Ngày 20 Tháng 10, 2014 | 01:32 PM

Chương trình nặng, trẻ lớp 1 “còng lưng” học thêm

GiadinhNet - n Hạnh nghuyên Vừa bước vào lớp 1, học sinh đã phải học nhiều âm khó, giải các bài toán dài, nối nhiều dãy số rất dễ nhầm lẫn khiến phụ huynh và học sinh đều căng thẳng. Trong khi đó ở trường, học sinh và giáo viên phải chạy đua với thời gian nên một số nơi đã “đẻ” ra việc học thêm mà thực chất chỉ để … ôn lại bài cũ.

 

Bài tập Toán của con gái chị Hương vào chiều 17/10 vẫn được giáo viên chấm điểm dù Bộ GD&ĐT đã có quy định bỏ việc chấm điểm ở bậc tiểu học. Ảnh: N.Hạnh
Bài tập Toán của con gái chị Hương vào chiều 17/10 vẫn được giáo viên chấm điểm dù Bộ GD&ĐT đã có quy định bỏ việc chấm điểm ở bậc tiểu học. Ảnh: N.Hạnh

 

Không học thêm sẽ thành… cá biệt

Vừa đặt chiếc cặp của con gái lên giá, chị Thanh Hương (KTT Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) kéo con ngồi thụp xuống sàn nhà để kiểm tra bài. Thấy kết quả học tập của con không được tốt, chị vô cùng bực bội và quát mắng con. Con gái chị cúi gầm mặt, lí nhí xin lỗi mẹ, nước mắt cháu chực trào ra khi nhìn vài khách hàng của mẹ xung quanh.

Mắng xong, chị Hương tay cầm thước và bắt đầu hướng dẫn con làm bài tập dù trên người cháu vẫn nguyên bộ đồ đồng phục. Thi thoảng bí quá, con gái chị lại luồn tay xuống dưới nhẩm đếm nhưng cháu vẫn mất tinh thần trước trận quát tháo đến ù tai của mẹ.

Chị Hương giải thích, không hướng dẫn con làm lại bài ngay lập tức thì không kịp vì buổi tối, bọn trẻ chỉ học được khoảng 1 tiếng đồng hồ là đã nhấp nhổm đứng lên. Trong khi đó, bài tập thì còn… cả núi. Đấy là chưa kể đến cuối tuần, các cháu còn phải đăng kí học theo hình thức câu lạc bộ.

Một phụ huynh đang có con học lớp 1 ở Trường tiểu học T.L (Hà Nội) cho biết, ngay buổi họp phụ huynh đầu năm học, nhiều phụ huynh đã phải đăng kí cho con học thêm. Lớp học thêm này do cô giáo chủ nhiệm tổ chức ở nhà vào ngày thứ Bảy hàng tuần. Mỗi lớp học thêm có khoảng 40 cháu, với thời gian học khoảng 3 tiếng/ca. Cũng theo phản ảnh của vị phụ huynh này, do có nhiều phụ huynh đăng ký học cho con nên cô giáo phải chia ra ca sáng và chiều.

Điều đáng nói là bản thân vị phụ huynh này không muốn đăng kí vì con trai đã học bán trú ở trường cả ngày. Nếu học thêm vào thứ Bảy, cháu không còn thời gian nghỉ, chưa kể đến việc học thêm chỉ là luyện lại những bài đã học trên lớp như đánh vần, làm toán, viết chữ… Tuy nhiên, nhìn lại thì hầu như tất cả phụ huynh đều đăng kí học cho con nên phụ huynh này đành phải đăng kí vì sợ bất lợi cho con mình.

“Mặc dù giáo viên nói với phụ huynh, việc học thêm này là không cần thiết và trên tinh thần gia đình tự nguyện, nhưng cái chính là chủ trương giáo viên có được phép mở lớp học thêm không? Với mức thu mỗi buổi 150.000 đồng/cháu/buổi học thêm, với một lớp khoảng 40 cháu đăng kí, giáo viên đã thu khoảng 24 triệu đồng/tháng”, phụ huynh này cho biết.

Chóng mặt với chương trình lớp 1

Mặc dù việc học thêm - nhất là với học sinh tiểu học đều bị cấm từ lâu, tuy nhiên dưới hình thức nọ hay hình thức kia, nhiều học sinh vừa vào lớp 1 đã phải “còng lưng” học thêm rất khổ sở. Một số trường vẫn còn duy trì việc chấm điểm với học sinh tiểu học (để đo mức độ tiến bộ chứ không đưa vào học bạ) và do chương trình học khá “nặng”… nên các học sinh không theo kịp và phải đua nhau đi học thêm.

Theo tìm hiểu, ngay tuần đầu tiên đi học, mỗi ngày học sinh lớp 1 phải học 2 âm, 2 vần là quá tải đối với học sinh 6 tuổi. Học sinh học bài nào, phải nhớ ngay bài ấy chứ không có thời gian ôn lại ở bài sau. Hoặc sau 4-5 bài, học sinh mới có bài ôn tập. Cụ thể, ở sách Tiếng Việt lớp 1, mỗi ngày học sinh học một bài. Khoảng 5 ngày đầu tiên ở lớp này, học sinh phải học ghép vần đơn giản. Nhưng sang tới tuần thứ hai đến nay, học sinh mỗi ngày phải học 2 âm, 2 vần, trong đó có những âm khó, học sinh dễ nhầm như “ch”, “kh”, “tr”… Thậm chí, có học sinh còn chưa nắm được các âm thì đã phải học sang vần.

Ở môn Toán, ngoài việc phải dạy học sinh làm toán, giáo viên còn giải thích từng khái niệm như thế nào là cộng, trừ, thêm, bớt, so sánh, thế nào là cặp số... Trong đó, có nhiều bài toán tích hợp khiến học sinh và cả phụ huynh chóng mặt. Chẳng hạn, trong học kỳ I, chương trình lớp 1 yêu cầu học sinh học toán trong phạm vi dưới 10, trong đó có bài toán yêu cầu học sinh cộng, trừ theo hình vẽ, phân biệt dấu lớn/bé, làm cùng lúc 2 phép tính rồi so sánh lớn/bé…. rất phức tạp. Hoặc có bài toán yêu cầu học sinh nối số trong dãy số từ 1 đến 10 (Ví dụ, yêu cầu học sinh nối 3 nhỏ hơn 4 nhưng lớn hơn 2…). Đây là những phép tính phức tạp với những trẻ vừa đi học bởi lẽ, trong dãy số đó nếu sắp xếp lộn xộn, đến người lớn còn nhầm lẫn chứ chưa nói đến trẻ lớp 1.

Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT TPHCM) cho rằng, chương trình sách giáo khoa hiện tại là chương trình của năm 2000 đã tăng số lượng thời gian học âm, vần nhiều hơn chương trình cũ. Đó cũng là lý do khiến cả giáo viên và phụ huynh cảm thấy nặng nề. Trong khi đó, sách giáo khoa lớp 1 trước đây dạy học vần và âm ít hơn, chỉ có 8 tuần ở học kỳ II mới cho trẻ tập đọc.

Một giáo viên tiểu học ở Hà Nội cũng chia sẻ, chương trình trên đây, ngay cả giáo viên cũng phải chạy đua với thời gian mới kịp thì lấy đâu ra thời gian để ôn tập. Thế nên, mới có tình trạng học sinh học trước quên sau, còn giáo viên thì “đẻ” ra việc dạy thêm mà thực chất chỉ là ôn lại bài cũ cho học sinh làm toán nhanh hơn, luyện vần kĩ hơn.

Tags

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC