Ngày 17 Tháng 5, 2017 | 07:56 AM

Đề tham khảo môn Ngữ văn: Đề hay, phù hợp với cả học sinh trung bình

GiadinhNet - “Đối với học sinh khá, giỏi thì đề thi tham khảo THPT Quốc gia môn Ngữ văn sẽ là một đề thi hay, là cơ hội để các em thể hiện kiến thức và kỹ năng. Còn với những học sinh trung bình, việc đạt được điểm 5 cũng cũng không phải là mục tiêu quá khó” - Thầy Đặng Ngọc Khương, Trường THPT Chuyên ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận xét.

Là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận, lại được thiết kế theo hướng “mở” nên việc Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia 2017, môn Ngữ văn nhận được sự quan tâm đặc biệt của giáo viên và học sinh trên khắp cả nước.

Với nhiều năm kinh nghiệm, thầy Đặng Ngọc Khương (THPT Chuyên ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) - Giáo viên luyện thi Ngữ Văn THPT Quốc gia tại Hệ Thống Giáo dục HOCMAI nhận xét, đề tham khảo môn Ngữ văn, về mặt cấu trúc đề minh họa lần 3 không có gì khác biệt so với lần 1 và lần 2. Đề vẫn gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn, thời gian làm bài 120 phút.

Về kiến thức, nội dung kiến thức của đề bám sát với bám sát phương án thi đã được Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Phần I - Đọc hiểu có ngữ liệu rất hay. Chủ đề đoạn trích nói về khát vọng tìm tòi khám phá tri thức của con người là điều hết sức gần gũi, thiết thực đối với thế hệ trẻ. Chủ đề này rất gần với chủ đề ngữ liệu đọc hiểu trong đề thi minh họa lần 1.

Hệ thống câu hỏi đọc hiểu khá thú vị, nhưng không dễ đạt điểm tuyệt đối. Câu 1, 2 thuộc dạng câu hỏi nhận biết. Câu 3 là câu hỏi thông hiểu. Riêng câu 4 là câu vận dụng nhưng cách hỏi có khác với đề minh họa lần 1 và lần 2. Đề lần 1 yêu cầu chỉ ra “thông điệp”, đề lần 2 yêu cầu nói về “điều tâm đắc nhất” còn đề lần 3 câu lệnh là “…cần làm thế nào…” đòi hỏi học sinh phải có khả năng vận dung cao hơn.


Theo đánh giá, đề minh họa môn Ngữ văn học sinh trung bình cũng có thể đạt điểm 5. Ảnh: Q.A

Theo đánh giá, đề minh họa môn Ngữ văn học sinh trung bình cũng có thể đạt điểm 5. Ảnh: Q.A

Phần II - Làm văn, câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh trình bày về ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình trong cuộc sống. Câu hỏi này không đánh đố học sinh mà đi thẳng vào vấn đề. Những học sinh trung bình - khá vẫn có khả năng giải quyết tốt.

Theo thầy Khương, câu nghị luận văn học thuộc dạng đề 2 ý kiến bàn về một nhân vật văn học. Cụ thể, đề yêu cầu bình luận 2 ý kiến bàn về nhân vật Tràng trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân. Ý kiến thức nhất cho rằng: “Tràng là gã trai quê nông nổi, liều lĩnh”, ý kiến thức hai thì nhấn mạnh: “Đó là một con người đầy khát khao khát tốt bụng”.

Về cơ bản, 2 ý kiến này đều đúng với những biểu hiện của nhân vật trong tác phẩm nhưng chỉ ý kiến thứ 2 mới nói trúng được bản chất, vẻ đẹp của nhân vật. Yêu cầu đặt ra đối với học sinh là phải nhận diện được đúng trọng tâm kiến thức cần triển khai. Đây là yêu cầu không dễ với những học sinh trung bình.

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý, tác phẩm “Vợ nhặt” đã được hỏi trong đề thi chính thức 2016, nay lại được nhắc lại trong đề minh họa cận kì thi 2017, đây chính là cách mà những người ra đề muốn nhắc giáo viên và học sinh tránh tình trạng học tủ, học lệch.

Nhìn chung, đề thi minh họa THPT Quốc gia lần 3 có tính phân loại. Đối với học sinh khá, giỏi thì đây sẽ là một đề thi hay, là cơ hội để các em thể hiện kiến thức và kỹ năng. Còn đối với những học sinh trung bình thì việc đạt được điểm 5 cũng cũng không quá khó” - Thầy Khương nhận xét thêm.

Đề tham khảo Ngữ văn: Xem tại đây

Quang Huy

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC