Ngày 15 Tháng 10, 2019 | 12:31 PM

Gắn camera tốt mà, sao thầy cô không vui?

  MỚI NHẤT

Có 'người thứ ba' trong lớp là camera, tất nhiên thầy cô sẽ không quen, nhưng bỡ ngỡ lúc đầu rồi sẽ qua, mọi thứ sẽ ổn khi giáo viên kiềm chế cảm xúc, ứng xử chuẩn mực với học sinh hơn, phụ huynh cũng yên tâm hơn.

Trong một trường học, thông thường giáo viên giảng dạy ra sao, đối xử với học sinh thế nào, thực hiện nhiệm vụ đến đâu... hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, tổ trưởng, khối trưởng chuyên môn là những người rõ nhất.

Khi cần có thêm thông tin, lãnh đạo nhà trường lắng nghe phản ảnh của học sinh, phụ huynh. Nếu phát hiện có vấn đề nổi cộm của một giáo viên nào đó, nếu nhà trường nhanh chóng góp ý, tình - lý thấu đáo, làm kiên trì, nhiều giáo viên sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, gặp "ca" khó, theo cách trên sẽ chưa đủ, chưa thuyết phục, chưa làm cho người trong cuộc (người được góp ý) tâm phục, khẩu phục. Lúc này nhà trường cần thông tin bằng việc giám sát thường xuyên, camera giúp thực hiện chức năng đó một cách hiệu quả.

Thời gian gần đây dư luận "dậy sóng" khi xem clip cô giáo ở quận Tân Phú đánh, véo tai học sinh lớp 2. Dư luận bất bình còn vì lẽ, thời gian qua nhiều chuyện tương tự đã xảy ra (có trường hợp bị kỷ luật nặng, Bộ GD-ĐT đã có nhiều hội nghị và văn bản hướng dẫn) vậy mà ngay trong những ngày đầu năm học lại nóng chuyện cô đánh trò.

Phải chăng kỷ luật áp đặt, việc mắng mỏ và dọa nạt học sinh đã trở thành một "phương pháp dạy học"?

Lớp học đông, áp lực công việc, bệnh thành tích, thiếu kiềm chế cảm xúc... nên một số thầy cô chọn kiểu dạy "thương cho roi cho vọt"? Dư luận lên án, cô sai thì nhận lỗi. Nhưng qua chuyện này, có thầy cô tỏ thái độ bi quan trong giáo dục, có thầy cô im lặng và tự điều chỉnh phương pháp cho phù hợp.

Đồng thời cũng có ý kiến đặt vấn đề nên gắn camera trong trường học. Liệu gắn camera có giúp ngăn bạo hành học sinh và giúp việc dạy dỗ các em được tốt hơn? Là giáo viên và là người quản lý, tôi ủng hộ gắn camera.

Camera giúp quản lý nhà trường thực hiện thường xuyên chức năng giám sát, kiểm soát an ninh, bảo vệ trong từng lớp học, đến từng thầy cô và học sinh. Khi đội ngũ nhà giáo chưa đạt đến một trình độ nhất định (tạm hiểu là chuẩn nghề nghiệp), lắp camera trong lớp học là việc nên làm. Mới đây thôi, học sinh trường tôi phản ảnh có giáo viên vào lớp mắng học sinh hết một tiết! Nếu có camera, điều đó sẽ không xảy ra.

Tình hình hiện nay, nên lắp camera trong lớp học vì mấy lý do sau:

Có camera, giáo viên kiềm chế cảm xúc, ứng xử chuẩn mực với học sinh hơn, kế hoạch dạy học vì thế sẽ được thực hiện tốt hơn.

Đành rằng nghề dạy học rất đặc thù, phương pháp dạy học luôn phải phù hợp với những tình huống đa dạng xảy ra trong lớp học. Sự kết nối từ trái tim của người thầy đến giáo dục nhân cách học sinh trong không ít trường hợp cần "cõi riêng". Biết là thế nhưng cái khó bó cái khôn.

Có camera, giáo viên bớt đi chủ quan, nóng nảy, vụng về. Nghệ thuật dạy học khi có camera, với giáo viên bản lĩnh, tôi tin sẽ thể hiện tốt hơn.

Lâu nay giáo viên vào lớp chỉ thầy cô và trò, nay có người thứ ba (camera), bỡ ngỡ lúc đầu rồi sẽ qua, lớp học diễn ra theo quy củ vốn có. Giáo viên khi soạn giảng kỹ lưỡng, luôn gần gũi và yêu thương học sinh, những gò bó nếu có do việc lắp camera trong lớp học dần được rũ bỏ.

Gắn camera trong lớp học giúp nhà trường quản lý hoạt động dạy học chặt chẽ, qua quan sát và lắng nghe, những sai sót của giáo viên nếu có, được lãnh đạo nhà trường góp ý kịp thời, "đóng cửa bảo nhau", cùng nhau ngăn chặn từ xa, cách thức tốt nhất để lớp học, nhà trường không bạo hành học sinh.

Khi có sự cố bất ngờ xảy ra trong lớp, từ hình ảnh camera ghi lại giúp cho việc xác minh nguyên nhân nhanh chóng, chính xác. Nhờ vậy có thể "minh oan" cho giáo viên, điều này tốt lắm!

Biết có camera gắn trong lớp học, nhiều phụ huynh yên tâm. Tuy nhiên, ai có quyền truy cập và xử lý hình ảnh lưu trữ trong bộ nhớ của máy tính, cần có quy định chặt chẽ của mỗi nhà trường và quản lý giáo dục các cấp.

Mọi người cần tuân thủ, tuyệt nhiên không phải ai cũng được kết nối, những góp ý từ góc nhìn của cá nhân sẽ làm cho giáo viên thấy bức bối, áp lực tiêu cực dẫn đến tâm trạng hoang mang, bất lợi cho cả thầy và trò.

Nhiều thầy cô tích cực, tự giác, trách nhiệm cao trong mỗi giờ lên lớp; nhưng cũng có thầy cô lơ đễnh với công việc. Có camera mắc trong lớp, giáo viên có năng lực rồi sẽ tốt hơn, những giáo viên còn ỷ lại - buộc phải thay đổi. Bạo hành học sinh sẽ không còn, dạy dỗ học sinh chắc chắn sẽ hiệu quả.

Khi mọi việc đều mang lại cảm xúc tích cực từ trong nhà trường đến gia đình và xã hội thì việc gắn camera trong lớp hay không không còn quan trọng. Tuy nhiên, từ đây đến đó là một chặng đường dài luôn đòi hỏi sự thay đổi của thầy cô trong mỗi ngày đến trường.

Gắn camera trong lớp học, thầy cô mình hãy nghĩ về những điều tích cực đó thì có chi mà quá lo?

Theo Nguyễn Hoàng Chương/Tuổi Trẻ

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC