Ngày 6 Tháng 3, 2019 | 03:00 PM

Xử lý thế nào với thầy giáo nhắn tin “gạ tình” nữ sinh lớp 10

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu thầy giáo chỉ có hành vi nhắn tin “gạ tình” học sinh của mình thì khó xử lý hình sự được. Cho dù, dấu hiệu quấy rối tình dục thì đã rõ, nhưng ở Việt Nam chưa có tiền lệ xử lý hình sự những vụ việc như thế này.

Những tin nhắn “gạ tình” phản cảm

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tục xôn xao nhiều đoạn tin nhắn được chụp từ màn hình điện thoại được cho là của một thầy giáo chủ nhiệm lớp 10 Trường THPT chuyên Thái Bình nhắn tin "gạ tình" nữ sinh của mình.

Được biết, thầy giáo gửi tin nhắn cho nữ sinh tên là T. ngoài 40 tuổi, là giáo viên chủ nhiệm lớp 10 của trường THPT Chuyên Thái Bình. Thầy giáo đã có gia đình và công tác lâu năm tại trường.

Theo đó thầy T. đã nhắn tin tỏ tình, thể hiện tình cảm và muốn nữ sinh đáp lại tình yêu của mình. Người này liên tục nhắn tin hẹn nữ sinh gặp gỡ sau các buổi học, đi chơi riêng. Đặc biệt trong tin nhắn còn có cả những nội dung gạ gẫm nữ sinh "quan hệ người lớn". Tin nhắn trên đã bị bạn của nữ sinh chụp lại được và đưa lên mạng xã hội, tố cáo hành vi của thầy T..


Những tin nhắn được cho là của thầy giáo gửi cho em T. Ảnh: TL

Những tin nhắn được cho là của thầy giáo gửi cho em T. Ảnh: TL

Tin nhắn xuất hiện dày đặc trong nhiều ngày với những nội dung gợi tình như: "Chết thôi, ngày không nói chuyện được với em một chút là thầy không chịu được. Làm sao bây giờ?”;

Hoặc: “Em cũng tranh thủ ngủ đi chút chiều đi học cho đỡ mệt em nhé. Lúc nào em cũng có cảm giác nhớ thầy như thầy nhớ em thì hãy chạy nhanh đến bên thầy nhé. Thầy luôn chờ em”.

Hay như: “Chờ mai kia còn lấy sức tận hưởng cảm giác ngọt ngào bên em; Em cứ nghĩ thầy là người đầu tiên trong đời làm em cảm thấy hạnh phúc thực sự, là người đàn ông yêu em hết mực; Ở chỗ tập thể thầy khó chịu vô cùng. Gần bên em làm chẳng làm được gì, tức quá..."

Ngay sau khi những tin nhắn “gạ tình” của thầy giáo T. được đăng lên mạng xã hội, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình đã có văn bản số 151/SGDDT-TCCB gửi đến Trường THPT chuyên Thái Bình, yêu cầu nhà trường báo cáo, giải trình, làm rõ các nội dung được cho là có liên quan đến tin nhắn qua lại giữa thầy giáo và nữ sinh.

Câu hỏi được đặt ra: Trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận nội dung tin nhắn trên đúng là của thầy giáo gửi để “gạ tình” học sinh của mình thì người này này sẽ bị xử lý như thế nào trước pháp luật?

Để trả lời câu hỏi này, luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, “gạ tình” được hiểu theo nghĩa thông dụng là những lời nói, cử chỉ hướng vào sự khác biệt giới tính với ý đồ không lành mạnh. Hành vi này còn có thể được gọi là “quấy rối tình dục”.

Mặc dù Bộ luật Hình sự coi hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô với trẻ em… là những tội phạm có tính chất rất nghiêm trọng và gắn với những chế tài xử phạt nghiêm khắc. Thế nhưng, với hành vi quấy rối tình dục hay còn gọi là gạ tình thì chưa có quy định cụ thể nào.

Ở nước ngoài, chỉ riêng hành vi quấy rối bằng lời nói thôi cũng có thể bị khởi tố, chưa nói đến hành động. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tội quấy rối chưa được quy định rõ ràng, cụ thể trong luật, mà nó chỉ là những quy định kiểu như nội quy, vì thế mà trước giờ dường như cũng chưa xử lý trường hợp nào về hành vi này.

Tuy nhiên, nếu người quấy rối “có hành vi, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” thì sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng (theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, nếu hành vi quấy rối được xác định là xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì có thể bị xử lý hình sự về Tội "Làm nhục người khác" theo Điều 121 (Bộ luật Hình sự 2015).

Chỉ vi phạm đạo đức và bị xử lý hành chính

Cùng chung quan điểm trên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, hành vi quấy rối tình dục được hiểu là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng đến nhân phẩm của nữ giới và nam giới, là hành vi dùng lời nói hoặc cơ thể để khơi gợi tình dục không mong muốn, khiến người bị quấy rối cảm thấy phiền hà, xấu hổ.

Một số biểu hiện của hành vi quấy rối tình dục theo quy định của tổ chức CARE là: Đùa giỡn, bình luận về vấn đề tình dục khi người khác không muốn nghe; Yêu cầu ai đó gửi hình ảnh khỏa thân hoặc gửi cho người khác những hình ảnh thô tục; Ép ai đó hẹn hò với mình hết lần này đến lần khác cho dù người đó đã từ chối; Hỏi những câu nhạy cảm về quan hệ tình dục…


Luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội)

Luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội)

Trong trường hợp thầy giáo nhắn tin cho học sinh phát tán trên mạng xã hội nêu trên thể hiện hành vi quấy rối tình dục. Nếu học sinh này chưa đủ 16 tuổi và thầy giáo kia có hành vi sờ mó, đụng chạm, cọ xát vào cơ quan sinh dục của học sinh đó nhưng không nhằm mục đích quan hệ tình dục với em này thì người thầy này sẽ bị xử lý về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Còn trong trường hợp hai người thực hiện hành vi quan hệ tình dục trong khi học sinh chưa đủ 16 tuổi thì người thầy này sẽ bị xử lý hình sự về tội giao cấu với người dưới 16 tuổi. Còn trường hợp học sinh này đã đủ 16 tuổi thì hành vi tán tỉnh, quấy rối của thầy giáo này chỉ có thể bị kỷ luật theo luật viên chức hiện hành.

Luật sư Cường nhấn mạnh: “Quấy rối tình dục thường là những hành vi rất khó chứng minh vì hầu như không để lại sự thương tổn rõ ràng về sức khỏe, cho dù các nạn nhân phải chịu những khủng hoảng tâm lý nặng nề. Vậy nhưng trong Luật hình sự không quy định cụ thể, rõ ràng thế nào là tội quấy rối nên không có cơ sở để đánh giá mức độ xâm hại hay hậu quả của hành vi đối với người bị xâm hại. Đây cũng là những nguyên nhân khiến nhiều nạn nhân bị quấy rối tình dục phải cam chịu, bất lực”.

Thực tiễn cho thấy nguy cơ xâm hại tình dục, quấy rối tình dục ở trẻ em có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, với bất cứ đối tượng nào. Đau lòng hơn, những nơi tưởng chừng an toàn nhất đối với trẻ, những môi trường sống tất yếu của trẻ như gia đình, trường học lại là những nơi mà trẻ em thường xuyên bị bạo hành, bị xâm hại. Thống kê cho thấy những đối tượng chủ yếu bạo hành và thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em lại chính là những người có nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục các em như: Bố mẹ, người thân, thầy cô giáo…

“Trước vụ việc này, cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc làm rõ để có căn cứ xử lý theo pháp luật, đảm bảo làm trong sạch đội ngũ giáo viên, gìn giữ thuần phong, mỹ tục, quan hệ tốt đẹp trong sáng thầy trò mà cha ông ta đã tạo lập, vun đắp hàng ngàn năm qua”, luật sư Cường nói.

Nguyễn Hằng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC