Ngày 11 Tháng 6, 2019 | 08:29 AM

Thơ của Đỗ Nhật Nam vào đề chuyên Văn lớp 10 ở Nghệ An

  MỚI NHẤT

Đoạn thơ trong bài "Thương nhớ mưa ngâu" của Đỗ Nhật Nam được đưa vào đề thi chuyên Văn của Sở GD&ĐT Nghệ An. Giáo viên cho rằng đề cần sáng tạo hơn.

Đề thi chuyên Văn vào lớp 10 ở Nghệ An như sau:

TS Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI - đánh giá đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Nghệ An có cấu trúc hợp lý với các câu hỏi đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.
TS Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI - đánh giá đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Nghệ An có cấu trúc hợp lý với các câu hỏi đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Để hoàn thành bài thi, thí sinh phải huy động kiến thức xã hội, tiếng Việt, văn học và lý luận văn học. Các câu hỏi có khả năng khơi gợi xúc cảm đạo đức, thẩm mỹ tích cực.

Tuy nhiên, muốn tạo hứng thú cho học sinh, đề thi cần sự đổi mới. Đề thi tuyển sinh môn chuyên, nhất là Văn, không nên duy trì tình trạng ổn định quá an toàn và cũ kỹ. Để tuyển được học sinh giỏi Văn thực sự, đề cần sáng tạo, có điểm nhấn nhằm khơi thức mạch cảm hứng cho học sinh.

Sự thay đổi mới mẻ có thể xuất hiện ngay trong cấu trúc đề, kiểu câu hỏi, mảng kiến thức văn học hoặc xã hội cần huy động. Cụ thể, vấn đề đặt ra trong câu nghị luận xã hội là “sức mạnh của niềm đam mê”. Thí sinh không khó nhận ra vấn đề này quá cũ và bị định hướng với sự khuôn hẹp khả năng nghị luận theo hướng tích cực.

Để đảm bảo đúng đáp án, học sinh không thể triển khai theo hướng phản biện bởi yêu cầu đã xác định trong câu lệnh "trình bày suy nghĩ về sức mạnh của niềm đam mê”.

TS Tuyết cho rằng người ra đề nên để khoảng trống cho học sinh suy nghĩ với câu lệnh mở như: "Trình bày suy nghĩ về tác động của niềm đam mê với cuộc sống con người”.

Đây cũng là điều cần suy nghĩ về tính chất xác định khiến học sinh buộc phải mặc nhiên công nhận vấn đề nghị luận được đặt ra trong câu lệnh của câu nghị luận văn học: "Hãy làm rõ cái đẹp như ánh sáng ban ngày của thơ ca qua tác phẩm 'Đồng chí' của nhà thơ Chính Hữu”.

Theo bà Tuyết, nếu thay câu lệnh mở hơn, đề vừa không áp đặt học sinh, vừa kiểm tra được kiến thức văn học của các em.

"Đề cần tạo hứng thú cho học sinh bằng sự mới mẻ, và dành sự tự chủ cho học sinh bằng những câu hỏi mở, phá bỏ những bờ kè xác định cứng nhắc trong vấn đề nghị luận", TS Thu Tuyết nhận xét.

Theo Tri thức trực tuyến

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC