Ngày 21 Tháng 7, 2015 | 07:30 AM

Bộ GD&ĐT giải thích ra sao về “chức” chủ tịch lớp tiểu học?

GiadinhNet - “Chức” Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học không phải “sáng kiến” của Bộ GD&ĐT, nó đến từ mô hình lớp học mới (VNEN) hiện đang áp dụng ở nhiều quốc gia.

 

Theo nhiều phụ huynh, Chủ tịch Hội đồng tự quản nặng nề về tên gọi. Ảnh: Q. Huy
Theo nhiều phụ huynh, Chủ tịch Hội đồng tự quản nặng nề về tên gọi. Ảnh: Q. Huy

 

Những ngày gần đây, dư luận xã hội liên tiếp nổ ra nhiều tranh luận xoay quanh “chức” Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học theo Dự thảo sửa đổi Điều lệ trường tiểu học, do bộ GD&ĐT vừa mới công bố.

Những cuộc tranh luận này đều xoay quanh vấn đề “chức” Chủ tịch Hội đồng tự quản xem ra không phù hợp, chỉ khiến học sinh “hám” danh, “đấu đá” chức tước từ nhỏ...

Thực ra, Chủ tịch Hội đồng tự quản trong Dự thảo đã không được bóc tách rõ ràng, là áp dụng đại trà, hay trường nào thích chọn thì chọn? Hơn nữa, nếu dành riêng cho các trường áp dụng theo mô hình lớp học mới (VNEN) tại sao không ghi rõ...

Rõ ràng Dự thảo của Bộ GD&ĐT chưa thể khiến phụ huynh, các trường hiểu hết về một chủ trương có thể sắp tới sẽ được ban hành.

Trả lời về những thắc mắc xung quanh Dự thảo và "chức" Chủ tịch Hội đồng tự quản, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, lớp trưởng trước đây nhiều khi chỉ đứng ra thay giáo viên theo dõi, đôn đốc việc học hành trong lớp, theo dõi các bạn đi học muộn, không học bài. Nay với Hội đồng tự quản, chính các em đứng ra tổ chức, bàn bạc với nhau. Các em còn được xuất nguyện vọng để thông qua Hội đồng báo cáo với giáo viên, đoàn đội, phụ huynh.

Thứ trưởng Hiển giải thích thêm: “Mục đích của xây dựng Hội đồng tự quản không phải để “nhẹ việc” cho giáo viên mà tăng khả năng tự chủ tự quản, sinh hoạt cùng nhau, trao đổi góp ý lẫn nhau của học sinh. Quan hệ giữa các học sinh là sự công tác, phối hợp, hỗ trợ nhau. Mô hình trường học mới giáo viên không phải đứng lên giảng mà tổ chức cho học sinh tự học, tự trao đổi bài. Giáo viên không áp đặt trong cách truyền thụ, giao bài tập như trước”.

Theo Bộ GD&ĐT, mô hình VNEN ra đời từ những năm 70 của thế kỉ trước do các tổ chức tiên tiến nhất như UNESCO, UNICEF, Ngân hàng thế giới mời những chuyên gia nổi tiếng để xây dựng ở các nước đang phát triển. Việt Nam đã thử nghiệm và được đánh giá là thành công bước đầu. Năm học tới sẽ có 3.700 trường đăng ký tham gia toàn diện VNEN.

Dù lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã lên tiếng giải thích, song mô hình VNEN có số lượng trường tiểu học thí điểm chỉ chiếm một phần nhỏ, chủ yếu là ở các địa phương... vậy nên, những hoài nghi của phụ huynh, dư luận xã hội có cái nhìn về Chủ tịch Hội đồng tự quản là có cơ sở.

Để mô hình lớp học mới thực sự được người dân đón nhận, thiết nghĩ Bộ GD&ĐT cần có những đánh giá cụ thể về mô hình, cũng như lựa chọn hình mẫu lớp trưởng, Chủ tịch không còn là khoảng cách về tên gọi, nặng nề về “chức vụ” như cái mà nhiều người đang nghĩ tới mỗi khi gọi tên.

Q.Anh/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC