Ngày 16 Tháng 5, 2018 | 09:00 AM

Giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm thế nào?

Việc giới thiệu chính mình là một bước rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ công việc và cá nhân với đồng nghiệp mới của bạn.Vì thế, sự xuất hiện của bạn trong ngày đầu tiên sẽ là “chuyện lớn” để đầu tư nghiêm túc. Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink, một trong những thương hiệu uy tín trong lĩnh vực hỗ trợ nhân sự và tìm kiếm việc làm tại Việt Nam thì 6 gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có màn “ra mắt” thành công trong ngày đầu đi làm, hãy cùng tham khảo nhé.

Cập nhật các tin tuyển dụng mới nhất tại Careerlink

1. Chuẩn bị sẵn nội dung cần nói

Ngoại trừ những bạn có khiếu ăn nói và hoạt ngôn thì tốt nhất bạn nên lên sẵn nội dung cần nói. Vì nếu không thì bạn sẽ dễ sa lầy vào các lỗi “nói dông, nói dài, nói dở”. Và tất nhiên với một màn “chào sân” thảm bại như thế sẽ khiến bạn bị xuống tinh thần, cũng như đồng nghiệp ít chú ý đến bạn.

Do đó, bạn hãy viết ra giấy nội dung chi tiết cần nói trước. Sau đó, tập dợt trước gương và chỉnh sửa nếu cần. Sẽ không mất quá nhiều thời gian nhưng điều này sẽ khiến bạn đỡ bị “khớp”, không nói lan man và chẳng có chủ đề cụ thể.

2. Đến sớm để quan sát và chuẩn bị

Sẽ thế nào nếu ngày đầu tiên đi làm và bạn đến trễ? Chắc chắn đây sẽ là ấn tượng vô cùng xấu với tập thể. Thêm nữa, khi bạn đến trong tình trạng vội vàng thì sẽ dễ “quên bài”, cũng như không có thời gian để chăm chút lại ngoại hình tươm tất.

Gợi ý rằng thời gian đến tốt nhất là ít nhất 15 phút. Khi đến cơ quan, bạn cũng nên quan sát để chọn vị trí đứng chờ phù hợp (tránh đứng chắn ngay lối đi hoặc ngồi ngay chỗ của đồng nghiệp). Có câu “ăn trông nồi ngồi trông hướng” nên bạn đừng để bản thân bị đánh giá là thiếu tinh tế trong ứng xử.

3. Vận dụng ngôn ngữ hình thể

Nhiều người dù nói ngắn gọn nhưng lại có sức hút mạnh mẽ. Thật ra những điều nói ra cũng không phải “đao to búa lớn”, nhưng họ biết cách vận dụng ngôn ngữ cơ thể. Thật vậy, nếu bạn biết sử dụng tinh tế hình thể thì người nghe sẽ chăm chú và ấn tượng hơn.

Luôn mỉm cười, tay buông thả tự nhiên, người đứng thẳng là một số gợi ý giúp bạn đạt được sự tự tin. Hạn chế khoanh tay trước ngực hoặc đầu cúi gằm xuống đất vì chỉ khiến đồng nghiệp buồn chán vì thái độ thiếu tự tin của bạn.

4. Hạn chế ngôn từ tiêu cực

Hãy khiến cho đồng nghiệp nhớ về bạn theo một cách tích cực nhất. Muốn vậy, bạn cần tránh xa các từ như “không chắc, không thành, ít may mắn” mà hãy dùng các từ như “cố gắng, chăm chỉ, hy vọng”. Ví dụ như thay vì nói “Tôi nghĩ bản thân không chắc sẽ giúp ích như thế nào”, thì hãy nói rằng “Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt công việc và đóng góp sức mình vào sự lớn mạnh của công ty.” Chắc chắn khi dùng các từ ngữ mang tính tích cực sẽ khiến hình ảnh của bạn trở nên tốt đẹp và nhận được sự tín nhiệm cao hơn từ đồng nghiệp.

5. Luôn nhớ nói xin chào và cảm ơn

Bạn hãy luôn nhớ bắt đầu bằng “xin chào” và kết thúc bằng “cám ơn”. Đây luôn là yếu tố cơ bản để mở màn và khép lại một cuộc hội thoại, cũng như thể hiện sự tôn trọng cao nhất cho người nghe. Đừng khiến mọi người hụt hẫng vì lời giới thiệu quá hay nhưng lại vấp lỗi giao tiếp cơ bản này.

6. Sự tự tin luôn là điều quan trọng nhất

Cuối cùng, sự tự tin mới là điều bạn cần đặc biệt lưu ý. Dù rằng bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ bởi môi trường mới, đồng nghiệp mới nhưng hãy cứ thư giãn. Hít vài hơi thật sâu và cố gắng tưởng tượng rằng đây là ngôi nhà mới của bạn và mọi người đều là thành viên trong gia đình. Khi tự tin thì mọi điều bạn nói sẽ chân thành, lôi cuốn và sẽ tạo ấn tượng với người nghe tốt hơn.

PV

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC