Ngày 30 Tháng 12, 2016 | 01:00 PM

“Số phận” điểm sàn tuyển sinh 2017 chưa ngã ngũ

GiadinhNet - Bộ GD&ĐT cho biết vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tham vấn ý kiến chuyên gia và sẽ trao đổi thống nhất với các trường tại cuộc họp Hiệu trưởng các trường ĐH sắp tới để quyết định phương án xác định điểm sàn năm tuyển sinh 2017 hợp lý nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng, điểm sàn bị phá bỏ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục bậc ĐH. Ảnh minh họa: Q.Anh
Nhiều ý kiến cho rằng, điểm sàn bị phá bỏ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục bậc ĐH. Ảnh minh họa: Q.Anh

Sinh viên là người chịu thiệt?!

Mới đây Bộ GD&ĐT đã “trình làng” Dự thảo quy chế kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, trong đó có nêu việc dự kiến sẽ bãi bỏ điểm sàn, các trường được tuyển sinh những học sinh tốt nghiệp THPT theo những tiêu chuẩn riêng phù hợp với năng lực đào tạo của ngành, trường. Tuy nhiên, việc bỏ điểm sàn vốn được duy trì từ nhiều năm nay lại gây mối lo về một kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ dễ dàng, làm giảm chất lượng đào tạo cử nhân, kỹ sư.

GS.TS Vũ Tuấn, Chủ tịch HĐQT Trường THPT Hồng Hà (Hà Nội) cho rằng, không có điểm sàn là bỏ qua việc sàng lọc những người có năng lực học ĐH. Theo GS.TS Vũ Tuấn, Bộ GD&ĐT cho phép những người tốt nghiệp THPT đủ điều kiện vào ĐH sẽ xảy ra tình trạng người có năng lực về mặt này nhưng lại thích ngành khác, học mấy năm không theo được bị loại. Do đó sẽ dẫn đến lãng phí đầu tư của Nhà nước phải bỏ tiền ra xây trường, trả lương giáo viên.

Đánh giá về khả năng bỏ điểm sàn sẽ gây ra hệ lụy, GS.TS Vũ Tuấn chia sẻ: “Trên thực tế chỉ có vài chục trường tuyển sinh nghiêm túc, làm mọi cách để đảm bảo điểm đầu vào để tuyển học sinh có năng lực. Nếu như “mở đầu vào” mà “ghìm đầu ra” trong quá trình đào tạo, sinh viên không đáp ứng được bị gạt ra ngoài cũng gây lãng phí thời gian, tiền bạc của gia đình. Do đó, cần làm tốt công tác phân luồng, ví dụ như ở Đức, từ bậc THCS, những em có đủ năng lực thì theo học lên THPT vào ĐH, số còn lại chuyển sang con đường học nghề bởi, học nghề có năng lực vẫn học lên ĐH được”.

Còn theo Bộ GD&ĐT, dựa vào thực tế tuyển sinh năm 2015 và năm 2016, Bộ dự kiến năm 2017 chỉ quy định điều kiện cần đối với thí sinh là tốt nghiệp THPT, còn các trường ĐH quy định điều kiện đủ để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Nghĩa là, thay vì Bộ quy định một ngưỡng sàn chung thì giao cho các trường quy định ngưỡng này tùy thuộc vào ngành nghề đào tạo, uy tín, chiến lược phát triển của trường. Việc này được thực hiện tương tự như đối với các trường cao đẳng năm 2016.

Chưa rõ “số phận” điểm sàn

Ngoài dự kiến giao quyền tự chủ điểm sàn cho các trường, mỗi thí sinh ở kỳ tuyển sinh năm tới sẽ có nhiều nguyện vọng vào ĐH. Việc này gây không ít khó khăn cho công tác tuyển sinh của các trường. Theo PGS.TS Trần Văn Tớp (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội): “Bộ không hạn chế số lượng nguyện vọng, thí sinh có thể chọn rất nhiều trường một lúc sẽ nảy sinh phức tạp trong tuyển sinh. Nếu thí sinh đăng ký quá nhiều thì bộ phận kỹ thuật phải nghĩ phương án xử lý, điều này cũng có thể dẫn đến thí sinh rối bời trong lựa chọn nguyện vọng”.

Hiện tại, dù được Bộ GD&ĐT đảm bảo về việc xây dựng phần mềm tuyển sinh nhằm giúp các trường nắm được dữ liệu và sàng lọc thí sinh, song không ít trường tỏ ra lo lắng trước hiện tượng thí sinh “ảo”. Lãnh đạo một số trường đại học cho biết, thí sinh đăng ký càng nhiều nguyện vọng thì tình trạng hồ sơ ảo càng lớn. Dù các trường đều biết thông tin đăng ký của thí sinh, nhưng rất khó biết được các em có đến trường nhập học hay không. Trường hợp trúng rất nhiều nguyện vọng đồng nghĩa với chỉ chọn một trường, thậm chí không chọn trường nào.

Trong khi đó, việc bỏ điểm sàn vào ĐH cũng kéo việc học sinh đổ xô vào học ĐH mà “ngó lơ” học bậc CĐ, trung cấp nghề. Điều này cũng đặt ra một thách thức không nhỏ đối với hệ thống trường CĐ, trung cấp nghề (do Bộ LĐ,TB&XH quản lý) vốn gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh những năm gần đây do thiếu sức hút. Bài toán “thừa thầy, thiếu thợ” vẫn tiếp tục tái diễn.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, kinh nghiệm hai năm qua cho thấy, đại bộ phận thí sinh đã có suy nghĩ chín chắn khi chọn trường, chọn ngành. Đa số các trường đã xây dựng chất lượng nhưng kinh nghiệm, năng lực quản lý việc thực hiện tự chủ vẫn còn khác xa nhau, tâm lý sính bằng cấp trong xã hội vẫn còn nặng. Nhiều trường vẫn còn chạy theo số lượng, thiếu sự sàng lọc trong quá trình đào tạo dẫn đến chất lượng đào tạo có thể bị giảm sút nếu chất lượng đầu vào không được kiểm soát kỹ.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, trong tuyển sinh ĐH, cần nhất quán phương châm lấy chất lượng đào tạo làm mục tiêu hàng đầu cho mọi hoạt động, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là một trong những yếu tố liên quan đến chất lượng đào tạo. Vì vậy, Bộ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tham vấn ý kiến chuyên gia, của dư luận đánh giá tác động của các phương án khác nhau. Cụ thể, Bộ sẽ trao đổi thống nhất với các trường tại cuộc họp Hiệu trưởng các trường ĐH sắp tới để quyết định phương án xác định điểm sàn hợp lý nhất.

Chính phủ tổ vừa chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2016. Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, các Dự thảo quy chế tiếp tục đổi mới theo hướng tự chủ, hiệu quả hơn; Bộ đang tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp từ các địa phương, các trường ĐH, CĐ, giáo viên, học sinh và người dân… Mục tiêu làm cho việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ nhẹ nhàng, không tạo ra băn khoăn như những năm trước đây.

Quang Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC