Ngày 17 Tháng 5, 2019 | 06:54 PM

Cô giáo tát, đánh học sinh liên tiếp vì bệnh thành tích?

GiadinhNet- Vụ việc cô giáo tát, đánh học sinh liên tiếp mới xảy ra tiếp tục báo động tình trạng bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến khá phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Dư luận chưa kịp lắng xuống trước vụ thầy giáo làm học sinh lớp 8 mang bầu, cô giáo bắt học sinh quỳ thì mới đây lại xuất hiện clip cô giáo liên tiếp đánh nhiều học sinh tiểu học trong giờ kiểm tra bài.

Clip mới nhất là những cảnh cô giáo đánh học sinh dài 11 phút 20 giây ghi lại hình ảnh lớp học đang trong giờ kiểm tra. Cô giáo áo kẻ liên tục di chuyển đến các vị trí khác nhau trong lớp để đánh nhiều học sinh đang làm bài kiểm tra vì mất trật tự hoặc không làm bài theo ý của mình.

Trên thực tế có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường. Về phía học sinh là do chưa được trang bị đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống và chưa có đủ kỹ năng để ứng phó, giải quyết các tình huống có thể xảy ra.

Ảnh cắt từ clip cô giáo tát, đánh học sinh liên tiếp tại Hải phòng

Ảnh cắt từ clip cô giáo tát, đánh học sinh liên tiếp tại Hải phòng

Còn về phía giáo viên, căn nguyên xuất phát thường không chuẩn mực về đạo đức, không nhân văn, không được trang bị đầy đủ kỹ năng xử lý tình huống an toàn và hiệu quả. Thêm vào đó, giáo viên cũng phải chịu áp lực cuộc sống, áp lực công việc mà trong đó có chỉ tiêu thành tích buộc phải hoàn thành.

Mỗi một sự việc đáng tiếc xảy ra đều gắn với trách nhiệm của mỗi cá nhân, trách nhiệm của gia đình và nhà trường. Trên thực tế, trong các giải pháp chống lại bạo lực học đường thì giải pháp từ phía gia đình vô cùng quan trọng. Bởi đó là nền tảng hình thành đạo đức, tác phong để giáo dục và quản lý con em của chính mình.

Chính việc trang bị kiến thức còn yếu và thiếu đang trở thành mối lo lắng, quan tâm lớn của toàn xã hội và là vấn đề “đau đầu” của ngành giáo dục. Liên tiếp các clip liên quan đến bạo lực học đường được tung lên các trang mạng là một tình trạng đáng báo động.

Áp lực thành tích đè xuống mỗi giáo viên buộc họ phải tìm mọi cách đạt được. Trong đó chắc chắn sẽ có việc gán áp lực đó xuống mỗi học sinh. Để cô giáo hoàn thành chỉ tiêu, nhà trường có thành tích thì khi học sinh không đi “đúng quỹ đạo”- mắc lỗi giáo viên bị xử lý và lẽ tất nhiên học sinh sẽ là đối tượng chịu trận cuối cùng.

Do đó, việc bạo lực học đường có căn nguyên từ giáo viên thường xảy ở những thời điểm giáo viên khó kiểm soát bản thân, có nhiều áp lực và thiếu kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh trong học đường.

Để có thể ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn bạo lực học đường, rất cần sự chung tay phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội với nhiều giải pháp khác nhau. Phụ huynh quan tâm nhiều hơn tới con cái, hiểu con.

Tương tự như vậy, giáo viên cũng rất cần hiểu được tâm lý lứa tuổi, sâu sát hơn học sinh để tìm được căn nguyên của việc học sinh đi “không đúng quỹ đạo” để không xảy ra tình trạng như cô giáo đánh hàng loạt học sinh trong giờ làm bài kiểm tra tại Hải Phòng.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, ngành giáo dục cũng cần xem xét lại điều kiện xét tuyển, cần phải chặt chẽ như ngành công an, quân đội bởi đây là môi trường đặc thù. Cùng với đó là tiến hành rà soát, áp dụng nhiều biện pháp để tránh tuyệt đối tình trạng giáo viên bạo hành học sinh vì sự hiện hình của "ác quỷ" mang tên bệnh thành tích.

PV

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC