Ngày 10 Tháng 11, 2015 | 11:00 PM

Phụ huynh có còn muốn cho con học môn Lịch sử?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Dù nhiều chuyên gia giáo dục lên tiếng cần đưa môn Lịch sử là môn học bắt buộc, có tổ chức thi… Song sự thực là nhiều phụ huynh chỉ coi môn Sử để “học cho biết”, đọc tham khảo chứ không nên học nhiều.

 

Thêm một “án oan” Thêm một “án oan”

GiadinhNet - Nhận mức án cao nhất là “bị cáo” có tên… Lịch sử. Dẫu có phiên tòa như thế thì cũng cần nhắc đến một sự liên hệ không hề khập khiễng rằng, chúng ta đã từng nghe Abutalib nói trong “Daghestan của tôi” (Rasul Gamzatovich Gamzatov, 1970): “Nhớ lấy, Rasul, nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn anh bằng đại bác”.

 

Trước thực trạng môn Sử sẽ trở thành môn tích hợp, môn tự chọn ở chương trình giáo dục phổ thông sắp tới. Nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục lên tiếng về vấn đề này.

GS Nguyễn Minh Thuyết - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chia sẻ: “Theo tôi, chỉ có điều tích hợp môn học Lịch sử này vào đâu là câu chuyện cần phải bàn kỹ, vì hiện nay chúng ta không có chuyên gia làm công việc này. Nếu viết sử hấp dẫn thì dù Lịch sử là môn tự chọn, nhưng học sinh sẽ vẫn chọn”.

GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam kiến nghị: “Bộ GD&ĐT và những người thiết kế Chương trình Giáo dục phổ thông phải xây dựng theo hướng học Sử để làm gì, học những nội dung gì thì phải xác định rõ ràng. Điều quan trọng là những kiến thức được chọn lọc kỹ, rất nhẹ nhàng nhưng tạo nên nhận thức, sự yêu mến Lịch sử, từ đó xây dựng kỹ năng, góp phần xây dựng phẩm chất và năng lực của học sinh”.

 

Nhiều phụ huynh bày tỏ không muốn cho con em mình học Sử. Ảnh: TL
Nhiều phụ huynh bày tỏ không muốn cho con em mình học Sử. Ảnh: TL

 

Có lẽ câu chuyện học Sử vốn được mổ xẻ từ nhiều năm nay, nó xuất phát từ việc bộ môn này dù được “cắt xén” hàng năm nhưng vẫn chưa thể là môn học hấp dẫn.

Bằng chứng là chỉ vì không thi Sử mà hàng trăm học sinh lớp 12 ở TP.HCM xé bỏ tài liệu ôn thi ném xuống sân trường, như một sự ăn mừng vui sướng nhất.

Môn Sử cũng bị “ra rìa” khi Bộ GD&ĐT cho phép lựa chọn môn thi tốt nghiệp và đại học, kết quả thì ai cũng rõ tỷ lệ thí sinh dự thi cực thấp, có cả hội đồng thi chỉ để phục vụ một thí sinh thi Sử.

Tâm lý của học sinh ắt hẳn cũng phần nào dễ hiểu, các em chỉ yêu thích những môn dễ học, những môn sẽ được dự thi vào khối, ngành “hot” của trường đại học, trong số rất nhiều môn để chọn, chẳng ai dại gì chọn Sử vốn khô khan, học thuộc lòng đã khó, lúc thi phải căng mình sâu chuỗi các sự kiện lịch sử.

Học sinh ngại học, thậm chí ghét học môn Sử cũng đã hình thành nhiều năm nay. Nhiều phụ huynh cũng không còn buồn chuyện con em mình “dốt Sử”, trái lại rất nhiều người cũng phấn khởi, mừng rỡ khi môn Sử chỉ là môn phụ, học chỉ để lên lớp, không phải đi thi tốt nghiệp hay vào đại học như môn bắt buộc.

Phụ huynh Nguyễn Văn Nam (Đội Cấn, Hà Nội) có con học lớp 8 cho biết: “Các cháu học quá nhiều môn, giờ lại cứ áp ngày tháng, sự kiện, nhân vật… khiến học trước quên sau. Theo tôi, môn Sử nên trở thành môn tham khảo, chỉ có cháu nào học để sau này làm nghề thì mới đầu tư thời gian để học”.

Còn phụ huynh Trần Thị Hạnh (Khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) có con gái học lớp 10 chia sẻ: “Giờ các môn như Văn, Toán học nặng rồi, thêm môn Lịch sử toàn mốc thời gian, thời đại nhiều thì các cháu căng thẳng, đâm ra chán học. Môn lịch Sử nên là môn tự chọn, hoặc là môn đọc thêm. Nếu chọn khối thi tôi thấy đa phần chọn khối A, A1, B, D để vào đại học, chứ khối C giờ ít người chọn thi. Tôi sẽ không cho con thi khối C, đặc biệt là học Sử vì học môn khác thi được nhiều ngành hấp dẫn hơn”.

Số phận của môn Sử trong trường phổ thông trong những năm tới ra sao đến nay vẫn chưa ngã ngũ, song với môn Sử khô khan, ít ngành “hot” vào đại học, liệu có phụ huynh nào cho con lựa chọn học môn Sử?

Quang Huy/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC