Ngày 3 Tháng 9, 2016 | 10:00 AM

Nghệ An: Dừng lại hay tiếp tục triển khai mô hình trường học mới?

GiadinhNet- Dự án mô hình trường học mới (VNEN) sau 5 năm triển khai thí điểm đã kết thúc ngày 31/5/2016. Việc dừng lại hay tiếp tục thực hiện mô hình này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng khi ngày khai giảng đã cận kề.

Phụ huynh lo lắng

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi là một trong 2 trường tiểu học của TP Vinh được chọn thí điểm triển khai mô hình trường học mới (VNEN). Sau khi dự án kết thúc, trước khi bước vào năm học mới 2016 – 2016, nhiều phụ huynh của trường đã đề xuất không thực hiện dạy học theo mô hình VNEN nữa.

Theo các phụ huynh thì học theo chương trình VNEN khiến con em họ ‘đuối’ dần. Chị Trần Thị Mai, có con là học sinh lớp 2A, trường Tiểu học Nguyễn Trãi) cho biết: "Các cháu còn quá nhỏ, mải chơi, chưa ý thức được việc học. Nên khi học theo nhóm thì những em khá, giỏi phát triển mạnh, còn những em rụt rè hơn, học yếu thì lại càng không tiếp thu được kiến thức”.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, phụ huynh lớp 2G lo lắng về tài liệu sách giáo khoa cho con: “Sách của VNEN không có những bài tập nâng cao hoặc củng cố kiến thức cuối bài như sách cũ. Con em chúng tôi học theo tài liệu này không đuổi kịp được so với học sinh học chương trình hiện hành”.

Sự băn khoăn, lo lắng của phụ huynh còn “xa” hơn ngoài phạm vi của trường tiểu học đó là học sinh học theo chương trình VNEN, nhưng sau này trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH, CĐ vẫn một đề chung. Vậy kiến thức của các em học VNEN có đồng bộ và theo kịp với đề chung của Sở hoặc Bộ GD&ĐT.


Sở GD&ĐT, Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Trãi đối thoại thẳng thắn, trực tiếp với phụ huynh

Sở GD&ĐT, Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Trãi đối thoại thẳng thắn, trực tiếp với phụ huynh

“Chúng tôi ủng hộ giáo dục cần đổi mới, và không trách gì việc dạy và học của trường Tiểu học Nguyễn Trãi, nhưng chúng tôi cũng rất lo lắng cho chất lượng học tập của con em mình, đặc biệt là khi các cháu học lên các bậc cao hơn như THCS, THPT, các môn học có kiến thức nặng dần đòi hỏi phải có sự giảng dạy, truyền thụ kiến thức của thầy cô giáo”, chị Nguyễn Thị Oanh, chia sẻ.

Ghi nhận và chia sẻ với băn khoăn, trăn trở của các phụ huynh, Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Trãi cùng các giáo viên đã có các buổi làm việc, họp phụ huynh. Đại diện Sở GD &ĐT Nghệ An đã có mặt để cùng với nhà trường đối thoại trực tiếp với người dân, giải thích, nghe ý kiến người dân để đưa ra phương án chỉ đạo cho nhà trường.

“Phụ huynh lo lắng cho việc học của con em mình là điều đương nhiên. Đổi mới, áp dụng các mô hình giáo dục mới, mục tiêu cuối cùng cũng là nâng cao năng lực, kỹ năng của học sinh. Cùng chung một đối tượng chăm lo, thì không có lý do gì để giáo viên, nhà trường, Sở GD&ĐT và phụ huynh lại không thể cùng nhau góp ý tìm tiếng nói chung”, ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Nghệ An chia sẻ.

Sẽ có phương án có lợi nhất cho học sinh

Dự án VNEN được triển khai tại 73 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Năm học 2015 – 2016 tiếp tục triển khai nhân rộng tại 26 trường THCS với 64 lớp. Trên thực tế, dự án đã kết thúc vào ngày 31/5. Theo chủ trương của bộ GD&ĐT, mô hình VNEN sẽ được tiếp tục nhưng không áp đặt và tùy vào điều kiện thực tế của từng địa phương để áp dụng linh hoạt.

Tại Nghệ An, dự án VNEN kết thúc và chuyển sang giai đoạn tiếp thu những cái tốt của dự án này và của cả những dự án khác để nâng cao chất lượng dạy học. Các trường không có sự phân biệt nữa.

Hiện nay, chủ trương của Sở là sẽ tiếp tục triển khai có chọn lọc các yếu tố tích cực, phù hợp của VNEN vào trong đổi mới giáo dục. Những yếu tố không phù hợp, bất cập, khó khăn trong thực hiện sẽ được điều chỉnh hoặc bỏ.


Phụ huynh bày tỏ băn khoăn, lo lắng với lãnh đạo ngành giáo dục

Phụ huynh bày tỏ băn khoăn, lo lắng với lãnh đạo ngành giáo dục

Ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT Nghệ An) cho hay, băn khoăn lớn nhất của phụ huynh xung quanh mô hình trường học mới là ở tài liệu. Trong sách giáo khoa hiện hành, những bài tập nâng cao (thuộc phần giảm tải) vẫn được in ra, còn trong tài liệu dự án đã được bỏ ra. Do vậy, khi so sánh nội dung 2 tài liệu này, phụ huynh sẽ có “cảm giác” học sinh học chương trình VNEN thiệt thòi hơn học sinh khác, thậm chí lo sợ các em sẽ không theo kịp các bạn vì không được học nâng cao.

“Nếu như tài liệu hiện hành được soạn để giáo viên giảng cho học sinh thì tài liệu dự án yêu cầu giáo viên phải là người hướng dẫn học sinh tìm hiểu, học và làm bài tập. Với cách làm này, học sinh là người chủ động tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng khác. Cả 2 tài liệu đều do Bộ GD&ĐT ban hành và đảm bảo giáo dục học sinh đạt chuẩn kiến thức kỹ năng”.

Ông Thái Huy Vinh – Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Thực hiện mô hình giáo dục mới không thể nào hoàn hảo ngay từ đầu. Liên tục 5 năm triển khai VNEN tại Nghệ An, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên rất kỹ lưỡng. Trong quá trình đổi mới, có cái này phù hợp với trường này, địa phương này nhưng không phù hợp với trường kia, địa phương kia. Những cái nào làm tốt rồi thì chúng ta ghi nhận và tiếp tục thực hiện. Cái nào chưa tốt, chưa phù hợp, còn có băn khoăn thì nhà trường, ngành giáo dục và người dân sẽ có đối thoại để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện dần.

Hồ Hà

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC