Ngày 29 Tháng 11, 2018 | 08:00 AM

Vụ việc giáo viên phạt học sinh bằng 231 cái tát: Những em tát bạn cũng bị tổn thương

GiadinhNet - Vụ việc cô giáo cho các bạn cùng lớp tát 231 cái vào mặt, nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc có những quy định rõ hơn để đảm bảo không xảy ra những vụ việc tương tự, đồng thời tăng cường rà soát lại đội ngũ giáo viên hiện nay, đáp ứng đủ về chuyên môn và đạo đức.


Học sinh Long N bị cô Thủy cho bạn trong lớp tát mỗi bạn 10 cái dẫn đến sưng tím mặt phải nhập viện. Ảnh: TL

Học sinh Long N bị cô Thủy cho bạn trong lớp tát mỗi bạn 10 cái dẫn đến sưng tím mặt phải nhập viện. Ảnh: TL

Trút giận vào học sinh với 231 cái tát

Những ngày qua, dư luận xã hội lên án mạnh mẽ việc làm phản cảm của một giáo viên tại Quảng Bình với một hình phạt hết sức thô bạo. Cụ thể, ngày 19/11, em Hoàng Long N, lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh (tỉnh Quảng Bình) có nói tục ngoài sân trường, bị đội cờ đỏ ghi vào sổ. Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương T đã bắt các bạn cùng lớp tát liên tiếp vào má N tổng cộng 231 cái.

Đánh giá vụ việc nói trên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ (nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) cho rằng, hình phạt tát vào mặt bạn mà cô giáo Trường THCS Duy Ninh áp dụng với học sinh là phản giáo dục, đáng lên án vì nó không chỉ gây ra đau đớn lên thân thể một học sinh, mà còn nhiều em khác trong lớp khi tát bạn cũng bị tổn thương về tâm lý. Hình phạt trên không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục. Đáng buồn là thời gian qua đã xảy ra không ít vụ việc giáo viên phạt tát học sinh, song giáo viên không rút ra bài học mà còn vi phạm nghiêm trọng hơn.

“Tôi được biết, giáo viên phạt tát học sinh ở Quảng Bình còn nêu lý do để biện minh, nhưng dù thế nào cũng không thể chấp nhận. Giáo viên này không xứng đáng đứng trên bục giảng dạy học sinh. Hiện nay, ngành Giáo dục - một số quy định còn chung chung, chưa có hướng dẫn cụ thể để giáo viên thực hiện. Ngoài ra, các chế tài chưa đủ mạnh nên bạo lực học đường vẫn xảy ra. Đối với bạo lực học đường cần có chế tài mạnh hơn, nặng nhất là đình chỉ dạy dài hạn”, PGS Trần Xuân Nhĩ chia sẻ.

Theo một số giáo viên thì vụ việc ở Quảng Bình là chuyện buồn trong ngành Giáo dục, bởi nó đã phần nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh mà biết bao thế hệ giáo viên nỗ lực xây dựng.

Cần loại những giáo viên không xứng đáng

Chia sẻ với PV Báo GĐ&XH ngày 28/11, GS.VS Phạm Minh Hạc – Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng phải ngạc nhiên, phẫn nộ với vụ việc nói trên. Ông cho rằng, trước đây điều này rất ít xảy ra, hình phạt nặng nề thì thời giáo dục cũ, thời phong kiến “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” là xa xưa. Hiện nay, những vấn đề khen thưởng, xử phạt đối với giáo viên cũng đã có quy định của pháp luật, nhưng đánh một học sinh còn nhỏ tới 231 cái tát phải nhập viện thì không thể chấp nhận được, đằng này nó lại diễn ra trong môi trường giáo dục. Mà trong đó đòi hỏi người giáo viên không chỉ là có trình độ chuyên môn mà còn phải có phương pháp giáo dục.

Cũng theo nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chúng ta đã có các quy định, Luật Giáo dục, Bộ GD&ĐT cũng có một số các quy định khác như: Điều lệ nhà trường… Bộ có thể quy định cụ thể hướng dẫn thực hiện đối với nhà trường, từng giáo viên. Các Sở, trường có nội quy, quy định các hình thức thưởng phạt đối với giáo viên. Ở nhà trường do từng người giáo viên, Hiệu trưởng, Hiệu phó nhà trường quán triệt thực hiện. Hiện nay, quy mô lớn số lượng hơn 1 triệu giáo viên, học sinh cũng tới trên 24 triệu em nên những điều vi phạm dễ xảy ra. Do đó, cần có những quy định cụ thể hơn về vấn đề này, từ các văn bản luật tới nội quy của nhà trường phải chú ý hơn.

“Đổi mới giáo dục của chúng ta thực hiện từ năm 2013, không chỉ chương trình, sách giáo khoa mà đổi mới toàn diện, trong đó dạy học và giáo dục hiện nay bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Với đội ngũ giáo viên lớn như thế, công tác giáo dục, tư tưởng phải tốt hơn. Chúng ta cần phải có sàng lọc, nếu những giáo viên chưa đáp ứng được thì nên sa thải, không xứng đáng là thầy cô giáo thì nên sa thải, nên đi làm việc khác. Ngành Giáo dục phải nghiêm ngặt hơn, thời đại của con người đề cao vai trò của con người, cho nên là cần đề cao tính nhân văn, giáo dục đối với học sinh. Bộ GD&ĐT phải xem xét nghiêm túc, chặt chẽ trong đào tạo sư phạm và bồi dưỡng giáo viên, đáp ứng được yêu cầu về đổi mới”, GS.VS Phạm Minh Hạc kiến nghị.

Chỉ ra một số bất cập trong đào tạo, chất lượng giáo viên hiện nay, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: “Ngành Giáo viên hiện nay có sức hút giảm đối với các thí sinh có chất lượng, trong khi đó điểm đầu vào thấp, nhiều thí sinh chưa biết lựa chọn ngành nào khác nên chọn sư phạm vì điểm thấp, học tạm… Những sinh viên không có đam mê nghề giáo, sau này ra trường dạy học khó có thể là những nhà giáo có tâm huyết, say mê dạy học và cống hiến với nghề”.

Bộ GD&ĐT cho biết, vừa qua Bộ cũng đã ban hành Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT về việc tăng cường quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, Bộ GD&ĐT cũng đã nhiều lần đề cập tới quan điểm, sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo.

Liên tiếp hình phạt bằng tát trên bục giảng

Ngày 19/11, em Hoàng Long N, lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh (tỉnh Quảng Bình) có nói tục ngoài sân trường. Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy đã bắt các bạn cùng lớp tát vào mặt học sinh N tổng cộng 231 cái.

Ngày 15/11, phụ huynh tố một giáo viên Trường THCS thị trấn Vân Đình (Hà Nội) tát 2 học sinh gãy răng và rách môi. Cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh và xác định có sự việc này.

Ngày 5/11, tại Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Tân Bình, TP HCM) cũng xảy ra sự việc do nói chuyện trong lớp học, nhiều học sinh bị cô giáo bắt tự tát lên mặt mình tổng cộng 32 cái.

Cuối tháng 9, tại Trường THCS Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) xảy ra vụ việc cô giáo chủ nhiệm lớp 6D đã bắt 2 học sinh lớp 6 tát vào mặt nhau trên bục giảng vì nói chuyện riêng trong giờ học.

Quang Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC