Ngày 30 Tháng 3, 2019 | 01:36 PM

Giáo viên Lịch sử nêu 6 lưu ý ''vàng" trong ôn thi vào lớp 10 tại Hà Nội

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - “Học sinh cần bình tĩnh, lên kế hoạch học tập và ôn luyện trong thời gian còn lại cho môn Lịch sử nói riêng và cả 4 môn thi tuyển vào lớp 10 hợp lý nhất” - ThS Lịch Sử Nguyễn Thị Quỳnh Mai chia sẻ.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố môn Lịch sử là môn thi thứ 4 cùng với Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh tại kỳ thi vào lớp 10 THPT, năm học 2019 - 2020. ThS Lịch sử Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI, cho rằng, nhiều học sinh “hoang mang” không biết học tập, ôn thi thế nào cho hiệu quả môn Lịch sử để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Thạc sĩ Mai lưu ý học sinh, đề thi tương đối cơ bản, không có câu hỏi đánh đố học sinh, không có câu hỏi tích hợp hay vận dụng kiến thức thực tế. Các câu hỏi trải đều tất cả các nội dụng trong SGK vì vậy học sinh không được học tủ bất kì nội dung nào, ngoài việc nắm kiến thức cơ bản học sinh cần rèn luyện kĩ năng so sánh và tổng kết để có thể làm được những câu hỏi dạng liên chuyên đề.


Các chuyên đề lịch sử thế giới học sinh cần lưu ý trong ôn tập.

Các chuyên đề lịch sử thế giới học sinh cần lưu ý trong ôn tập.

Từ đề thi minh họa có thể thấy, đề thi chú trọng kiểm tra khả năng ghi nhớ các sự kiện, nhân vật lịch sử và mốc thời gian nổi bật, bên cạnh đó cũng yêu cầu học sinh phải nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt cả thời kì lịch sử để trả lời những câu hỏi liên chuyên đề.

Học sinh cần bình tĩnh, lên kế hoạch học tập và ôn luyện trong thời gian còn lại cho môn Lịch sử nói riêng và cả 4 môn thi tuyển vào lớp 10 hợp lý nhất. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc có thể trao tạo nhóm bạn cùng học để thảo luận hoặc hỏi trực tiếp giáo viên đang giảng dạy. Đặc biệt, không nên đi học thêm tràn lan dễ dẫn đến tình trạng quá tải, mệt mỏi làm ảnh hưởng đến kết quả học tập chung.


Các chuyên đề lịch sử Việt Nam cần ôn tập theo cấu trúc đề minh họa.

Các chuyên đề lịch sử Việt Nam cần ôn tập theo cấu trúc đề minh họa.

Để ôn tập hiệu quả, học sinh cần sử dụng bản đồ tư duy, sau khi nắm bắt kiến thức căn bản rồi bước sang giai đoạn làm quen, thực hành và rèn luyện đề. Làm quen cấu trúc đề thi tham khảo, rèn phản xạ từng câu hỏi. Kiểm tra lại mức độ nắm vững kiến thức hoặc thiếu hụt kiến thức của mình ở từng vấn đề, từng chương. Khi đọc đề thi phải tìm được “từ khóa” để tránh việc bẫy của người ra đề, giúp tránh lạc đề” - ThS Mai đưa ra lời khuyên.

6 lưu ý để học sinh ôn tập tốt môn Lịch sử từ nay tới lúc thi:

- Học sinh cần bám chắc cấu trúc đề minh họa để ôn tập, ôn đều các chuyên đề theo kế hoạch phù hợp, không để mất điểm phần lịch sử thế giới vì phần này đa phần câu hỏi dễ lấy điểm.

- Ôn tập có lộ trình: tháng 3 tập trung rà soát các kiến thức theo chương trình lớp 9, tháng 4 có thể kết hợp luyện đề và ôn bổ sung kiến thức còn thiếu, tháng 5 cần đẩy mạnh luyện đề, bấm giờ như thi thật, rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Câu hỏi trong đề thi không khó nhưng cần rèn luyện nhiều để hình thành phản xạ và tránh sai sót để mất điểm đáng tiếc.


Chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1946 đến năm 2000.

Chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1946 đến năm 2000.

- Đọc, ôn kỹ các bài tổng kết chương để nắm được các diễn biến của lịch sử trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, từ đó có cái nhìn tổng quát về lịch sử.

- Rèn cách tìm từ khóa trong mỗi câu hỏi để tránh bị lạc đề, tránh các đáp án nhiều, bẫy, dẫn đến mất điểm đáng tiếc.

- Rèn luyện cách làm bài trắc nghiệm như phân chia thời gian làm bài hợp lý, bấm giờ làm bài để không bị quá thời gian, làm từ dễ đến khó. Ngay từ thời điểm này cần luyện tập bằng các bài tập tự luyện dạng trắc nghiệm để làm quen dần.

- Học qua sơ đồ tư duy, thẻ nhớ kiến thức. Mỗi bài học, chương, giai đoạn lịch sử có thể hệ thống lại thành sơ đồ để dễ nhớ, dễ tra cứu khi cần. Đồng thời mỗi bài học, sự kiện, nhân vật có thể dùng giấy nhớ để ghi lại các điểm chính cần ghi nhớ.

Thanh Hằng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC