Nữ sinh khám phá ra 17 ngoại hành tinh mới

Thứ tư, 16:06 04/03/2020 | Xã hội

Michelle Kunimoto, nữ sinh 25 tuổi học ĐH British Columbia, Canada, phát hiện 17 ngoại hành tinh mới, bao gồm hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất.

Theo New York Post, hành tinh đặc biệt - được đặt tên là KIC-7340288 b - có kích thước bằng 1,5 lần Trái Đất, nằm trong vùng có thể sinh sống, không phải dạng khí như các hành tinh khổng lồ trong Hệ Mặt Trời.

Nữ sinh khám phá ra 17 ngoại hành tinh mới - Ảnh 1.

Để phát hiện các ngoại hành tinh, Michelle Kunimoto dành rất nhiều thời gian quan sát, phân tích dữ liệu thu thập được từ sứ mệnh Kepler. Ảnh: Global News.

"Nó cách Trái Đất khoảng 1.000 năm ánh sáng. Vì vậy, chúng ta không thể đến đó trong thời gian ngắn. Đây là phát hiện thú vị vì đến nay, chỉ có 15 hành tinh nhỏ nằm trong vùng con người có thể sống, được tìm thấy trong dữ liệu của Kepler (kính viễn vọng tự hành của NASA có nhiệm vụ tìm kiếm hành tinh mới), Kunimoto - nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Vật lý Thiên văn ĐH British Columbia (UBC) - chia sẻ.

Tại hành tinh này, một năm dài 142 ngày, quay quanh ngôi sao khác với quỹ đạo 0,444 đơn vị thiên văn (AU, khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời), chỉ lớn hơn quỹ đạo của sao Thủy trong Hệ Mặt Trời và bằng 1/3 quỹ đạo Trái Đất.

Trong 16 ngoại hành tinh mới do Michelle Kunimoto phát hiện, hành tinh nhỏ nhất chỉ bằng 2/3 kích thước Trái Đất và là một trong những hành tinh nhỏ nhất được tìm ra từ dữ liệu của Kepler đến nay. 15 hành tinh còn lại lớn hơn, lớn nhất gấp 8 lần Trái Đất.

Nữ sinh khám phá ra 17 ngoại hành tinh mới - Ảnh 2.

Kích thước của 17 ngoại hành tinh mới, so sánh với sao Hỏa, Trái Đất và sao Hải Vương. Ảnh: Michelle Kunimoto.

Đây không phải lần đầu tiên Kunimoto công bố phát hiện các hành tinh mới. Trong thời gian học đại học tại UBC, cô từng khám phá 4 hành tinh.

Hiện tại, nghiên cứu sinh Kunimoto dùng "phương pháp quá cảnh" để tìm kiếm hành tinh trong số 200.000 ngôi sao được quan sát trong sứ mệnh Kepler.

"Khi hành tinh đi qua trước ngôi sao, nó sẽ chặn một phần ánh sáng làm giảm độ sáng của ngôi sao đó. Bằng cách tìm ra các điểm nhỏ như vậy, gọi là quá cảnh, bạn có thể bắt đầu ghép các thông tin về hành tinh như kích thước hay quỹ đạo của nó", Kunimoto giải thích.

Nữ sinh 25 tuổi cũng hợp tác với Henry Ngo, cựu sinh viên UBC, để có hình ảnh sắc nét về các ngôi sao làm tâm quỹ đạo của những hành tinh mới, nhằm xác định chúng có ảnh hưởng tới dữ liệu Kepler ghi lại không.

Ngoài ra, Michelle Kunimoto quan sát hàng nghìn hành tinh do Kepler phát hiện bằng "phương pháp quá cảnh" và sẽ tái phân tích dữ liệu các ngoại hành tinh một cách tổng thể.

Theo Tri thức trực tuyến

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 9 phút trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 31 phút trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 34 phút trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Mua súng về để bắn chim, nam thanh niên bị phạt tù

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Sau khi đặt mua một khẩu súng dạng côn xoay trên mạng xã hội với mục đích dùng bắn chim, nhưng Nguyễn Văn Hưng không ngờ hành vi của mình đã vi phạm pháp luật.

Người đàn ông Hàn Quốc trúng Vietlott chia sẻ cách mua vé giúp mình thu bộn tiền

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tiến hành trao thưởng giải Jackpot 2 của sản phẩm Power 6/45 cho người chơi may mắn đến từ Hàn Quốc.

Những đối tượng học sinh nào được nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10 công lập ở Hà Nội?

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (ngày 24/4), học sinh diện tuyển thẳng của Hà Nội nộp hồ sơ tại trường THCS đang học. Nếu không sử dụng quyền tuyển thẳng, học sinh phải tham dự kỳ thi để được xét tuyển vào trường công lập.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 24/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Ngày 22/4, đã có 196 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ THPT năm 2024, trong đó có tên nhiều trường ‘hot’

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH – Tính đến ngày 24/4 đã có khoản 196 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2024. Dưới đây là danh sách chi tiết và mới nhất.

Nửa đêm, nhóm thanh niên Hải Dương dùng hung khí đuổi đánh người đi đường cướp xe máy

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi phát hiện anh Trung cùng bạn đi xe máy, nhóm thanh niên bất ngờ truy đuổi, dùng tuýp sắt đánh khiến nạn nhân bỏ chạy và cướp xe máy...

Cách tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ mới nhất, lái xe nên tham khảo

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Việc tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ sẽ giúp cho chủ sở hữu phương tiện nắm bắt được các thông tin liên quan đến giấy tờ xe cũng như lịch sử vi phạm giao thông nếu người đó đã từng vi phạm. Dưới đây là các cách tra cứu giấy phép lái xe đơn giản, lái xe nên tham khảo.