Ngày 6 Tháng 5, 2020 | 10:28 AM

Thanh Hóa: Nhiều trường gặp khó với việc giảm, giãn cách học sinh phòng chống COVID-19

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Thực hiện việc giảm, giãn cách học sinh (HS) trong lớp, bố trí học lệch giờ, tăng ca, tăng lớp… là những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện việc giãn cách này, không ít nhà trường tại Thanh Hóa gặp khó khăn, lúng túng…

Sáng 4/5, tại Thanh Hóa, hơn 537.000 trẻ mầm non và HS khối tiểu học trong toàn tỉnh đã đi học trở lại sau 3 tháng tạm nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, đối với những cơ sở mầm non công lập và ngoài công lập chưa đảm bảo các điều kiện diện tích phòng học, đội ngũ giáo viên thì bố trí cho tiếp nhận trẻ từ 4 tuổi, 5 tuổi. Đối với trẻ 3 tuổi sẽ đến trường khi có thông báo. 

Trước đó, ngày 21/4, HS các trường THCS, THPT, học viên giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, sinh viên đại học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã đi học trở lại.

Thanh Hóa: Nhiều trường gặp khó với việc giảm, giãn cách học sinh phòng chống COVID-19 - Ảnh 1.

Không đủ phòng học là khó khăn lớn nhất trong việc giảm, giãn cách học sinh

Theo ghi nhận việc thực hiện giảm, giãn cách HS trong lớp, bố trí học lệch giờ, tăng ca, tăng lớp… đang khiến cho nhiều trường gặp khó, lúng túng, thậm chí khó thực hiện. 

Trường hợp Trường tiểu học Điện Biên 1 (TP. Thanh Hóa), cô Phạm Thị Mai Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trước khi các em quay trở lại trường học, nhà trường đã thực hiện tổng dọn vệ sinh, khử khuẩn và chuẩn bị phương án giãn cách bảo đảm an toàn cho học sinh. 

Trong đó, đặc biệt lưu ý thực hiện các nội dung như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, lệch chỗ ngồi để bảo đảm khoảng cách an toàn. Thường xuyên liên hệ với địa phương và gia đình học sinh kịp thời nắm bắt tình hình để không có học sinh nghi nhiễm, có biểu hiện ho, sốt, khó thở… đến trường".

Khó khăn lớn nhất với Trường tiểu học Điện Biên 1 lúc này là việc thực hiện giảm, giãn cách học sinh. Theo đó, nhà trường có tổng số hơn 1.000 học sinh với 28 lớp và 40 cán bộ giáo viên. Sau khi thực hiện giãn cách, số lớp tăng lên 36 lớp. Nhà trường đã phải chia tách 18 lớp học buổi sáng (trong đó có 4 lớp HS gộp), 18 lớp học buổi chiều (trong đó có 4 lớp HS gộp). 

Việc gia tăng số lớp kéo theo số giáo viên cũng tăng theo. Việc các cô, thầy phải dạy học cả ngày, trong khi phụ cấp bằng không đã đang khiến cho các thầy cô làm việc quá sức. Về trước mắt, nhà trường có thể động viên thầy cô, nhưng về lâu dài sẽ khó thực hiện. 

Bên cạnh đó, về chuyên môn cũng ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều HS phải xen gộp lớp mới, bạn bè lớp mới, thay đổi thời gian biểu… dẫn tới không quen, khả năng tập trung học giảm, thậm chí HS quên thời khóa biểu… là những bất cập khiến nhiều phụ huynh ý kiến.

Thanh Hóa: Nhiều trường gặp khó với việc giảm, giãn cách học sinh phòng chống COVID-19 - Ảnh 2.

Ngoài ra việc giảm, giãn cách học sinh khiến giáo viên phải tăng giờ dạy cũng là khó khăn không nhỏ

Khó khăn hơn, thầy Nguyễn Trung Tình, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Hải (TP. Thanh Hóa) cho biết: "Trường có 490 HS nhưng chỉ có 12 phòng học. Theo đó, mỗi lớp có số HS từ 42 đến 45 em. Lâu nay, nhà trường chỉ dạy học 1 buổi/ngày, nay thực hiện giảm và giãn HS trong lớp bảo đảm theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của ngành chức năng nên đang gặp rất nhiều khó khăn".

Theo thầy Tình, với số lượng HS hiện có, nếu thực hiện giảm, giãn HS trong một lớp theo yêu cầu, nhà trường cần thêm ít nhất 8 phòng học nữa, điều này là rất khó khăn vào lúc này. Với phương án tách lớp, chia 2 buổi cho HS học cũng được bàn tới, tuy nhiên khó thực hiện vì liên quan đến bố trí chuyên môn, phân công giáo viên giảng dạy, chi trả phụ cấp cho giáo viên khi tăng tiết, tăng giờ dạy...

Không chỉ Trường THCS Đông Hải, hầu hết các trường học trên địa bàn T.P Thanh Hóa đang gặp phải khó khăn trên. Ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa thừa nhận những bất cập trên và phòng cũng đang tích cực nắm bắt tình hình, phân tích và tìm hướng giải quyết. 

Nhiệm vụ trọng tâm của phòng lúc này là tập trung chỉ đạo các nhà trường phải làm tốt công tác vệ sinh môi trường, quản lý tốt sức khỏe HS. Không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, không tập trung quá đông HS vào cùng một thời điểm như ra chơi, lúc tan học. Rút ngắn thời gian nghỉ giải lao giữa các tiết học...

Gia Hân

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC