Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xem Betty - buồn cho Huyền Diệu!

Thứ hai, 18:57 25/08/2008 | Giải trí

"Betty xấu xí", phiên bản Mỹ, chinh phục người xem bởi cách dàn dựng hợp lý và thuyết phục khi tô son cho một cô gái có hình thức xấu xí bằng vẻ đẹp thông minh, sự năng động, tự tin. Trong khi đó, "Cô gái xấu xí" do VN sản xuất hoàn toàn ngược lại.

> "Cô gái xấu xí": Khen và chê!

Là một trong 42 phiên bản của bộ phim truyền hình hài của Colombia nhưng Betty xấu xí của Mỹ (đang được phát sóng trên kênh Star World vào mỗi tối và sẽ phát sóng trên HTV2 từ ngày 11-9) được xem là phiên bản thành công nhất.

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh ê kíp thực hiện Cô gái xấu xí của VN (đang phát sóng trên VTV3) với ê kíp thực hiện Betty xấu xí của Mỹ hay lối diễn xuất của NSƯT Ngọc Hiệp với America Ferrera (vai Betty). Nhưng, khán giả truyền hình không tránh khỏi cảm giác tiếc cho Huyền Diệu, sau khi được xem một Betty của America Ferera quá xuất sắc.

Một Betty thuyết phục

Betty Suarrez.

Là phóng viên của một tạp chí mốt nổi tiếng nhưng Betty Suarrez không có một vẻ ngoài ưa nhìn. Dáng người không cân đối, vẻ mặt không thanh tú đã đành, Betty lại là một người không có kiến thức về thẩm mỹ.

Vốn không ưa nhìn, cô lại càng thêm xấu xí với những bộ trang phục lỗi mốt, tóc tai quê mùa, chiếc niềng răng và cặp kính cận dày cộp, to đùng hết sức kệch cỡm. Không khó hiểu khi một người như Betty phải đối mặt với biết bao khó khăn, trải qua biết bao cay đắng trong thế giới thời trang xa hoa, một thế giới ưa chuộng cái vỏ hào nhoáng bên ngoài. Ngay cả khi mọi người nhận ra được phẩm chất hết sức tốt đẹp của Betty, điều trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài thô kệch của Betty, thì dường như ưu thế đó chẳng có ý nghĩa gì to tát. Thế nhưng, cuối cùng điều mà Betty khiến mọi người phải ngưỡng mộ là năng lực của cô.

Cô biết sử dụng sự thông minh của mình đúng chỗ, chừng mực và khôn ngoan. Khán giả phải bật cười bởi dáng vẻ cục mịch, sự vụng về của Betty nhưng họ cũng phải rơi nước mắt bởi những đau buồn mà Betty đang mang. Hơn hết, lòng quyết tâm theo đuổi niềm đam mê nghề của Betty mới thật sự chinh phục khán giả. Cô vượt qua sự giễu cợt, mỉa mai và chỉ trích của đồng nghiệp bằng chính sự tự tin, thông minh và quyết đoán của mình. Cô cũng “thắt lòng” khi thấy người mà cô yêu vui vẻ với người con gái khác; cô cũng bực tức, mệt mỏi khi trở thành mục tiêu “săn đuổi” của những người vô công rỗi nghề,... nhưng cô vẫn chọn cách hành xử với mọi người bằng trái tim thay vì lý trí của mình. Điều đó khiến Betty xinh đẹp hơn bao giờ hết, vẻ đẹp đủ mạnh để che lấp đi những khuyết điểm về hình thể của cô. Một cái kết có hậu cho Betty là hợp lý.

Nữ diễn viên trẻ America Ferrera (trái) và vai Betty xấu xí trong phim.

Một Huyền Diệu “dở hơi”

Giống như tất cả các phiên bản khác, bộ phim Cô gái xấu xí (do Công ty BHD và Hãng phim Truyện VN thực hiện) cũng xây dựng một nhân vật Huyền Diệu xấu xí, với tóc tai luôn bù xù, cặp kính cận che gần hết khuôn mặt và chiếc niềng răng xỉn màu. Dẫu vậy, so với các nhân vật xấu xí khác (những phiên bản được sản xuất ở Hà Lan, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Mỹ,...), Huyền Diệu của VN là xấu nhất (chỉ nhỉnh hơn Betty la Fea của Colombia chút đỉnh).

Được mặc định mẫu hình nhân vật, tuy xấu nhưng rất đỗi thông minh, thế nhưng Huyền Diệu trong Cô gái xấu xí hoàn toàn ngược lại. Huyền Diệu luôn xuất hiện hết sức quê mùa từ phục trang lẫn tính cách, thậm chí lố bịch. “Không có người phụ nữ nào xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”. Một người có học cao hiểu rộng như Huyền Diệu không lẽ không hiểu được ý nghĩa của câu nói này. Chỉ vì cố tạo nên một Huyền Diệu xấu bằng hình ảnh niềng răng nên Huyền Diệu trong phim luôn xuất hiện với cái miệng gần như biến dạng.

Và mỗi khi cô cười, khán giả thật sự sợ hãi. Ngoài những nét xấu xí không thể xấu hơn về ngoại hình, Huyền Diệu trong phim không tỏ ra thông minh và tự tin, nhất là những tập phim về sau này. Ngược lại, cô luôn e dè, khúm núm và trở thành một kẻ ngốc nghếch, dở hơi đáng thương hại. Người xem tự hỏi một người như Huyền Diệu liệu có hợp lý không khi thay thế được vị trí của Mai Lan trong trái tim An Đông?

Cô gái xấu xí Huyền Diệu trong phim "Cô gái xấu xí".

Kéo dài không cần thiết

Kịch tính trong câu chuyện ở những tập phim đầu, được đặt trong mối quan hệ khá căng thẳng giữa Đan Dương và An Đông cũng như giữa Phương Trinh và Huyền Diệu, đã không còn mà thay vào đó là sự nhạt nhẽo trong câu chuyện kể cố tình kéo dài lằng nhằng của các tuyến nhân vật phụ và “trò đùa” tán tỉnh Huyền Diệu của An Đông do phó tổng giám đốc Mạnh vẽ ra.

Không phủ nhận tài năng diễn xuất khá đều của đội ngũ diễn viên có nghề trong phim Cô gái xấu xí, nhưng rõ ràng với kiểu xây dựng nhân vật như Huyền Diệu thì dù diễn viên có bề dày thành tích diễn xuất như NSƯT Ngọc Hiệp cũng không thể nào cải thiện được.

So với Betty xấu xí, Huyền Diệu trong Cô gái xấu xí của VN sản xuất không bộc lộ được cá tính của một người tuy xấu nhưng có ưu điểm: thông minh, năng động, tự tin. Và như vậy cũng có nghĩa bộ phim không thể chinh phục khán giả khi chuyển tải thông điệp “Cái nết đánh chết cái đẹp” đã được mặc định từ phiên bản gốc.

Đạo diễn Nguyễn Minh Chung (đạo diễn phim "Cô gái xấu xí"):

Cố tình tạo hình Huyền Diệu già trước tuổi

Betty xấu xí của Mỹ và Cô gái xấu xí của VN đều mua bản quyền sản xuất từ kịch bản gốc Betty la Fea (Betty xấu xí) của Colombia. Cô gái xấu xí của VN sản xuất theo đúng nguyên bản. Chúng tôi chỉ biên tập lại cho phù hợp với phong tục tập quán của người VN.

Trong khi Betty xấu xí của Mỹ dường như chỉ lấy ý tưởng của kịch bản gốc rồi viết lại thành một kịch bản, với nhiều tình tiết mới. Vì vậy, giữa nhân vật Betty và Huyền Diệu cũng có nhiều điểm khác nhau.

Hầu hết các phiên bản của cô gái xấu xí ở các quốc gia và vùng lãnh thổ đều được tạo hình theo khuôn mẫu ăn mặc lỗi thời, niềng răng, tóc rối, kiếng dày cộp nhưng ở mỗi nơi, cách tạo hình nhân vật sẽ khác nhau tùy theo ý đồ của nhà sản xuất. Nếu Betty trẻ trung sinh động thì ê kíp thực hiện Cô gái xấu xí cố tình tạo hình Huyền Diệu già trước tuổi. Chúng tôi muốn một cô Huyền Diệu xuất hiện với phong cách ăn mặc như bà già, một cốt cách như bà già nhưng cô lại có một tâm hồn rực lửa với tình yêu của một cô gái trẻ tuổi.

Theo Thụy Vũ
NLĐ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 1 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 4 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 8 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 10 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 12 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 1 ngày trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 1 ngày trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Top