GiadinhNet - Đi qua chặng đường 85 tập phim, Về nhà đi con đã "về đích" ngoạn mục với việc tạo ra những dấu ấn chưa từng có với phim Việt. Thành công của phim cũng kéo theo rất nhiều được và mất của các diễn viên tham gia.

Đi qua chặng đường 85 tập phim, Về nhà đi con đã "về đích" ngoạn mục với việc tạo ra những dấu ấn chưa từng có với phim Việt. Thành công của phim cũng kéo theo rất nhiều được và mất của các diễn viên tham gia.

Dù mỗi nhân vật là một màu sắc, một số phận khác biệt nhưng tổng kết lại, họ đều gặp nhau ở một điểm là những người không hoàn hảo. Không ai là nhân vật chính diện hay phản diện hoàn toàn. Ở họ đều có những sai lầm, toan tính, thậm chí sa ngã... để rồi từ đó mà hoàn thiện, mà lớn lên và nhận ra giá trị đích thực mà mình cần hướng đến.

Nhưng giữa cái chung ấy, có người "cán đích" thành công, người lại thất bại và nhận về không ít gạch đá từ công chúng.

Quốc Trường

Dễ nhận thấy sự được – mất nhất là ở Quốc Trường (vai Vũ) và Quỳnh Nga (vai Nhã).

Vũ - một thiếu gia có vẻ ngoài sáng sủa nhưng đúng như Nhã mô tả: "Kẻ Sở Khanh có khuôn mặt tử tế". Giàu có nhưng chơi bời và không giấu giếm bản tính lăng nhăng. Nhưng xuyên suốt nhân vật của Vũ là một người đáng giận chứ không đáng ghét. Vì dù mê gái nhưng Vũ chưa bao giờ lừa gạt, dụ dỗ ai để có được tình yêu của họ. Anh chiêu trò với Thư, lên kế hoạch trả đũa cô là bởi phát hiện anh bị cô lợi dụng, toan tính khi biết anh là thiếu gia nhà giàu.

Ngoài "gái gú", Vũ có nhiều ưu điểm: là một đứa con ngoan, có chí tiến thủ, muốn độc lập và chứng tỏ khả năng chứ không "bám" vào gia đình. Thế nhưng, dù "đểu có lý do" và có nhiều ưu điểm thì trước mỗi lựa chọn ngược chiều, người ta đều phải chịu trách nhiệm và trả giá. Và cũng nhờ những sai lầm, những bầm dập ấy mà Vũ thay đổi.

Không chỉ là sự thay đổi trong phim, vai Vũ còn mang lại sự ngoạn mục cho sự nghiệp diễn xuất của Quốc Trường. Còn nhớ trong buổi họp báo ra mắt phim Về nhà đi con, nhiều phóng viên khi đó không để ý đến Quốc Trường vì với phim truyền hình phía Bắc, anh là cái tên hoàn toàn xa lạ.

Ở phía Nam, anh tham gia nhiều vai chính như "Quyền lực tình yêu" (đoạt giải Mai Vàng cho phim), "Cung đường tội lỗi", "Chuyện tình rừng ngập mặn", "Ngày hôm qua", hay "Vàng", "Oan nghiệt" và "Vườn yêu", "Gạo nếp gạo tẻ"... nhưng để trở thành cái tên gây hot thì vẫn là điều mà Quốc Trường chưa thể chạm tới.

Chính anh từng tâm sự rằng ở trong Nam, mỗi khi đi sự kiện hay xuất hiện trước đám đông, anh không được báo chí quan tâm, dù đã tham gia nhiều vai chính trong phim. Trong khi các đồng nghiệp được chào đón, trở thành tâm điểm thì anh nếm trải cảm giác tủi phận, lẻ loi.

Vậy mà ngay trong quá trình đang làm phim, Quốc Trường đã nổi rần rần. Sự nổi tiếng quá nhanh khiến chính anh cũng ngỡ ngàng. Trong một sự kiện mà anh được mời xuất hiện cùng với Ngọc Trinh mới đây, Quốc Trường thậm chí còn được chú ý và yêu thích hơn cả "nữ hoàng nội y". Các fan nữ tranh nhau để có được bức hình đứng cạnh "thần tượng", gây nên cảnh náo nhiệt nhưng cũng khá nhốn nháo. Vậy nhưng Quốc Trường không để lộ sự phiền phức hay khó chịu ra bên ngoài. Anh nhẫn nại "chiều" lòng fan hâm mộ và không nỡ từ chối bất cứ sự "làm phiền" nào.

Quốc Trường chia sẻ, 10 năm làm diễn viên, đây là lần đầu tiên anh cảm nhận được sự thành công và sự yêu mến của khán giả một cách rõ rệt nhất. Anh thừa nhận đó là may mắn và hạnh phúc của người diễn viên vì sự hâm mộ đó mang lại cho anh nhiều thứ.

Trong đó, rõ nét nhất là sự thay đổi về cát-sê, những lời mời tham gia sự kiện, quảng cáo...  Anh thừa nhận, Về nhà đi con mang lại cho anh khá nhiều tiền. Tiền ở đây không phải là cát-sê phim mà thu được từ hiệu ứng của phim. Đó là event, lời mời quảng cáo dồn dập.

Quốc Trường thành thật tiết lộ chuyện anh có thể kiếm được 500 triệu đồng/ngày nhờ quảng cáo. Có ngày, anh nhận không dưới 20 lời mời, có khi cao điểm lên tới 30 nhãn hàng. Mức giá cao nhất mà anh được đề nghị là 60 triệu đồng cho một post (bài đăng) quảng cáo trên Facebook - trong khi mức giá trung bình hiện tại là từ 20 - 40 triệu, tùy vào độ hot của nhân vật.

Tuy nhiên, hiện tại, Quốc Trường cũng có sự nghiệp kinh doanh khá thành công nên dù biết sức hút của mình, anh cũng không quá tận dụng hay vắt kiệt sức để chạy show.

Cũng phải thừa nhận rằng yếu tố mang đến thành công vượt trội cho Quốc Trường là bởi anh... quá đẹp trai và sở hữu nhân tố mới mẻ cho khẩu vị phía Bắc. Gương mặt cuốn hút, ngoại hình cân đối, lối diễn xuất đa dạng, có duyên, lại có đài từ đẹp... thì những "đều giả" của Vũ dường như cũng được fan nữ "châm chước" hơn chứ không khắt khe như với Nhã.

Quỳnh Nga

Trong khi đó, vai Nhã của Quỳnh Nga cũng sở hữu rất nhiều lợi thế để làm nên sự thay đổi cho bản thân, nhất là khi 10 năm "cá sấu chúa" mới trở lại với phim truyền hình.

Về nhà đi con - Đằng sau hiệu ứng của một bộ phim truyền hình “quốc dân” - Ảnh 2.

Vào vai một chuyên gia tài chính, Nhã mang theo số phận bí ẩn và một kế hoạch trả thù gã trai lăng nhăng năm xưa làm cô đau khổ. Thế nhưng, diễn xuất và tạo hình của Quỳnh Nga đã mang đến tác dụng ngược. Quỳnh Nga có yếu tố mới mẻ, vẻ ngoài xinh đẹp, gợi cảm và quyến rũ nhưng cô quên mất rằng với nghệ thuật, yếu tố số 1 vẫn là khả năng diễn xuất và sự am hiểu nhân vật. Khán giả thích "xem" nghệ thuật nhưng cũng luôn công bằng trong nhìn nhận và đánh giá. Dù xinh đẹp nhưng tạo hình, trang phục của Quỳnh Nga không hợp với bối cảnh, quá thiên về làm màu nên mang đến sự ức chế và ác cảm cho khán giả.

Về nhà đi con - Đằng sau hiệu ứng của một bộ phim truyền hình “quốc dân” - Ảnh 3.

Trong suốt các tập phim, trang phục của Quỳnh Nga quá hở hang, gợi cảm quá mức ở nơi làm việc, khiến cô bị nhầm tưởng vào vai "gái ngành". Ngay cả khi nằm viện, Quỳnh Nga vẫn "tương" lối trang điểm đậm, chuốt lông mi dày cộp như sâu róm, khiến nhân vật mất đi tính chân thực và gần gũi.

Vì ác cảm mà khán giả không còn thông cảm cho lý do trả thù chính đáng của Nhã. Vốn là cô gái đáng thương, chịu đau khổ trong tình yêu, Nhã bị khán giả "ghét lây" cả sang đời sống thực của diễn viên.

Quỳnh Nga từng nhiều lần bức xúc khi bị khán giả xúc phạm nặng nề tới danh dự, thậm chí lôi cả gia đình cô ra chỉ vì phản đối nhân vật Nhã. Diễn viên Việt Anh và Lã Thanh Huyền đã phải lên tiếng bảo vệ cô và "cảnh cáo" khán giả quá khích khi không phân định rõ nhân vật và diễn viên ngoài đời.

10 năm vắng bóng, với sự trở lại này, dù không "được" nhiều về hiệu ứng vai diễn nhưng chắc chắn, Quỳnh Nga đã có thêm những kinh nghiệm để khẳng định bản thân trong những vai diễn sau.

Bảo Thanh

Trong phim, Bảo Thanh nhận được sự khen ngợi nhiều nhất về diễn xuất, không chỉ của khán giả mà với chính dàn diễn viên trong phim.

Là gương mặt quá quen thuộc, cứ ngỡ vai diễn trong Sống chung với mẹ chồng sẽ khiến cô bị "chết vai" nhưng xem ra, khả năng sáng tạo của nữ diễn viên này là không có giới hạn.

Về nhà đi con - Đằng sau hiệu ứng của một bộ phim truyền hình “quốc dân” - Ảnh 4.

Bảo Thanh có kiểu tắc "kiên định" hết tập này sang tập khác

Tuy nhiên, vẫn có lượng khán giả không thích vai Thư vì cho rằng Thư thực tế quá, tham tiền và ích kỷ. Họ còn liệt kê ra hàng loạt tính xấu của Thư như: lúc mới đi làm thì "đong" cả sếp để lấy vai diễn; rủ sếp vào khách sạn rồi gọi vợ sếp tới; vay cả tiền em gái, vay cả tiền dưỡng già của ông bà ngoại; kinh doanh lần nào cũng đổ bể nhưng lại khuyên Vũ phải cẩn thận trong làm ăn; Biết Vũ giàu thì lên kế hoạch để đưa "vào tròng", để rồi bị "sa lầy" trong chính kế hoạch của mình...

Dẫu thế, sau cùng, vai Thư vẫn để lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả. Cùng với Vũ, họ là cặp đôi tương xứng về số phận nhân vật cho đến diễn xuất.

Điểm khác với Quốc Trường là, diễn xuất của Bảo Thanh quá tốt nên yếu tố bất ngờ, ngạc nhiên ở cô là không còn. Ngoài ra, khán giả cũng cho rằng Bảo Thanh nên chú ý hơn về ngoại hình bên ngoài và đầu tư hơn cho trang phục.

Trong đó, kiểu tóc của cô không nên "kiên định" hết tập này đến tập khác, "xuyên không" từ Sống chung với mẹ chồng đến Về nhà đi con mà không có sự thay đổi đáng kể nào. Điều này khiến cho tạo hình của cô bị cũ, không có sự tươi mới.

Thu Quỳnh

Vai Huệ của Thu Quỳnh được biên kịch xây dựng là mẫu nhân vật điển hình cho phụ nữ Việt. Dịu dàng, điềm đạm, sống lý trí nhưng luôn thất bại trong hôn nhân.

Sau khi ly hôn với người chồng nhu nhược, hay ghen tuông, Huệ trở nên thận trọng với tình cảm đến mức bị cho là... dở hơi. Cô từ chối tình cảm của Quốc (Tuấn Tú) đã đành, còn phản ứng thái quá khi phát hiện anh là người đầu tư cho quán của cô.

Những tình huống này kéo dài nhiều tập khiến cho khán giả không khỏi mệt mỏi, chán nản. Thậm chí, nhiều comment còn thẳng thừng cho biết, cứ đến đoạn Huệ - Quốc là họ chỉ muốn tắt ti-vi hoặc chuyển kênh. So với "My sói" của Quỳnh búp bê, diễn xuất của Thu Quỳnh được cho là chưa thể vượt qua dấu ấn cũ.

Bảo Hân

Cô út Ánh Dương là nhân vật mang lại màu sắc thú vị nhất trong 3 đứa con của ông Sơn. Dương bộc trực, hoang dã, sống như một cậu con trai, luôn rõ ràng trong mọi chuyện và bảo vệ người khác. Là vai diễn đầu tiên nên nhưng Bảo Hân diễn quá nhập vai và ngay lập tức tạo thành hiện tượng trong giới trẻ. Đây là thành quả khá bất ngờ với một diễn viên mới mà không phải ai cũng làm được.

Tuy nhiên, càng về sau, nhân vật Dương càng trở nên "mất điểm". Trong nhiều tình huống, Dương được cho là láo, hỗn hào với anh rể Vũ, phản ứng thái quá với Huệ khi biết Quốc dành tình cảm cho chị gái chứ không phải cho mình.

Nhưng lý giải của biên kịch thì cho rằng Dương là cô bé mới lớn, bản tính ưa nổi loạn, hoang dã nên trước những tổn thương đầu đời, cô không thể tránh khỏi những cảm xúc bồng bột, nông nổi.

Trung Anh

Vai ông bố Sơn của Trung Anh là người nhân hậu, hiền lành, vị tha, luôn yêu thương các con bằng tình yêu vô điều kiện. Nhưng mặt khác, ông cũng là người khá yếu đuối, ủy mị. Về sau, ông được gọi là "ông bố quốc dân" nên đạo diễn và diễn viên đã có sự điều chỉnh để nhân vật mạnh mẽ hơn. Màu sắc hài hước cũng được nhấn nhá nhiều hơn chứ không để ông khóc quá nhiều.

Chi tiết khán giả nhớ nhất ở ông Sơn chính có lẽ là cảnh ông sang nhà thông gia xin con gái về nhà với câu nói lấy đi nhiều nước mắt của khán giả: "Giờ bố chẳng còn gì ngoài sự già nua, giáo điều, lẩm cẩm. Nhưng bố có tình yêu và một ngôi nhà, để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về".

Về nhà đi con - Đằng sau hiệu ứng của một bộ phim truyền hình “quốc dân” - Ảnh 6.

Ngược lại, chi tiết khiến ông bị chê trách nhiều nhất là việc ông bỏ lên chùa vì cho rằng mình mắc nhiều sai lầm với các con. Có khán giả hài hước, ông luôn nói "Về nhà đi con" nhưng rồi chính ông lại trở thành chủ thể để các con nói "Về nhà đi bố". Dường như, mỗi khi bế tắc, đạo diễn và biên kịch lại để cho nhân vật bỏ nhà ra đi vài ngày.

Những tình huống chưa được của phim thể hiện, cấu trúc phim chưa mạch lạc và chặt chẽ. Điều này cũng xuất phát từ yếu tố khách quan, khi bộ phim được làm kiểu "cuốn chiếu". Biên kịch của phim cho biết, kịch bản được điều chỉnh theo đòi hỏi của công chúng. Chính vì thế mà khả năng bao quát toàn bộ tuyến nhân vật đôi khi bị lỏng lẻo. Phần cuối của phim bị khán giả chê đuối, vụn vặt là vì vậy.

Phim thu hút một lượng khán giả khủng thì vẫn có không ít khán giả cho rằng họ chỉ mong phim nhanh kết thúc để không phải nghe bàn tán về phim. Có khán giả cực đoan còn cho rằng hễ thấy ai viết về phim là block (chặn) khỏi danh sách bạn bè. Họ cho rằng phim chỉ phù hợp với những bà nội trợ, dân công sở; nội dung dễ xem chứ không có gì đặc sắc... Thế nhưng trên thực tế, ngay cả trẻ em, nam giới cũng là fan hâm mộ mỗi ngày của Về nhà đi con.

Yêu - ghét, được -mất là điều hết sức bình thường với một tác phẩm thuộc về công chúng. Ngay cả tác phẩm đoạt giải Oscar người ta cũng còn tìm ra vô số lỗi. Đôi khi, chính sự tranh luận, tranh cãi lại là "chất xúc tác" để phim được "sống" trong lòng khán giả sâu đậm nhất.

Một số cặp diễn trong phim đã gây ấn tượng mạnh

Minh Nhật