Ngày 8 Tháng 8, 2017 | 09:09 AM

Hà Tĩnh dừng hẳn chương trình VNEN bậc THCS

GiadinhNet - Theo ông Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh, đơn vị này đã gửi văn bản Báo cáo trình UBND, HĐND tỉnh về việc đánh giá mô hình trường học mới VNEN sau một thời gian hoạt động. Theo đó, kết luận của Hội đồng là dừng hẳn chương trình thí điểm ở bậc THCS, còn với bậc tiểu học, lớp 1, 2 không áp dụng mô hình VNEN; lớp 3, 4, 5 nếu tiếp tục mô hình VNEN thì phải được sự đồng thuận của nhà trường, phụ huynh và học sinh.


Văn bản Báo cáo kết quả đánh giá việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn Hà Tĩnh…  Ảnh: Văn Vỵ

Văn bản Báo cáo kết quả đánh giá việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn Hà Tĩnh… Ảnh: Văn Vỵ

Lý do phải dừng hẳn mô hình trường học mới VNEN ở bậc THCS tại Hà Tĩnh theo Hội đồng khoa học tại địa phương đánh giá là do trong quá trình thực hiện, do thiếu nghiên cứu toàn diện, triển khai vội vã, thiếu chuẩn bị chu đáo về tư tưởng, chuyên môn, thiếu đồng bộ cũng như sự vào cuộc của các cấp, các ngành, do vậy còn nhiều thiếu sót, làm hạn chế mục tiêu đề ra nên không nhận được sự đồng thuận của đại đa số tầng lớp trong xã hội, kể cả nhiều cán bộ trong ngành giáo dục.

Việc dừng hẳn mô hình VNEN tại Hà Tĩnh nhận được sự đồng lòng của giáo viên, học sinh, phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Th (phụ huynh học sinh Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện, Hương Sơn) giãi bày: “Tôi có con gái năm nay lên lớp 9, sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nếu tiếp tục học theo chương trình VNEN, tôi lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên, vì học theo chương trình này khả năng làm bài của con là rất kém, tôi lo nó trượt mất. Bây giờ bỏ hẳn chương trình, tôi như mở cờ trong bụng. Thế là niềm lo lắng, ẩn ức lâu nay được giải tỏa”.

Huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh là nơi có 16/17 trường THCS năm học 2015-2016; 2016-2017 thực hiện mô hình trường học mới VNEN. Mô hình VNEN triển khai phổ biến, đại trà tại huyện miền núi này, nay có Quyết định dừng hẳn đã giải tỏa nỗi lo lắng cho phụ huynh và học sinh. “Từ đây, các em học sinh không phải ngồi học “theo mâm”, lo cong vẹo xương sống và lác mắt, chúng em không phải lo sáng dạy chương trình VNEN, chiều ôn và dạy chương trình truyền thống nữa. Mấy năm thực hiện chương trình này, thất mệt mỏi và kém hiệu quả. Chúng em giáo viên, đâu dám lên tiếng mà cúi cổ chấp hành thôi dẫu biết, vì nói ra nhiều thứ bất lợi lắm”, một giáo viên (đề nghị giấu tên) lên tiếng.

“Đã tháng 8 mà các lớp 3, 4, 5 tiểu học chưa biết sẽ học theo chương trình nào thì công tác chuẩn bị sẽ ra sao đây. Chẳng biết đâu mà lần. Rối tung lên thế này”, một giáo viên bức xúc.

Ngày 12/10/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 2836/QĐ-UBND thành lập Hội đồng khoa học đánh giá kết quả áp dụng mô hình trường học mới VNEN tại Hà Tĩnh. Hội đồng do ông Đỗ Khoa Văn- Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch Hội đồng.

Hội đồng đã dự 52 tiết học, khảo sát 1.656 em học sinh, 592 phụ huynh, 525 giáo viên ở các trường áp dụng mô hình VNEN và dự 52 tiết, khảo sát 1.445 em học sinh, 552 giáo viên, 156 cán bộ quản lý ở các trường không áp dụng VNEN và rút ra kết luận trên đây.

Lê Văn Vỵ

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC