Ngày 21 Tháng 1, 2009 | 11:23 AM

Xung đột ở "Phố ông đồ"

Xung đột ở "Phố ông đồ"
  MỚI NHẤT

"Phố ông đồ" khai trương trong không khí khá căng thẳng giữa các thư pháp gia bám trụ lâu năm trên hè đường Văn Miếu (Hà Nội) với Ban tổ chức gồm: Công ty Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt và Câu lạc bộ Unesco thư pháp Việt Nam.

Một bên đường Văn Miếu là các dãy lều bạt và bàn ghế ngay ngắn, thẳng hàng với sự tham gia của CLB UNESCO thư pháp Việt Nam, nhóm Nhị Thập Bát Tú, nhóm thư pháp ĐH KHXH&NV; bên kia là nhóm ông đồ quen thuộc tại con phố này, nhưng đứng ngoài “cuộc chơi”, bàn tán trong bức xúc.
 
Ông đồ “không chấp nhận cào bằng”

Khoảng gần 20 ông đồ thường cho chữ ở Văn Miếu từ nhiều năm nay, quyết định treo lên hè tường những câu chữ thư pháp để phản đối: “Ông đồ vỉa hè, cụ nghè ngồi xổm”, “Phản đối viết chữ vì tiền”...

Theo đề án từ Ban tổ chức, "Phố ông đồ" tại đường Văn Miếu - Quốc Tử Giám hoạt động từ 8h30 đến 21h30 hằng ngày, kéo dài từ ngày 19/1 đến 9/2. Phố quy tụ 18 gian hàng viết chữ theo nhiều trường phái thư pháp như: hành, chân, triện, lệ, thảo và thư pháp quốc ngữ, vẽ tranh phong thủy... trên các chất liệu giấy, lụa, trúc, đá…, đồng thời triển lãm tác phẩm của những nhà thư pháp nổi tiếng Hà Nội.
 

Lễ hội phố ông Đồ

Theo Ban tổ chức, đây là một cách giúp hoạt động truyền thống này đi vào quy củ, văn minh hơn, thể hiện nét văn hóa thanh lịch người Thủ đô trong mắt du khách thập phương.

Tuy nhiên, các ông đồ phố Văn Miếu quyết định “tẩy chay” dự án này, dù đã nhận được lời mời. Thư pháp gia Trần Lụa lên tiếng: “Ban tổ chức đòi chia tỷ lệ 50- 50, nghĩa là cứ bán được một tờ giấy thì họ thu 50%. Chúng tôi không chấp nhận cách cào bằng”.

Ông Lụa còn cho rằng, Ban tổ chức đã chiếm hết chỗ của các ông đồ, khiến họ không còn được ngồi tự do như trước đây. Một thư pháp gia khác nhận định, việc làm này của Ban tổ chức là một kiểu “kinh doanh sức lao động của các ông đồ”.

Hình thức hoạt động của "Phố ông đồ" vấp phải nhiều phản đối. Tiến sĩ Cung Khắc Lược, được nhiều người coi là một trong “tứ trụ Thư pháp Việt Nam” (cùng các bậc lão thành về thư pháp: Lê Xuân Hoà, Nguyễn Văn Bách, Lại Cao Nguyện) khẳng định, ông bất đồng với Ban tổ chức không phải về tài chính, bởi ông sẵn sàng tặng chữ miễn phí.

Theo ông, cách dựng lều mà Ban tổ chức thực hiện là thiếu hiểu biết. “Tôi là một trong những người đầu tiên ngồi ở nơi này viết chữ. Tôi không tham gia vào các gian hàng vì không quen với các dãy lều đỏ. Văn Miếu ngày xưa rất nhiều ông nghè ngồi, dù không làm nhà, lều mà vẫn làm đẹp cho văn hóa Thăng Long”, ông Lược nói gay gắt.
 
Bán chứ không buôn chữ

Theo những người trong Ban tổ chức, việc niêm yết giá các bản thư pháp là nguyên nhân chủ yếu khiến các ông đồ cũ của phố Văn Miếu không bằng lòng. “Việc công khai giá là thực hiện theo quy định của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Theo đó, ông đồ không được phép thu tiền. Đây là vấn đề quyền lợi. Nhiều người vốn quen với việc chặt chém, tăng giá. Bình thường, bức thư pháp khoảng 150.000 đồng, họ đẩy lên 500.000 đồng, thậm chí một triệu đồng”, ông Phạm Đức Hân, Trưởng Ban tổ chức giải thích nguyên nhân vì sao các ông đồ phản đối dự án.

 

Ông đồ không chấp nhận cào bằng

Thư pháp gia Trần Đình Cường, người tham gia viết chữ trong dự án "Phố ông đồ", khẳng định: “Không nên nói về tiền. Tôi và 50 thư pháp gia khác có mặt ở đây trước hết mong muốn phục vụ nhân dân và lưu giữ truyền thống văn hóa. Cách làm của Ban tổ chức như vậy là hài hòa”.

Trong bản niêm yết, giá một bức thư pháp thấp nhất là 20.000 đồng. Một bức đại thư pháp, với nguyên liệu nhập ngoại, giá cao nhất cũng chỉ ở mức 250.000 đồng.

Khi được hỏi về tỷ lệ chia 50-50 giữa Ban tổ chức với các ông đồ, ông Hân khẳng định, đó mới là đề xuất của các nhóm và đang được đưa ra bàn bạc. Theo lời ông Hân, Ban tổ chức không áp đặt quyết định này, cũng không có chuyện “kẻ cho thuê - người làm thuê” như lời các ông đồ bức xúc. “Ban tổ chức xin ý kiến, chưa có kết quả thì họ đã phản đối”, Trưởng Ban tổ chức cho biết.
 
Theo Lê Thoa
Báo Đất Việt

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC