Thứ tư, 16:12 07/10/2020 | Xã hội

GiadinhNet- Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh, hai nhân vật truyền cảm hứng trong câu chuyện 10 năm cõng bạn đến trường đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị tư trang để bắt đầu cho những hành trình mới trong cuộc đời của các em.

Niềm vui đã trọn vẹn với "đôi bạn cổ tích"

Có lẽ ngày hôm nay là ngày trọn vẹn nhất với Hiếu và Minh trong suốt khoảng thời gian công bố điểm chuẩn các trường đại học đến nay. Mừng trọn vẹn là bởi sự nỗ lực của hai em đã được đền đáp xứng đáng. Hiếu dù không đỗ Đại học Y Hà Nội nhưng đã được hỗ trợ miễn toàn bộ học phí khi học tại Đại học Y Thái Bình. Còn Minh thì được Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ thăm khám và điều trị. Đó là cái kết vẹn trọn cho câu chuyện đẹp tựa cổ tích của hai em

Nam sinh được bạn cõng 10 năm: “Cảm ơn mọi người! Chúng em đã sẵn sàng cho những hành trình mới!” - Ảnh 2.

Minh Hiếu đã được trường Đại học Y Thái Bình miễn học phí trong suốt 4 năm học của mình.

Có lẽ đến hôm nay thì Tất Minh mới có thể thở phào nhẹ nhõm, em tâm sự: "Những ngày qua, tuy mình đã có kết quả nhưng vẫn lo cho Hiếu. Khi biết tin Hiếu được sự hỗ trợ từ nhà trường và mọi người, em nhẹ lòng đi rất nhiều. Em vui mừng cho bạn vì vừa được lựa chọn đúng đam mê, vừa có sự hỗ trợ học phí".

Không chỉ có Tất Minh mà bố mẹ, thầy cô, bạn bè của hai em đều hạnh phúc. Hạnh phúc bởi đó là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của hai em. Chính bản thân Hiếu cũng đã rất khẳng khái khi không yêu cầu sự đặc cách cho mình: "Em cảm ơn mọi người đã hết lòng lo lắng cho em. Nhưng dù Đại học Y Hà Nội có đặc cách thì em vẫn xin từ chối vì em cõng bạn không phải để nổi tiếng".

Cuộc phỏng vấn của chúng tôi diễn ra khi hai em đang ngồi cạnh nhau. Nghe Hiếu nói vậy, Minh cứ cười xòa. Bởi, đó là sự chia sẻ chân thành như cái chính lý do Hiếu cõng Minh 10 năm qua: "Em cứ thấy mình có chân tay lành lặn mà bạn tật nguyền thì thương bạn, cõng bạn. Mọi người nghĩ đó là một việc phi thường nhưng em lại nghĩ đó chỉ là một thói quen tốt cần rèn luyện".

Khi chúng tôi hỏi hai em có điều gì gửi gắm đến mọi người. Hiếu và Minh vui mừng chia sẻ: "Chúng em cảm ơn mọi người! Chúng em đã sẵn sàng cho những hành trình mới".

Sẽ tự bước trên hành trình không có đôi chân của bạn

Có lẽ điều làm Minh Hiếu và mọi người lo lắng nhất chính là chàng trai tật nguyền Nguyễn Tất Minh sẽ xoay sở ra sao khi không có bạn. Vì Hiếu thì học tận Thái Bình còn Minh thì học Đại học Bách Khoa Hà Nội. Trái ngược với suy nghĩ của chúng tôi, Minh chững chạc hơn nhiều. Em cho biết, việc cần làm đầu tiên là hai em sẽ lên kế hoạch để làm cỗ đãi thầy cô.

Tất Minh hài hước: "Tại Hiếu mà chúng em hoãn liên hoan mấy lượt rồi. Giờ bạn đã có kết quả tốt, chúng em sẽ lên kế hoạch cho một bữa liên hoan nho nhỏ để mời tất cả các thầy cô của trường Triệu Sơn 5, Thanh Hóa vì không có thầy cô chắc chắn chúng em sẽ không có bất kể thành tích nào. Hiếu cũng đã đồng ý tổ chức chung".

Ngay ngày mai (8/10), bố con em sẽ khăn gói lên Hà Nội nhập học. Ít sách vở và dăm bộ quần áo mới cũng đã được gấp rút chuẩn bị để bố con lên đường thuận lợi. Điều trăn trở lớn nhất của Tất Minh hiện nay là làm sao để có thể thuê được một căn trọ gần trường cho thuận tiện đi lại nhưng gần trường thì chi phí lại rất đắt.

Nam sinh được bạn cõng 10 năm: “Cảm ơn mọi người! Chúng em đã sẵn sàng cho những hành trình mới!” - Ảnh 3.

Minh và Hiếu đã chuẩn bị tất cả mọi thứ để nhập học vào trường đại học trúng tuyển.

Hiếu thì vẫn lo lắng lắm cho người bạn của mình khi dặn dò đủ chuyện không khác anh trai. Tất Minh cho biết: "Sau khi nhập học, em sẽ cùng bố lên nộp hồ sơ rồi đi thuê trọ. Để quen các sinh hoạt chắc bố sẽ phải ở lại với em một thời gian dài. Chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nhưng em tin mình sẽ làm quen được".

Về sự hỗ trợ thăm khám của Bệnh viện Bạch Mai, Tất Minh sẽ sắp xếp sau khi ổn định thủ tục nhập học. Em cho biết: "Em từ nhỏ cũng chưa có nhiều cơ hội để có thể thăm khám ở những bệnh viện tuyến đầu nên sau khi ổn định việc nhập học và chỗ ở, em và bố sẽ cùng nhau đến bệnh viện để khám chữa. Vì khuyết tật bẩm sinh không có nhiều hy vọng nhưng em và gia đình nghĩ "còn nước thì còn tát", cả gia đình hạnh phúc và xúc động khi biết tin được hỗ trợ".

Vậy là hành trình 10 năm cõng bạn đến trường đã có một kết thúc đẹp cho cả hai em. Dẫu biết rằng hành trình phía trước còn nhiều gian nan, đặc biệt là với Tất Minh khi phải một mình ở Hà Nội trọ học. Nhưng điều quan trọng là mầm thiện đã được lan tỏa. Minh và Hiếu đã được nhận những món quà xứng đáng cho sự thiện lương và nỗ lực.

Hiếu vừa đăng trên Facebook của mình, dòng trạng thái có phần tếu táo: "Không buồn vì không đậu, chỉ buồn vì xa các bạn, em đợi Y Hà Nội từ chiều nhưng Y Thái Bình đã đợi em từ chiều hôm qua". Tất Minh bình luận: "Bạn tôi đã trưởng thành rồi. Chúc may mắn nhé". Hai em sẽ bước đi trong hai ngã rẽ mới của cuộc đời. Có thể thành công hoặc thất bại nhưng chắc chắn những ký ức 10 năm qua sẽ là thứ động tuyệt vời nhất để nâng đỡ các em trong hành trình mới đó.

Huy Hoàng

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 31 phút trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Đời sống - 49 phút trước

GĐXH - Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

'Mùa' đăng kiểm ở Hà Nội, dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng từ sáng sớm

Thời sự - 59 phút trước

GĐXH - Những ngày gần đây, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn "cao điểm", theo ghi nhận, một số trung tâm xuất hiện cảnh ùn ứ ngay từ sáng sớm, hàng dài phương tiện nối đuôi nhau tràn ra cả lòng đường.

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, các đối tượng về nhà lấy dao đến chém đối thủ trọng thương.

Ngày mai (24/4), học sinh lớp 12 đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Giải cứu bé gái bị lừa bán sang nước ngoài

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cháu L. quen một người phụ nữ qua Facebook, rồi bị dụ dỗ, lôi kéo và lừa bán sang Myanmar. Sau khi bị sập bẫy, chúng bắt ép cháu lao động vất vả.

Người phụ nữ bật khóc khi nhận lại 400 triệu đồng chuyển nhầm suốt 3 tháng

Đời sống - 1 giờ trước

SKĐS - Chuyển 400 triệu đồng cho con trai, do sơ suất, một phụ nữ ở TP HCM chuyển nhầm sang tài khoản của một thanh niên quê Nghệ An đang làm việc ở nước ngoài.

4 con giáp này gặp nhiều may mắn, tài lộc rủng rỉnh trước ngày nghỉ lễ 30/4

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới cho thấy, 4 con giáp này gặp nhiều may mắn, tài lộc rủng rỉnh trước ngày nghỉ lễ 30/4.

Nhiều cây xanh trên các tuyến phố ở Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ đổ, gãy nếu xảy ra mưa dông

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Hoàng loạt cây xanh tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ gãy, đổ nếu gặp mưa dông và gió to gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hà Nội: Phát hiện cô gái tử vong dưới hồ nước Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

GĐXH - Sáng 23/4, thi thể cô gái trẻ tử vong dưới hồ nước tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng) đã được lực lượng chức năng vớt lên bờ, nguyên nhân đuối nước nghi do nạn nhân nhảy cầu tự tử.