Ngày 9 Tháng 11, 2015 | 07:00 AM

Đổi mới giáo dục phổ thông không thể theo cách “ăn xổi”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đến nay, Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT vẫn là chủ đề “nóng” được các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục trong cả nước liên tục “mổ xẻ”.

Thật dễ hiểu khi tại sao các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục có tiếng ở Việt Nam lại liên tục “đăng đàn” công khai góp ý cho Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông chỉ đi vào thực hiện trong vài năm tới. Bởi chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam đã quá lỗi thời, nặng về kiến thức, khiến cả thầy lẫn trò mệt mỏi, trong khi chất lượng giáo dục lại không mấy cải thiện hàng năm.

Đánh giá sự cần thiết của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bà Phạm Thị Ly - Viện đào tạo quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng, chúng ta đã nhiều lần cải cách giáo dục phổ thông nhưng vẫn chưa tạo ra được một sự thay đổi đáng kể nào về chất lượng giáo dục. Những cải cách tạm gọi là “nửa vời” này đã làm giảm lòng tin của xã hội đối với những nỗ lực đổi mới.

Để thực sự phát huy chủ trương của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới, chúng ta phải bắt đầu từ vấn đề giáo viên. Có nhiều thách thức khác như vấn đề biên soạn chương trình và sách giáo khoa, vấn đề cơ sở vật chất, sự ủng hộ của dư luận xã hội… Nhưng không có vấn đề nào quan trọng bằng vấn đề giáo viên. Trình độ giáo viên hiện nay chỉ đáp ứng về bằng cấp, chứ nếu đạt “chuẩn” theo đúng nghĩa thì chưa chắc” - Bà Phạm Thị Ly chia sẻ thêm.

 

Đổi mới giáo dục phổ thông còn rất nhiều việc phải làm.
Đổi mới giáo dục phổ thông còn rất nhiều việc phải làm.

 

Cho rằng môn Lịch sử nhất thiết phải cải tiến, đổi mới dưới hình thức khác, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) thẳng thắn: “Nếu Lịch sử đặt ra là một môn học riêng sẽ có nội dung trùng với An ninh Quốc phòng, Giáo dục Công dân. Hơn nữa, nếu tách riêng sẽ không thực hiện được định hướng giảm môn bắt buộc và tăng cường môn tự chọn. Hình thức giáo dục Lịch sử của chúng ta nên đổi mới, hướng học sinh trở về với cội nguồn, đi thăm di tích lịch sử. Chúng ta không thể đánh đồng giáo dục Lịch sử chỉ là dạy Sử”.

Theo quan điểm của PGS. TS Thống, môn Lịch sử không thể biến thành khoa học Lịch sử (mang tính nghiên cứu). Một trong những hạn chế lớn nhất của chương trình giáo dục hiện hành là chúng ta bê nguyên xi khoa học tương ứng từ cấp đại học xuống chương trình THPT. Nếu thế hệ trẻ quay lưng lại với Lịch sử thì đây là điều rất nguy hiểm. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đang lắng nghe ý kiến của toàn xã hội góp ý cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Nếu hợp lý, Bộ GD&ĐT sẽ tách Lịch sử ra thành môn học riêng.

Theo một số chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, vấn đề cải tiến chương trình giáo dục phổ thông là cần thiết, nhưng khi xây dựng và triển khai cần quan tâm, nâng cao hơn nữa các vấn đề như: chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, mang tính ổn định và lâu dài, hướng tới nâng cao năng lực của học sinh…

Q.Anh/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC