Ngày 7 Tháng 5, 2018 | 10:37 AM

Vụ cô giáo chửi học sinh là con lợn: “Thóa mạ học trò thì cô làm sao có nhân cách!”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – "Thái độ của cô đối với trò là thiếu tôn trọng, coi thường và đi quá xa là mạt sát học trò. Điều đó cho thấy không chỉ đạo đức không tốt mà khả năng nghề nghiệp không được nhuần nhuyễn, đúng mực… Thóa mạ, hạ thấp nhân cách học trò thì cô làm sao có nhân cách được?” - TS. Nguyễn Tùng Lâm nêu ý kiến.

Sở GD&ĐT Hà Nội vào cuộc vụ cô giáo mắng học viên là con lợn Sở GD&ĐT Hà Nội vào cuộc vụ cô giáo mắng học viên là "con lợn"

GiadinhNet - Sở GD&ĐT Hà Nội đã nắm được và sẽ vào cuộc vụ việc này.

Tiếp tục thông tin về sự việc bà N.K.T (dạy học tại trung tâm tiếng Anh M. ở Hà Nội) mạt sát học viên trong clip lan truyền trên mạng xã hội Facebook, sau một ngày, người trong cuộc đã lên tiếng nhận sai và xin rút kinh nghiệm.

Theo đó, trong chia sẻ với báo chí, bà T. bày tỏ đã nhận ra sai sót trong tình huống căng thẳng với học viên. Người này nhấn mạnh việc trung tâm đặt ra quy tắc nghiêm khắc (phạt tiền 100 nghìn đồng, 50 nghìn đồng/ một lần thiếu và muộn bài…) là để người học có ý thức học nghiêm túc và đảm bảo kết quả đầu ra.


Câu chuyện gây nhiều bức xúc trên cộng đồng mạng. Ảnh cắt từ clip

Câu chuyện gây nhiều bức xúc trên cộng đồng mạng. Ảnh cắt từ clip

Bà T. khẳng định không có chuyện thu những khoản tiền này cho mục đích riêng mà sẽ được phục vụ cho các buổi học ngoại khóa, làm phần thưởng cho học viên nào có nỗ lực tốt…

Chia sẻ trên báo An ninh Thủ đô, bà T. nói như sau:

“Tôi xin khẳng định bản thân kiên quyết giữ vững lập trường về cam kết đầu ra và yêu cầu học viên có thái độ học tập nghiêm túc. Nếu họ vi phạm, tôi vẫn sẽ phạt. Còn nếu họ kém, tôi sẽ kèm cặp hết mình. Đó là định hướng không thay đổi”.

Đồng thời, về những hành xử trong clip, người phụ nữ này cũng thừa nhận đã sử dụng ngôn ngữ không phù hợp do không kiểm soát được cảm xúc, mong muốn được dư luận nhìn nhận từ hai phía.

“Hạ thấp nhân cách học trò thì sao cô có nhân cách được ?”

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Hà Nội) nhìn nhận, người mắc sai lầm hơn cả trong sự việc này chính là bà N.K.T.

“Bắt đầu là từ cái sai của học viên không hoàn thành bài, thiếu tôn trọng giáo viên và lại không tìm ra cách để trình bày khó khăn của mình. Nhưng lỗi chính vẫn là của cô giáo.

Đã bước vào nghề dạy học thì không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là giúp học viên của cô phát triển nhân cách… Phải chỉ ra cách để họ nhận thức chứ không phải lúc nào cũng phạt.

Nhất là thái độ của cô đối với trò là thiếu tôn trọng, coi thường và đi quá xa là mạt sát học trò. Điều đó cho thấy không chỉ đạo đức không tốt mà khả năng nghề nghiệp không được nhuần nhuyễn, đúng mực… Thóa mạ, hạ thấp nhân cách học trò thì cô làm sao có nhân cách được?”.

Ông Lâm đánh giá, người có năng lực sư phạm sẽ không làm như vậy mà sẽ có nhiều cách khác và hình thức khích lệ mới là quan trọng.

“Về mặt sư phạm, tôi không tán thành việc cứ một chút là phạt tiền. Mà cậu học viên đó có thể hết tiền, không mang tiền thì sao…, phải cho người ta một đường lui chứ…”.

"Phương pháp phi giáo dục"

Đồng quan điểm và chia sẻ thêm với PV về câu chuyện này, TS. Vũ Thu Hương (chuyên gia tâm lý giáo dục, kỹ năng sống) cho rằng sự việc phần nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nghề giáo, trong khi những người đó thậm chí có thể không chính danh đúng là giáo viên.

“Không phải là cô giáo mà họ chỉ là thợ dạy. Cô giáo là những người chịu trách nhiệm đào tạo về kiến thức, kỹ năng và đạo đức học sinh. Thợ dạy là người biết một cái gì đó và chỉ quan tâm đến mục tiêu đó, có thể là kiến thức, kỹ năng nhưng không bao giờ là đạo đức cả! Nếu cứ gọi họ là cô giáo thì sẽ nhiều người lại bức xúc với ngành giáo dục.”.

Bà Hương phân tích, từ nhu cầu học tiếng Anh của mọi người rất cao nên nhiều trung tâm đã hình thành và mục đích rõ ràng là kinh doanh, là bán một mặt hàng, sản phẩm. Chính vì vậy mà có “cô giáo Bọ Cạp”, cô giáo N.K.T. hay những người khác nhưng thực chất đạo đức lại không đủ để gọi là nhà giáo.


Quy tắc trên trang web của trung tâm tiếng Anh M. Ảnh chụp màn hình

Quy tắc trên trang web của trung tâm tiếng Anh M. Ảnh chụp màn hình

Trong clip nói rằng “đây là sân chơi của tôi, luật lệ của tôi”, bà nhấn mạnh, trong giáo dục đương nhiên không có điều đó mà sẽ là quy chuẩn liên quan đến xã hội.

“Đó là phi giáo dục. Giáo dục không có phương pháp dạy học nào gọi là “thu tiền”. Khi đang dạy học, cô phải tìm mọi cách để học sinh làm bài tập bằng cách khích lệ, phạt nhiều cách… Tất cả đều nằm trong vấn đề là giờ dạy của cô, cô không bao giờ được “đòi” thêm một xu nào vì đó là thời lượng dạy học của cô”.

Đồng thời, kể cả việc thu tiền phạt được phục vụ vào hoạt động chung hay khích lệ học viên khác, TS. Hương nhấn mạnh, không ai có quyền sử dụng biện pháp “đánh” vào kinh tế như vậy. Đó không phải là biện pháp để kích thích học tập, trong khi có rất nhiều cách để phạt như bằng điểm, không cho thi…

“Điều này là không thể chấp nhận được và nó thể hiện một điều rằng cô ấy không có phương pháp dạy học. Mà nếu không có phương pháp dạy học thì cô đâu phải là giáo viên.

Vấn đề là những người đứng lớp dạy này chưa chắc đã có bằng cấp sư phạm hay học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm nào. Bởi nếu biết thì họ đã không sử dụng biện pháp như thế, nó quá kỳ lạ và không nằm trong phương pháp kích thích học sinh học tập”.

Nông Thuyết

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC