Ngày 25 Tháng 12, 2013 | 10:36 AM

Triển khai Tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai:

Bến Tre: Night Happy tiện ích, dễ sử dụng

Bến Tre: Night Happy tiện ích, dễ sử dụng
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Thời gian qua, tại TP Bến Tre, mô hình tư vấn tại hộ gia đình đã mang lại hiệu quả cao trong công tác truyền thông, chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ.

Đặc biệt mô hình này đã góp phần thúc đẩy việc tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai hiệu Night Happy.

Mô hình có ưu điểm là dễ tiếp cận, gần gũi, nắm chắc hoàn cảnh đối tượng hơn các mô hình khác.Trong việc truyền thông, tư vấn giữa cộng tác viên dân số và đối tượng trao đổi cởi mở những thông tin cần thiết hai chiều về KHHGĐ; đảm bảo cho đối tượng được nghe đầy đủ những thông tin mà không phải đi xa mất nhiều thời gian. Trong quá trình tư vấn, các cán bộ, cộng tác viên dân số cơ sở lại tranh thủ giới thiệu về sự tiện ích, an toàn, dễ sử dụng của bao cao su và viên uống tránh thai Night Happy.

Để mô hình này phát huy tính hiệu quả thì vai trò của các cộng tác viên dân số rất quan trọng. Ông Lê Văn Sò- Phó Giám đốc Trung tâm DS- KHHGĐ thành phố chia sẻ: “Thực hiện mô hình tư vấn tại hộ là một nhiệm vụ của cộng tác viên. Để đạt kết quả trong việc thực hiện mô hình này đòi hỏi sự nhiệt tình, kiên trì, nhẫn nại, chịu khó. Việc quan tâm đến thông tin phản hồi của từng hộ gia đình, từng đối tượng là thông tin thiết thực để đánh giá sự thành công của mô hình này”.

Ngay từ đầu năm, cộng tác viên phải lập danh sách các hộ gia đình có đối tượng cần truyền thông, để phân bổ thời gian thực hiện. Những hộ gia đình dân cư tập trung thì đi tiếp cận trước mỗi ngày từ 5-7 hộ, những hộ cán bộ công nhân viên tranh thủ thời gian trưa và chiều tối, mỗi ngày từ 6 đến 8 hộ. Đa số các cộng tác viên đều thể hiện sự thân thiện, hiểu biết khi đến từng hộ gia đình tư vấn. Sự khéo léo, tế nhị, thăm hỏi ân cần giữa cộng tác viên tạo được sự tin tưởng của người tiếp nhận. Khi đối tượng chấp nhận một biện pháp phù hợp, cộng tác viên tư vấn cặn kẽ về biện pháp đó và hướng dẫn đi đến địa điểm để thực hiện nếu là biện pháp lâm sàng.

Hoạt động tích cực của các cộng tác viên đã góp phần không nhỏ vào thành công của công tác DS-KHHGĐ thành phố. Từ tháng 1/2013 đến nay, đã có 8.478 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 118,22%, trong đó: Đình sản 6 trường hợp, đạt 120%; biện pháp đặt vòng là 1.201, đạt 77,48% và có những hiểu biết căn bản về KHHGĐ. Nhãn hiệu Night Happy đã dần chinh phục người dân, được người dân tin cậy sử dụng.   

Tâm Trung

Cao Bằng: Góp phần chia sẻ gánh nặng ngân sách

Việt Nam bắt đầu thực hiện tiếp thị xã hội PTTT từ năm 1993, qua gần 20 năm thực hiện, tiếp thị xã hội PTTT đã góp phần đa dạng hóa các kênh cung cấp, góp phần thúc đẩy chương trình DS-KHHGĐ. Kết quả quan trọng nhất của chương trình TTXH các PTTT là tạo sự chuyển đổi ý thức và hành vi của người dân đã quen với phương thức cung cấp miễn phí, bao cấp hoàn toàn, nay chấp nhận tự mua PTTT (như bao cao su, thuốc viên tránh thai) để thực hiện KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS.

Trong chương trình DS-KHHGĐ giai đoạn 2011 - 2020, thị phần các PTTT miễn phí hàng năm giảm dần. Từ năm 2012, không có PTTT từ nguồn viện trợ mà chỉ được cung cấp từ nguồn ngân sách trong nước, do vậy đối tượng ưu tiên cấp PTTT miễn phí chỉ là người trong hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc, đối tượng thuộc diện chính sách, đối tượng thuộc các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Tại Cao Bằng, nhu cầu sử dụng các PTTT của các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ (ĐTSĐ) 15 - 49 tuổi tăng dần hàng năm. Số cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ chưa sử dụng biện pháp tránh thai tăng rất nhanh, cơ cấu sử dụng các biện pháp tránh thai cũng có sự thay đổi. Nhu cầu sử dụng PTTT của các đối tượng ngày càng tăng, trong khi đó lượng PTTT miễn phí ngày càng giảm. Tuy nhiên, hoạt động TTXH các PTTT tại Cao Bằng còn rất nhiều thách thức. Ngành dân số Cao Bằng đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tiếp thị xã hội PTTT Night Happy. Việc tiếp thị PTTT, trước hết là tạo thuận lợi cho người sử dụng chủ động theo ý muốn, thứ hai là góp phần giảm gánh nặng ngân sách với Nhà nước. Sự hưởng ứng nhiệt tình của mỗi cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Dân số và sức khoẻ sinh sản giai đoạn 2011-2020.

Vừa qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tiến hành tổ chức 4 lớp tập huấn “Cập nhập Hướng dẫn quốc gia về các biện pháp tránh thai và tư vấn, vận động đặt dụng cụ tử cung” cho 137 cán bộ dân số cấp xã của 9 huyện, thành phố trong tỉnh. Tại lớp tập huấn, các học viên được trao đổi, cập nhật, bổ sung những thông tin mới về các biện pháp tránh thai theo hướng dẫn của quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, các học viên còn được nâng cao kỹ năng tư vấn các biện pháp tránh thai cho vị thành niên và thanh niên, tư vấn các biện pháp tránh thai kế hoạch hóa gia đình. Sau lớp tập huấn, với kiến thức, kỹ năng được bổ sung, các học viên vận dụng vào thực tế sẽ có nhiều thuận lợi, góp phần hoàn thành chỉ tiêu DS-KHHGĐ theo kế hoạch, từng bước tiến hành TTXH các PTTT cho người dân tại địa phương.

Hoài Hương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC