Ngày 15 Tháng 6, 2019 | 06:53 PM

Vì sao môn Sử vào 10 tại Hà Nội “bội thu” điểm cao?

GiadinhNet - Gần 1/4 đạt điểm từ 8 - 9 điểm, 951 điểm 10, gần 90% số bài thi trên trung bình và không có điểm 0 cho thấy đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 tại Hà Nội không lý tưởng.

Cụ thể, phổ điểm thi vào 10 môn Lịch sử của Hà Nội năm 2019 có đỉnh phổ lệch hẳn về bên phải, trong 84.908 thí sinh dự thi có tới gần 1/4 đạt điểm từ 8 - 9 điểm, 951 điểm 10, gần 90% số bài thi trên trung bình và không có điểm 0.

Theo đánh giá tổng hợp của Tổ Lịch sử (Hệ thống Giáo dục HOCMAI): Phổ điểm của môn Lịch sử có thể nói đạt mức cao kỉ lục trong Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019. Tình trạng này đặt ra vấn đề là đề thi quá dễ hay do quan điểm của học sinh và giáo viên về môn học này đã có sự cải thiện đáng kể?

Số lượng thí sinh tham dự và phổ điểm môn Lịch sử kỳ thi vào 10 tại Hà Nội.

Số lượng thí sinh tham dự và phổ điểm môn Lịch sử kỳ thi vào 10 tại Hà Nội.

Năm 2019 lần đầu tiên môn Lịch sử được đưa vào kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội. Đề thi không yêu cầu học sinh học thuộc lòng sách giáo khoa, nhớ máy móc các số liệu, mốc thời gian mà kiểm tra khả năng tái hiện sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử, bên cạnh đó còn yêu cầu học sinh nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử và có cái nhìn xuyên suốt các vấn đề để trả lời những câu hỏi khó hơn.

Có khoảng 10% câu hỏi vận dụng đã giúp cho 19,1% số học sinh đạt điểm 9, 10, như vậy có thể nói đề thi vẫn có tính phân loại nhưng mức độ phân loại không cao. Đề thi không có những câu hỏi mang tính thực tiễn nên điểm thi trên đây chỉ phản ánh kiến thức mang tính sách vở chứ chưa đánh giá được khả năng vận dụng kiến thức lịch sử giải quyết vấn đề của học sinh.

Có thể thấy, việc môn Lịch sử được đưa vào các kì thi quan trọng đã làm thay đổi đáng kể cách dạy và học của môn học này trong nhà trường. Điểm số nêu trên phần nào phản ánh kết quả của quá trình đó. Tuy nhiên, chỉ căn cứ vào điểm số thì chưa thể đánh giá được đúng chất lượng dạy và học môn học này.

Cần căn cứ vào tình hình thực tiễn, quan điểm của giáo viên và học sinh tuy đã thay đổi nhưng mới chỉ dừng lại ở việc dạy - học phục vụ thi cử chứ chưa hướng đến mục đích phát triển các năng lực đặc trưng của môn học này cho học sinh hoặc các mục đích cao hơn nữa.

Đối với đề thi lịch sử năm nay, học sinh chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản trong SGK đã có thể đạt 7 - 8 điểm, với phổ điểm môn Lịch sử cao như vậy thì chắc chắn rằng điểm chuẩn vào các trường THPT sẽ tăng hơn so với năm ngoái.

Cũng theo đánh giá của các giáo viên, chuyên gia trong Tổ Lịch sử của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, điểm số của môn Lịch sử trong kì thi vào lớp 10 vừa qua tại Hà Nội đã góp phần làm thay đổi tâm lí “sợ học” Lịch sử của nhiều học sinh. Tuy nhiên, chất lượng của đề thi vẫn còn để lại nhiều băn khoăn đối với dư luận. Hi vọng, sẽ được khắc phục, chuẩn bị tốt hơn ở kỳ thi năm sau.

Thanh Hằng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC