Ngày 4 Tháng 4, 2016 | 09:39 AM

Cách kiếm điểm cao từ môn Toán

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - “Thời điểm hiện tại là “giai đoạn vàng” cho các thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2016, nếu thí sinh ôn tập hiệu quả ở môn Toán. Ngoài đỗ tốt nghiệp, nhiều học sinh trung bình cũng có thể đạt điểm khá, thí sinh học lực khá sẽ có thể kiếm điểm từ 7 trở lên”, thầy Trần Hải, Giáo viên Toán của Trung tâm luyện thi Hà Nội nhận định.

Thí sinh cần xác định khả năng, mục tiêu phấn đấu, có thời gian biểu hợp lý để dành thời gian cho ôn tập. Ảnh: Chí Cường
Thí sinh cần xác định khả năng, mục tiêu phấn đấu, có thời gian biểu hợp lý để dành thời gian cho ôn tập. Ảnh: Chí Cường

Ôn thi theo cấu trúc đề

Nhiều năm trong công tác giảng dạy môn Toán, ôn thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH, CĐ, thầy Trần Hải cho biết, đối với môn Toán giai đoạn cách kỳ thi 2 - 3 tháng là rất quan trọng. Đây có thể được coi là “giai đoạn vàng” để các em củng cố kiến thức, phát huy năng lực và có thể bứt phá bản thân để có được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, trước hết thí sinh cần tự làm rõ mục tiêu của mình ở kỳ thi THPT Quốc gia 2016 là gì. Để đỗ tốt nghiệp, vào trường ĐH, CĐ “top trung bình” hay trường “top trên”? Thí sinh tự đánh giá năng lực bản thân, dựa trên việc làm bài tập, nhờ thầy cô tư vấn.

Cũng theo thầy Trần Hải, nếu thí sinh thi chỉ để đỗ tốt nghiệp, môn Toán chỉ cần 4 - 5 điểm là đỗ và chỉ cần học kiến thức cơ bản lớp 12, tham khảo làm đề thi các năm trước. Thí sinh đạt 5 - 7 điểm sẽ có cơ hội vào trường ĐH, CĐ “top trung bình”, ngoài kiến thức cơ bản phải ôn lại kiến thức lớp 10, 11. Nếu muốn đạt 7 - 8,5 điểm sẽ phải ôn tập kỹ, phải làm các câu hỏi khó. Nếu muốn đạt 8,5 - 10 điểm sẽ phải ôn kiến thức rộng bao gồm cả lớp 10, 11 và làm bài tập đòi hỏi kết hợp giữa kiến thức và vận dụng làm bài tập khó. Thí sinh đánh giá cơ hội của mình thuộc nhóm nào để từ đó lên kế hoạch ôn tập, bố trí thời gian hợp lý cùng các bộ môn khác.

Đánh giá về đề thi môn Toán ở kỳ thi THPT Quốc gia, thầy Trần Hải cho rằng, đề thi Toán những năm gần đây ra theo hướng ổn định, bám sát chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là lớp 12. Đề thi cũng có sự phân hóa rõ nét, có các câu hỏi kiến thức dành cho thí sinh đỗ tốt nghiệp, có các câu khó để lựa chọn thí sinh chất lượng xét tuyển vào đại học. Thí sinh cần nắm chắc cấu trúc đề thi để có hướng ôn tập hiệu quả, bám sát hướng ra đề. Dùng sách giáo khoa để hệ thống hóa kiến thức cần ôn, học các phương pháp giải toán thường gặp.

Cũng theo thầy Hải, thí sinh có thể tự làm đề cương, hoặc nhờ thầy cô để làm đề cương. Nếu có mục đích vào đại học, thí sinh cũng phải hệ thống lại kiến thức học từ năm lớp 10, 11 để đạt điểm khá, giỏi. Thí sinh nên tham khảo các trang ôn thi, xem các tài liệu, bài tập của các giáo viên trên mạng. Đặc biệt, làm đề cương hay ôn thi nên có sự hướng dẫn của giáo viên, hoặc có thể tổ chức học nhóm.

Tránh làm bài kiểu “cái gì cũng muốn”

Đối với đề thi, ở câu 1 là kiến thức cơ bản, thí sinh nắm chắc kiến thức lớp 12 là hoàn toàn làm được. Ở câu 2, đề ra là số phức, giải phương trình. Thí sinh cần trình bày đủ ý là được điểm. Sang câu 3, thường là bài lượng giác, phần nhị thức Newton, xác xuất. Ngoài ra, đề còn ra các câu tính tích phân khá đơn giản, chỉ cần giải được các bài trong sách giáo khoa là làm được. Đối với câu hình học, trong đó có cả hình không gian lớp 11, hình phẳng OXY của lớp 10. Câu bất phương trình và hệ phương trình, đây là câu khá khó, thí sinh vận dụng kiến thức lớp 10 để làm.

Đối với câu dành cho thí sinh giỏi (nâng bài thi lên 9, 10 điểm), những thí sinh học trung bình, khá đừng nên tham vọng làm câu này, mất thời gian và ảnh hưởng nhiều đến tâm lý làm bài. Thí sinh nên dành thời gian cho các câu phù hợp, bởi nếu sai một câu dễ cũng có thể mất điểm, thậm chí thi trượt. Thí sinh phải biết phân bổ thời gian để làm bài thi đạt điểm tối đa theo đúng khả năng của mình. Thí sinh lưu ý, nên dành khoảng thời gian 90 phút để đạt điểm 5, 60 phút để làm câu 2 điểm (câu khó) nâng lên 7 điểm, các câu khó còn lại nếu kiểm tra bài làm đúng, đủ ý xong mới bắt tay vào làm.

Theo thầy Hải, các lỗi thí sinh hay mắc phải khi làm bài như: Bỏ bước; thiếu câu, nhiều thí sinh làm xong mới phát hiện ra có câu mình chưa làm; tẩy xóa, sai về con số; Tâm lý chủ quan, không chia thời gian khoa học dẫn đến làm câu khó bị “tắc” là không làm được các câu dễ; Cần đọc kỹ đề để làm câu ăn chắc điểm trước. Đề ra bao gồm các câu hỏi dễ được đưa lên trên (khoảng 50% là kiến thức cơ bản, trong chương trình học lớp 12) nên thí sinh rất dễ chủ quan. Làm câu dễ trước, đối với câu khó, hãy đánh giá khả năng của mình và định lượng thời gian dành cho các câu.

“Thí sinh hãy đánh giá năng lực của mình để lựa chọn thang điểm đạt được, có kế hoạch chọn trường, chọn ngành, chọn trong phổ điểm nào của kỳ thi. Kiến thức và kỹ năng là do một quá trình lâu dài, nếu các em nắm chắc kiến thức. Thời điểm hiện tại này ôn thi giúp từ trung bình lên khá, từ khá lên điểm giỏi. Thí sinh có thể đánh giá các dạng đề có khả năng ra cao, tự tham khảo, giải các bài tập. Các em chỉ có thể làm được bài khi gặp các dạng đề đã học”, thầy Hải đưa ra lời khuyên.

“Giai đoạn hiện nay, thí sinh cần xác định khả năng, mục tiêu phấn đấu, có thời gian biểu hợp lý để dành thời gian cho ôn tập các môn khác nữa. Nếu thí sinh đã đạt điểm 5, từ nay đến lúc thi vừa củng cố kiến thức, vừa làm thêm các bài tập… vẫn có thể nâng lên điểm 7. Thí sinh cần đặt những mục tiêu gần với khả năng của mình, không nên quá sức. Nếu xác định vào đại học, cần học đều giữa các môn theo khối, không nên học lệch”, thầy Trần Hải khuyên.

Quang Huy/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC