Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xuân Hinh: “Vợ thẳng thì chồng phải chùng"

Thứ năm, 16:59 08/05/2008 | Giải trí

“Gặp bạn bè, nhiều người trêu: “Sao dùng vợ đến 15 năm rồi, vẫn không chịu đổi đi?”, tôi cũng đùa lại: “Còn dùng được thì cứ dùng…”. Tôi thua nhiều bạn bè về mặt này, có đứa đã “thay”… vợ đến lần thứ 3, tôi vẫn thế".

Xem anh diễn hài về những số phận nghèo khó, khán giả có thể bật cười dễ dàng nhưng cũng khóc một cách tự nhiên, xuất phát từ những cảm thông của tình người. Để làm được điều đó ngoài tài năng diễn xuất bẩm sinh, cũng như những kiến thức anh góp nhặt được từ trường nghệ thuật sân khấu, có phải đó cũng là phần đời anh trải qua, được anh “bê” lên sân khấu?

Người nghệ sĩ là nghề của trăm họ, đóng cả trăm vai diễn khác nhau muốn trải qua một vai diễn sâu sắc cần có sự đồng cảm. Tôi rất trân trọng, cảm thông với  những số phận nghèo khổ vì cuộc sống của tôi đã khổ cực từ nhỏ.

Tin bài liên quan

* "Vợ tôi" của Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ được "gả" cho Xuân Hinh
* Xuân Hinh và những góc khuất tâm linh
 
*
Danh hài Xuân Hinh: Cười nhiều buồn lắm
* Xuân Hinh: Tôi đã định lấy Thanh Thanh Hiền làm vợ
* Xuân Hinh: "Nếu bị vợ đuổi, vui vẻ xách đồ ra đi"

Gia đình tôi rất đông anh em, là con trai trong gia đình, từ năm 13-14 tuổi, tôi đã phải tập buôn bán, kiếm tiền phụ bố mẹ. Rồi thi đỗ vào đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh. Sau đó thi đỗ vào hệ đại học, khoa chèo đầu tiên của trường Sân khấu điện ảnh Việt Nam. Tôi phải bôn ba làm đủ thứ nghề, kiếm tiền ăn học, hoàn toàn không xin phụ cấp của gia đình.

Bao nhiêu cay đắng cuộc đời tôi đều nếm trải. Chính vì quá khổ, sau này tôi mới biết hết giá trị của những gì mà mình đạt được, và những ngày tháng khổ cực đó đã theo tôi vào từng số phận nhân vật trên sân khấu.

Thấy anh và diễn viên Thanh Thanh Hiền diễn với nhau rất ăn ý, có thể nói là “cặp vợ chồng trên sân khấu”. Anh có thể nói ngắn gọn về người bạn diễn này?

Tôi và Thanh Thanh Hiền đã diễn chung với nhau gần 20 năm sân khấu. Chúng tôi không phải là vợ chồng nhưng rất nhiều khán giả hiểu nhầm là vợ chồng. Thanh Thanh Hiền là một diễn viên tài hoa. Chúng tôi rất hòa nhịp cảm xúc khi diễn cùng trên trên sân khấu.

Dường như anh đã “bỏ quên” nghệ thuật chèo, bộ môn mà nhiều người biết đến anh, khi anh chuyển sang hài?

Tôi không “quên”, tôi vẫn lồng nét chèo vào những vai diễn hài đấy chứ. Sắp tới sẽ có khả năng, tôi có thể mở một nhà hàng, vừa kinh doanh những món ăn dân tộc Việt Nam, vừa biểu diễn nghệ thuật dân chèo. Tôi đã chuẩn bị, nhưng cần phải một thời gian nữa mới thực hiện được.

Thỉnh thoảng vào Sài Gòn biểu diễn, anh có thay đổi cách diễn “cười thâm thúy kiểu Bắc” để phù hợp với “gu” của khán giả phương Nam: Cười một cách nhẹ nhàng, sảng khoái?

Tôi không phân biệt cách cười giữa hai miền Nam- Bắc. Tất cả đều là nghệ thuật. Mâm cơm có nhiều món, có người thích ăn món này, có người thích ăn món kia. Thí dụ: Tôi vào Nam, sẽ có một lớp khán giả thích cách cười của tôi đến xem. Ngược lại, một diễn viên miền Nam như Hồng Vân chẳng hạn, ra Bắc vẫn có lớp khán giả thích kiểu hài của Vân ùn ùn kéo đến xem. Dẫu vậy, khi vào Nam, tôi vẫn phải điều chỉnh lại “tốc độ” lời thoại, vì khán giả trong này quen nghe chậm.

Những diễn viên hài hiện nay đều than là thiếu kịch bản hay. Anh thì sao?

Nhiều nghệ sĩ hài, rất muốn có kịch bản hay. Thậm chí, muốn bỏ tiền ra mua, nhưng không có kịch bản hay để mà mua. Tôi cũng không là một ngoại lệ, vẫn thiếu kịch bản. Tôi chỉ làm nghề diễn viên thôi, không sáng tác kịch bản. Tôi không muốn “lấn sân” tranh giành “nồi cơm” của người khác.

Nghe anh nói, có vẻ như anh là người không thích bon chen?

Không có tiền cũng khổ, nhiều tiền cũng khổ, phải biết làm sao tạo cuộc sống cân bằng. Tôi không đắm tình, cũng không đắm tiền. Tôi sợ nhất là nợ cái tình của con người. Cứ làm nhởn nhơ mà vơ được tiền, chứ làm vất vả quá để làm gì? (Cười).

Cứ bình tĩnh, cái gì đến sẽ đến, duyên ai phận nấy mà. Cuộc sống bây giờ người ta bảo là "Ghen vợ ghen chồng, không một lòng ghen ăn". Tôi không muốn làm nhiều nữa, mệt mỏi quá, không muốn đi xa. Ở Hà Nội, tôi đã không hết việc rồi. Các tỉnh Gia Lai, Komtum, Đắc Lắc, Lâm Đồng… mời tôi bao năm nay, ký hợp đồng hàng tháng liền, nhưng tôi không đi được. Tôi quan niệm: Làm việc ít thôi,  cứ để thiếu thốn cái này, cái kia con cái mới khôn, chứ dư giả quá con nó sẽ ỷ lại, cái đầu nó… không khôn (Cười).

Anh có thể nói chút về gia đình mình?

NSƯT Xuân Hinh trong một vai diễn.

Tôi có một gia đình bình thường thôi. Vợ tôi làm kế toán nhà nước. Tôi có  hai con, một gái 14 tuổi, một trai 10 tuổi. 15 năm rồi, vợ chồng tôi sống cơm lành canh ngọt, với quan niệm là “Vợ thẳng thì ta phải chùng. Cả hai cùng thẳng thì ta cùng đứt dây” (Cười ). Gặp bạn bè, nhiều người trêu: “Sao dùng vợ đến 15 năm rồi, vẫn không chịu đổi đi?”, tôi cũng đùa lại: “Còn dùng được thì cứ dùng…”. Tôi thua nhiều bạn bè về mặt này, có đứa đã “thay”… vợ đến lần thứ 3, tôi vẫn thế (Cười ).

Trò chuyện với anh nãy giờ, dễ thấy anh nói chuyện đơn giản, nhẹ nhàng, thậm chí một chút xíu “trẻ con” nữa. Ý anh sao?  

Tôi là đại diện cho dân nghèo khổ, từ nghèo khó mà ra nên cuộc sống chẳng có gì gọi là xa hoa. Ăn uống cũng đơn giản. Mọi thứ, tôi chỉ muốn bình bình, không có ham muốn nhiều.

Già rồi, thỉnh thoảng tôi hay dở chứng, muốn quay về những sở thích của trẻ con: Thích xem bắn pháo hoa, thả bóng bay… đầu tôi như một ngăn kéo, những gì rác rưởi cứ vứt ra ngoài, chỉ chừa những gì cần thiết ở lại. Tôi luôn muốn tạo cho mình sự thoải mái, thanh thản. Chính vì thế, hơn 50 tuổi rồi, đầu tôi vẫn chưa xuất hiện tóc bạc đấy (Cười ).

Anh được nhà nước phong NSƯT lâu rồi, anh có mơ ước mình sẽ là NSND?

Tôi là nghệ sĩ, tài năng của tôi sẽ do khán giả công nhận. Khi treo tên tôi trước các rạp, khán giả có chịu đến xem hay không, mới là vấn đề. Bao năm nay, tôi rất hạnh phúc, khi có tên mình, khán giả rất đông. Vậy là quá vui rồi, đòi hỏi gì nữa?

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!

(Dân Trí)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 1 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 3 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 5 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 14 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 14 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 15 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

Top