTXH.

Trước những khó khăn, bất cập trên, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế và sự nhiệt tình, đồng tâm hiệp lực của lãnh đạo và cán bộ DS-KHHGĐ các cấp, hệ thống làm công tác TTXH ở An Giang đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch TTXH các PTTT. Sau 3 tháng triển khai, hệ thống đã TTXH được 50.400 BCS và  66.000 vỉ viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy, đạt 100% kế hoạch giao.

Thiết lập kênh phân phối cộng đồng

Sẽ đạt 100% kế hoạch TTXH NightHappy năm 2013

Trong 6 tháng đầu năm 2013 tiếp thị được BCS NightHappy: 60.000 chiếc; viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy: 17.600 vỉ.

Trong 6 tháng cuối năm, An Giang hướng tới đạt 100% các huyện, thị, thành phố triển khai TTXH các PTTT thông qua việc tiếp tục mở rộng địa bàn TTXH thuốc viên tránh thai và BCS tránh thai. Đồng thời sẽ đạt chỉ tiêu 6 tháng cuối năm: TTXH 100.000 chiếc BCS NightHappy và 52.800 vỉ viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, các sản phẩm TTXH của NightHappy đã được  phân phối cho Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thị, thành phố. Đồng thời các hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi tại địa bàn TTXH cũng được triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú nhằm tuyên truyền, vận động và tư vấn cho người dân thay đổi thái độ, hành vi và chấp nhận chi trả khi sử dụng BCS và viên uống tránh thai nhãn hiệu NightHappy.

Từ tháng 9/2012 đến nay, các Trung tâm DS - KHHGĐ huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền thanh huyện, trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn… Ông Mai Văn Gấm cũng cho hay, hoạt động quảng cáo cũng được triển khai đồng bộ tại các địa bàn TTXH với nhiều hình thức phong phú đa dạng. Trên cơ sở các đĩa quảng cáo của Trung ương cung cấp, Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh đã nhân bản cấp cho các huyện, thị, thành phố quảng cáo tại các điểm tư vấn tại địa bàn TTXH và làm pano quảng cáo treo tại nơi công cộng trong tỉnh.

Hiện nay, trong toàn tỉnh An Giang có 100% Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thị, thành phố đã phân công cán bộ thực hiện TTXH các PTTT và 100% xã, phường, thị trấn thực hiện TTXH các PTTT. Để công tác TTXH các PTTT đạt hiệu quả, theo ông Gấm, Chi cục DS-KHHGĐ An Giang sẽ tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác, thành lập kênh phân phối cộng đồng tại các địa bàn nhằm từng bước chuyển dần việc cung cấp PTTT cấp miễn phí sang TTXH. Tổ chức tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về TTXH và  nghiệp vụ thanh quyết toán chi phí TTXH cho các huyện, thị, thành phố.

Chi cục DS-KHHGĐ An Giang cũng tập trung vào cung cấp và hướng dẫn các đơn vị TTXH khai thác, sử dụng thương hiệu NightHappy trong mọi hoạt động DS-KHHGĐ nhằm tuyên truyền, quảng bá thương hiệu NightHappy, đa dạng hóa các hình thức và quy mô hoạt động quảng cáo nhằm mang lại hình ảnh các sản phẩm TTXH đến gần hơn, rộng hơn với cộng đồng qua đó thúc đẩy quá trình phân phối sản phẩm đạt hiệu quả.
 
Hà Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC