Hà Nội
23°C / 22-25°C

Việt Trinh: 'Tôi bị ám ảnh đòn roi khi nhớ về Người đẹp Tây Đô'

Thứ tư, 13:30 22/07/2015 | Giải trí

Nữ diễn viên chia sẻ kỷ niệm sau gần 20 năm tham gia bộ phim truyền hình nổi tiếng. Kinh nghiệm trường quay năm xưa là vốn liếng để cô tự tin với vai trò đạo diễn hiện nay.

- Mới đây, chị gây chú ý với khán giả khi tái hiện hình ảnh Bạch Cúc trong phim "Người đẹp Tây Đô". Duyên cớ nào khiến chị thực hiện bộ ảnh này?

-  Hơn 10 năm qua tôi rất lười chụp ảnh. Tưởng tượng giờ mà quần áo son phấn, tạo dáng dưới trời nắng thì ngán ngẩm lắm. Nhưng đúng là mọi thứ đều khởi nguồn từ cái duyên. Một ngày, bạn tôi - một chuyên gia make-up - bảo có một bạn chụp ảnh muốn tái hiện hình tượng Bạch Cúc của Người đẹp Tây Đô. Tôi nhẩm tính lại, năm nay cũng gần 20 năm kể từ khi bộ phim bấm máy. Và tôi đòi gặp nhiếp ảnh ngay, cùng xem lại phim rồi đi chụp kẻo "nguội" cảm xúc.

Chúng tôi chia ra mỗi người một việc, người đặt may áo dài, người tìm bối cảnh, đạo cụ... Ngôi từ đường ở Cần Thơ cho êkíp mượn làm bối cảnh cũng rất gần nhà chiến sĩ tình báo Lâm Thị Phấn - chính là "người đẹp Tây Đô" bằng xương bằng thịt mà tôi có vinh hạnh được hóa thân. Phải đến khi kết thúc buổi chụp, tôi mới được chủ nhà chia sẻ điều này.

ve-dep-18-nam-khong-lu-mo-cua-3223-3200-
Việt Trinh trong phim "Người đẹp Tây Đô".

- Cảm xúc của chị thế nào?

- Tôi có dịp sống lại cái thời cách đây 20 năm, khi bà con đứng dưới những ô cửa sổ để xem diễn viên đóng phim tại nhà dân. Nhưng ngay những kiểu hình đầu tiên tôi đã hoàn toàn rơi ra ngoài nhân vật, chắc vì tôi đã già dặn hơn trước nhiều. Êkíp phải mở cải lương để giúp tôi lấy cảm xúc. Tự nhiên nghe làn điệu đó cùng cảnh trí xưa, tôi đã nhớ tới cảnh Bạch Cúc gặp mối tình đầu (Lê Công Tuấn Anh đóng). Bộ ảnh này thật sự là một kỷ niệm đẹp và quý giá với tôi.

- Hai mươi năm kể từ khi đóng phim "Người đẹp Tây Đô", ký ức nào đọng lại trong chị nhiều nhất khi nhớ về phim?

- Không chỉ nhớ mà phải dùng từ ám ảnh mới chính xác. Thời ấy công cụ làm phim còn thô sơ, nhưng tâm huyết và đam mê của cả đạo diễn và dàn diễn viên thì luôn cháy bỏng. Mà vì nhập tâm quá, đôi khi các cô chú quên mất mình đang đóng phim. Tôi nhớ hoài cảnh Bạch Cúc bị mẹ chồng (diễn viên Tú Trinh) đánh bằng chổi chà. Lúc tập, đạo diễn Lê Cung Bắc dặn kỹ là khi nào tôi lùi khỏi màn hình thì "Bà Hội đồng" chỉ cần đánh vào không khí thôi, dè đâu cô Trinh quá sung nên tôi lãnh đủ trận đòn thiệt. Sau phim này, hình ảnh bà mẹ chồng độc ác của cô Tú Trinh cũng trở thành biểu tượng của phim ảnh Việt.

Còn một cảnh quay khác cũng làm tôi sợ hãi không kém là lúc Bạch Cúc bị bố chồng đánh bằng roi mây khi có bầu một tháng. Tôi được độn thùng các tông dưới eo và bạn diễn được dặn chỉ đánh đúng phần này thôi. Nhưng đến khi diễn, chú cũng quên mất và xuống roi tới tấp. Tôi nhớ rõ mình đang tập trung để nước mắt chảy ra thì sau làn roi đầu tiên đã òa lên vì đau đớn. Đã vậy, đạo diễn thấy thật quá còn lệnh cho camera quay cận cảnh mặt tôi. Đến mấy ngày sau, tôi không thể đi nổi, mông và vai đều chi chít những vết roi. Cả đoàn vây quanh tôi xin lỗi, nhưng ai cũng công nhận những cảnh đó xúc động và căng thẳng đến nỗi không dám can. Còn khi lên phim, khán giả xuýt xoa khen tôi "diễn mà y như bị đánh thật".

ve-dep-18-nam-khong-lu-mo-cua-4105-2912-
Việt Trinh và các diễn viên trong phim chụp ảnh kỷ niệm cùng bà Lâm Thị Phấn - nguyên mẫu nhân vật Bạch Cúc - trong một lần bà đến trường quay để hướng dẫn diễn xuất cho cô.

- Sự nghiệp và cuộc sống của chị thay đổi thế nào từ sau phim này?

- Người đẹp Tây Đô là một trong những bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên của Việt Nam. Nhờ sức hút của nó, tôi nhanh chóng trở thành cái tên đại chúng. Có hôm, tôi đạp xe chạy lòng vòng mấy ngã tư chỉ để tận hưởng cảm giác người ta í ới gọi mình là "người đẹp Tây Đô" hay "mợ Hai". Cũng chính hiệu ứng từ phim, tôi được bầu show mời đi hát, giao lưu ở nhiều tỉnh thành. Nghĩ lại, tôi thấy mình thật liều vì hát có hay đâu. Trước một rừng khán giả Hà Nội, tôi hát một mạch bảy bài nhưng rồi khán giả vẫn muốn nghe thêm nữa, đến bài thứ tám tôi phải hát Cháu lên ba. Mà hoa thì nhiều vô kể, ngày nào diễn tôi cũng chở về cả trăm bó hoa.

Năm 1996 là lúc qua thời huy hoàng của xu hướng phim điện ảnh "mỳ ăn liền". Tôi và những đồng nghiệp khác như Lý Hùng, Diễm Hương... đều có những bước chững lại trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, không phủ nhận tôi cũng bị bệnh "ngôi sao", hay đi trễ về sớm nên ít có đạo diễn dám mời. Ban đầu, nhà sản xuất kiên quyết lắc đầu khi đạo diễn chọn tôi. Chỉ khi đích thân tôi đến gặp và hứa sẽ chấp hành nghiêm chỉnh về giờ giấc, họ mới chịu ký hợp đồng. Đó cũng là bài học đắt giá cho tôi về đạo đức nghề nghiệp sau khi những vinh quang đầu đời đến quá nhanh.

Đã bao lần chị nuối tiếc khi phải rời bỏ nghiệp diễn đang trong thời kỳ huy hoàng vì những scandal về đời tư?

- Người ta bảo một diễn viên chỉ cần một bộ phim để đời là đủ. Tôi may mắn có được tới ba phim là Ngọc trong đá, Xương rồng đen và Người đẹp Tây Đô. Thật lòng, sau vai Bạch Cúc, tôi không "thừa thắng xông lên" mà ngược lại rất kén chọn phim, vì cảm thấy vai nào cũng không vượt qua được cái bóng quá lớn này. Còn trong giai đoạn giông bão của cuộc đời, tôi chỉ ước mình chưa từng nổi tiếng, bởi "chữ tài gắn với chữ tai một vần". Sau này, tôi có nói với các đạo diễn là không đóng những vai đau khổ, khóc nhiều nữa. Đời tôi khóc nhiều trong phim lẫn ngoài đời cũng mệt rồi.

Ai đó nói rất đúng: "Khi lên đến đỉnh núi phải tìm đường đi xuống". Tôi nghĩ tre già, măng mọc là quy luật rồi, không thể ôm ấp mãi thời vàng son để mà nuối tiếc, để đặt những câu hỏi "giá như". Nếu không trải qua scandal, chắc gì tôi đã có được sự an nhiên tuyệt đối trong lòng như bây giờ. Nhiều người hỏi tôi làm đạo diễn phim có phải để níu kéo sự nổi tiếng của ngày trước, tôi khẳng định luôn bây giờ có làm diễn viên hay đạo diễn cũng không thể nổi tiếng được như thời Người đẹp Tây Đô. Mà đã biết vậy thì níu kéo để làm gì cho nhọc lòng?

Việt Trinh tái hiện hình ảnh Bạch Cúc sau 20 năm

Việt Trinh tái hiện hình ảnh Bạch Cúc sau 20 năm. Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước.

- Thời của "Người đẹp Tây Đô", điều kiện làm phim còn nhiều khó khăn nhưng thành công vẫn rất lớn. Theo chị đâu là lý do?

- Vì các diễn viên thời đó đoàn kết, tâm huyết và sống hết mình với vai diễn. Chẳng hạn để vào vai cô Mạ trong phim Xương rồng đen, tôi phải rời Sài Gòn ba tuần trước khi phim bấm máy để sống cùng người địa phương, xem các cô gái Chăm đội nước thế nào, đi đứng, hát múa ra sao. Có như vậy khi vào những cảnh đầu, mình mới không bị gượng. Phim Người đẹp Tây Đô cũng vậy, dàn diễn viên đều học thoại rất nghiêm túc nên nhập vai dễ dàng. Khi quay phim, tôi còn được cô Lâm Thị Phấn dạy diễn cảnh này, cảnh kia thế nào cho đúng tinh thần một nhân vật lịch sử.

Bây giờ là thời buổi làm phim công nghiệp. Máy móc, thiết bị tốt hơn nhưng diễn viên vướng bận quá nhiều việc riêng, ít có cơ hội sống trong vai diễn của mình thật sự. Nói ra điều này các diễn viên trẻ đừng giận, tôi làm đạo diễn mới thấy điều đáng buồn là các em quên kịch bản nhiều lắm. Nhiều em lên phim trường mới giở cuốn kịch bản ra đọc vội trước khi vào cảnh. Chưa kể, với áp lực từ nhà sản xuất, đạo diễn chúng tôi bị ép chỉ tiêu quay một tập phim trong một, hai ngày. 

- Là một đạo diễn, chị làm thế nào để giải quyết tình trạng chung?

- Khi là diễn viên, áp lực của tôi đơn giản là học thoại, nhập vai tốt. Còn làm đạo diễn, tôi phải chịu rất nhiều trách nhiệm để bảo đảm phim ra mắt đúng tiến độ, nhà sản xuất không bị lỗ vốn. Nói là thời nay chi phí đầu tư cho phim nhiều, nhưng cũng chỉ gói gọn khoảng 180-200 triệu đồng cho các khâu mỗi tập, gồm cả cát-xê. Vì vậy, tôi càng phải cố gắng để giữ được nếp cũ khi làm phim trong thời công nghiệp. Tôi yêu cầu diễn viên học kỹ kịch bản và giảm tối đa những hành động, lời thoại sống sượng.

Ở trường quay, tôi nghiêm khắc với diễn viên nhưng cũng phải hỗ trợ cho họ hết lòng. Chẳng hạn, trong phim Tìm chồng cho vợ tôi, tôi rất khó chịu khi thấy hai diễn viên chính đi lại trong phòng ngủ của mình mà cứ như ở trong khách sạn. Tôi ra lệnh khóa cửa phòng "nhốt" họ một tiếng để cả hai có thời gian hòa vào vai diễn. Không ít lần xảy ra bất hòa với diễn viên vì sự cầu toàn này, nhưng tôi tin rằng các em rồi sẽ hiểu cho mình.

Theo Vân An

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

Giải trí - 1 giờ trước

NSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Giải trí - 5 giờ trước

Sau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Giải trí - 7 giờ trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Giải trí - 9 giờ trước

"Nhiều người cũng thắc mắc, hỏi tôi: Sao năm nay sao không thấy ông Quang Thắng có mặt trong danh sách NSND nhỉ?", Quang Thắng chia sẻ.

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Oanh Yến - người đẹp có biệt danh "Hoa hậu đông con nhất Việt Nam" đã đưa các con trở lại Sài Gòn sau nhiều năm về quê làm ruộng.

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Giải trí - 22 giờ trước

"Tôi đã chuẩn bị đi ngay và luôn. Quá nhiều biến cố xảy ra với mình và mình ở trong trạng thái, nếu bây giờ mình phải đi thì mình đi nhẹ nhàng, không sợ gì hết nhưng chưa đến lúc", Nathan Lee chia sẻ.

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Bị chê diễn xuất ồn ào, Thúy Diễm - "bạn thân" Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" cho biết: "Khổ thân Diễm, vai diễn này phải thế, không biết làm khác thế nào. Cả nhà thương cho Diễm làm một vai diễn ồn một chút".

Duy Hưng - Tuấn Tú tiết lộ cảnh quay khiến cả đoàn phim khóc theo

Duy Hưng - Tuấn Tú tiết lộ cảnh quay khiến cả đoàn phim khóc theo

Giải trí - 1 ngày trước

Trong chương trình Chuyển động 24h, diễn viên Tuấn Tú - Duy Hưng đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim ‘Người một nhà’.

Top