Đây là kết quả của một nghiên cứu khá lớn trên 22.000 người trung niên tại Anh. Nghiên cứu này là một phần của nghiên cứu EPIC - Norfolk nhằm tìm kiếm mối liên quan giữa ung thư và ăn kiêng, trong số đó có 517 người bệnh đái tháo đường.
|
|
|
Thường xuyên ăn cá sẽ tốt cho người bệnh đái tháo đường. |
Các nhà khoa học nhận thấy những người bệnh đái tháo đường ăn ít hơn một bữa cá trong một tuần thì lượng vi đạm niệu trong nước tiểu cao hơn gấp bốn lần những người thường xuyên ăn cá, sau khi đã loại trừ các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến kết quả như tiền sử gia đình, hút thuốc lá, uống rượu...
Tiến sĩ Amanda Adler, một thành viên trong nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Addenbrooke Cambridge, Anh, nói: “Vi đạm niệu là dấu hiệu sớm nhất cho biết thận đang có tổn thương. Vì vậy, kết quả nghiên cứu này có thể áp dụng một cách đơn giản trong cộng đồng để ngừa biến chứng trên thận ở những người bệnh đái tháo đường”.
Theo BS Nguyễn Tất Bình
Tuổi trẻ/National Kidney Foundation Website