Ngày 18 Tháng 5, 2017 | 03:45 PM

Đề tham khảo môn Toán: Đừng phụ thuộc vào máy tính cầm tay

GiadinhNet - Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đề thi Toán dù năm đầu thực hiện hình thức trắc nghiệm, nhưng đã được nhiều giáo viên nhận định là phong phú, tạo hứng thú cho thí sinh khi làm bài.

Đánh giá về đề thi tham khảo môn Toán, thầy Nguyễn Ngọc Hải - Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, đề lần này đã được giảm độ khó so với đề thử nghiệm lần trước. Điều này sẽ giúp học sinh khá giỏi thuận lợi hơn trong làm bài, giảm số lượng câu mà học sinh có thể “khoanh bừa” đáp án.

Các câu ở mức độ vận dụng cao đều đảm bảo tính phân hóa và yêu cầu tư duy ở mức linh hoạt, nhưng không nặng về tính toán.

Các câu vận dụng cao cũng có những cách hỏi hợp lý để tránh tình trạng thí sinh quá phụ thuộc vào việc sử dụng máy tính cá nhân, nhằm đảm bảo yêu cầu phân hóa ở mức độ tốt nhất có thể. Đề thi tham khảo lần này sẽ một lần nữa giúp các em học sinh tự tin, thoải mới bước vào kỳ thi chính thức.

Các câu hỏi trong đề thi thử nghiệm đã khai thác trọng tâm vào những vấn đề cơ bản nhất, đồng thời cũng có độ phong phú, cách hỏi mới, những bài toán có yếu tố thực tiễn.

Để làm tốt đề thi, thí sinh cần phải học nắm chắc và hiểu bản chất các vấn đề, học kỹ các khái niệm cơ bản, khả năng tổng hợp kiến thức, linh hoạt trong cách giải. Nhất là tránh phụ thuộc quá nhiều vào máy tính cá nhân vì đề ra đã hạn chế tối đa việc bấm máy tính cho kết quả” - Thầy Hải đưa ra lời khuyên.


Nhiều giáo viên đánh giá đề Toán làm hạn chế dùng máy tính cầm tay.

Nhiều giáo viên đánh giá đề Toán làm hạn chế dùng máy tính cầm tay.

Cùng chung nhận định với thầy Hải, thầy Nguyễn Phú Phong Lưu - Trường THPT Thới Lai (Cần Thơ) cho rằng, đề tham khảo môn Toán được xây dựng bảo tính chính xác khoa học và có nội dung thuộc phần chung của chương trình môn toán lớp 12 hệ THPT và hệ GDTX hiện hành.

Các câu hỏi trong đề đảm bảo cập nhật hết các đơn vị kiến thức học sinh cần biết, các kĩ năng học sinh cần có theo yêu cầu của chương trình học. Điều đó góp phần khắc phục tình trạng học “tủ”, học lệch trong quá trình học tập, cũng như ôn tập; giúp giáo viên và học sinh tập dượt, làm quen với định dạng câu hỏi để tiếp tục giảng dạy, ôn luyện.

Điểm mới về hình thức ở đề này là sự sắp xếp thứ tự các câu hỏi từ dễ đến khó theo 4 mức độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng và Vận dụng cao. Cách sắp xếp như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh khi làm bài. Chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, các thí sinh có thể nhanh chóng hoàn thành 30 câu hỏi đầu tiên.

Về điểm nổi bật của đề tham khảo môn Toán, thầy Nguyễn Phú Phong Lưu chia sẻ thêm: “Đề thi cũng có sự phân hóa rõ nét, có những câu hỏi được đưa vào nhằm đảm bảo chỉ học sinh có năng lực học tập từ thực sự khá trở lên ở môn Toán có thể đạt điểm tối đa. Đó là các bài toán có tính vận dụng, liên kết, bài toán đó có thể gặp phải trong thực tiễn cuộc sống, cũng như trong việc học tập các môn học khác”.

Q.A

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC