Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tùng Dương: "Càng cao danh vọng càng dày gian nan"

Thứ ba, 09:58 28/08/2007 | Giải trí

Cuộc phỏng vấn Tùng Dương diễn ra hết một buổi chiều, bởi nhân vật chính có tật không tập trung, nên câu chuyện này bị rẽ ngang cà kê bất ngờ.

Một chân dung Tùng Dương khác bộc lộ ra hết bênh cạnh bố mẹ, họ tự hào về con, và bên họ Tùng Dương không quái đản như những gì mọi người những tưởng. Chính họ - không ai khác chính là ngọn lửa duy trì độ nóng yêu nghề của Tùng Dương - không giống ai.

Tôi thích được chiều chuộng

- Tôi đã nhìn Tùng Dương khác hẳn, không quái đản khác người mà cũng giống như bất kỳ cậu con một nào. Dường như, tôi cảm thấy may mắn nhất của Tùng Dương là có bố mẹ quá tuyệt vời?

- Đúng rồi. Có thể nói bố mẹ tôi góp vào sự thành công của tôi rất nhiều. Tôi vẫn là một đứa trẻ thích nũng nịu, thích được chiều chuộng. Bố mẹ hiểu và dành hết tình yêu thương cho tôi không hề nghĩ rằng tôi đã lớn. Thật là quá may mắn vì tôi đã được sinh ra và sống trong một gia đình hạnh phúc. Và nói như bố tôi thì "trong vắt bầu khí quyển giáo dục" vì cả bố mẹ và các bác đều là giáo viên.

- Với cá tính của Tùng Dương như thế mà tôi thấy Dương không hề lạc lõng giữa gia đình, không giống như Dương giữa đời sống khá đơn lẻ?

- Bố mẹ hiểu tôi quá rõ, hiểu từng thói quen và tính nết. Vì thế trong gia đình thì tôi  là người hết sức bình thường, tự do hoà nhập. Bố mẹ thông cảm, luôn tạo điều kiện và giúp đỡ cho tôi. Họ chịu được cái sự "điên"" của tôi. Vì không gian âm nhạc hoàn toàn là của riêng tôi, không ai chi phối được cả. Tôi không bị hà khắc như những gia đình con nhà nòi khác. Quan trọng là họ hiểu được những gì mình muốn đạt được trong cuộc sống.

- Và tôi tin là họ tự hào vì con mình có vị trí cao và được đồng nghiệp tôn trọng. Nhưng theo Dương thì họ có nỗi buồn gì lớn về bạn không?

- Buồn thì chắc là không vì bố mẹ tôi thoáng lắm. Họ chẳng màng đến những đồn thổi về giới tính. Mà điều đó họ còn bỏ qua được thì tôi nghĩ họ hoàn toàn tin vào tôi. Nhưng có điều, bố mẹ luôn luôn mong muốn tôi cứng cáp và bản lĩnh hơn. Có thể đôi khi họ buồn nhưng thất vọng về tôi thì có lẽ không. Bố mẹ sinh con trời sinh tính mà. Tôi thừa nhận mình chẳng bằng một phần của bố, nhất là về tri thức khó mà so sánh được với ông. Có lẽ đó là nỗi buồn của tôi thì đúng hơn.

Ảnh: Blog Tùng Dương.

- Những cuộc nói chuyện của hai người đàn ông trong gia đình thường về vấn đề gì?

- Nhiều lắm, thường bị lồng vào những gì thực tế nhất của cuộc sống. Những câu chuyện thường ngày, có khi ngay trong cả bữa cơm gia đình. Bố hay nói những chuyện mà khiến tôi hiểu ra phải suy nghĩ coi như một bài học sống vậy. Ông cũng làm tôi phục, tôi sợ nên ít khi phải bị mắng chuyện gì lần thứ hai.

- Vậy con một như Dương có bị giám sát không?Từ bạn bè, yêu đương, tiền bạc?

- Cũng như những gia đình khác thôi, vẫn phải chịu sự quản lý theo những quy định riêng chứ. Gia đình tôi thì không quá  khắt khe nên tôi nghĩ tôi vẫn có thể thực hiện nghiệm túc được. Chẳng hạn không được đi quá khuya. Nhà chỉ có một đứa con thì cũng phải biết nó đang làm gì, ở đâu. 12g đêm chưa về là phải điện thoại. Còn những chuyện khác, tôi cũng thoải mái. Tiền bạc, bạn bè là của riêng tôi, bố mẹ chỉ đưa ra lời khuyên, tôn trọng những quyết định của mình.

Sẵn sàng đánh đổi cô đơn suốt đời

- Sống cá tính có khó hay không để tìm những người bạn?

- Tôi không tự nhận mình là cá tính đâu vì bản thân cũng sống rất hoà nhập. Trong môi trường nào tôi cũng cố bộc lộ thật nhất con người của mình. Mà anh nghĩ sao về cá tính. Đâu phải cứ lên sân khấu trợn mắt trợn mũi  là cá tính đâu anh. Tôi có nhiều bạn bè, tính cách tôi so với họ còn nhạt nhòa lắm. Nhưng đấy, sống hòa nhập thì dễ có nhiều bạn, mà bạn của tôi thì đặc biệt, thật sự hiểu, chia sẻ và đồng cảm được với tôi.

- Dương có nhiều bạn tốt không?

- May mắn là có bạn tốt xung quanh dù không nhiều lắm. Họ có thể giúp đỡ mình. Nhưng bạn xả thân vì mình thì chắc là không có.

- Họ thích kết bạn với Tùng Dương vì bạn là người nổi tiếng?

- Gớm, Tùng Dương thì nổi tiếng vừa vừa, chắc chả có chuyện đó đâu. Nổi tiếng không có nghĩa là tôi sẽ có tất cả. Bạn bè chơi với nhau thì không thể đem sức ép ra làm mất đi sự cân bằng, thế không bền. Sự thực là mấy người nổi tiếng ít bạn bè là vì thế.

- Trong số bạn bè, Tùng Dương đã từng yêu được ai?

- Khó khăn lắm mới giữ được bạn và có được những người bạn thân. Mà đã thân thì chẳng yêu nhau được nữa. Tôi không thích mập mờ giữa bạn và người yêu.

- Nếu đánh đổi sự nghiệp bằng sự cô đơn suốt đời, Dương dám không?

- Dám đấy. Tôi đã coi nghiệp âm nhạc là quan trọng nhất đời mình từ lâu rồi. Hình như là ai đến với âm nhạc là có thể cô đơn rồi. Hãy nhìn vào thực tế đi. Làm nghệ sĩ mà không nổi tiếng thì tốt nhất là nên chuyển nghề. Mà theo nghề thì phải yêu nó hơn tất cả.

- Dương cảm thấy sự cô đơn đó ở mức nào?

- Hình như tôi còn quá trẻ để cảm thấy sự cô đơn ấy. Về tình cảm tôi thấy mình được bố mẹ bù đắp đầy đủ cho những ngày bé tôi phải xa họ. Giờ tôi được hát, được hóa thân nhiều, sống nhiều tâm trạng, được bộc lộ những gì mình cảm nhận được trong những bài hát. Vì vậy mà cuộc sống trở nên nhẹ nhàng.

Đã có lúc tôi nghĩ mình sẽ chỉ cần âm nhạc thôi, chả cần ai cần gì nữa. Nhưng ngẫm ra mới biết, mọi thứ khác mình mà làm chưa tốt thì âm nhạc kết cục cũng chẳng đến đâu. Nếu mình giỏi hoá thân, khai thác bài hát sâu sắc, thì cuối cùng mình vẫn chỉ sống như một đêm diễn thôi.

Ảnh: Blog Tùng Dương.

Càng cao danh vọng càng dày gian nan

- Bạn ""bội thu"" lời khen ngợi từ đồng nghiệp, điều này có sinh tự mãn không?

- Điều đó thực sự nguy hiểm. Tôi luôn răn mình, phải trân trọng những lời khen tốt từ đồng nghiệp. Càng khen lại càng phải suy nghĩ. Càng nhiều lời khen tôi càng lo. Nguyễn Du viết là "Càng cao danh vọng càng dày gian nan". Có thể thời điểm này là người anh hùng, 10 năm sau lại là tội đồ hoặc ngược lại.

- Tôi có nghe thấy bố con Dương trao đổi, phải chấp nhận 5 ăn 5 thua giữa ""anh hùng"" và ""tội đồ"" nếu muốn là người đi tiên phong?

- Đó là sự lo ngại có thực của chúng tôi vì trong album mới, tôi hát bài Nỗi khát bằng giọng rất lạ, như một bào thai nói về nỗi khát vọng làm mẹ của người đàn bà. Sự lo ngại là khó khăn tìm thấy sự chia sẻ của dư luận. Tôi đã từng bị lên án thời Nhật thực vì hát nguyên bản gốc... Dư luận thích đổ dồn cuộc sống riêng tư để nghĩ thay tôi về những sản phẩm âm nhạc. Trong khi đó, tôi đã muốn tách bạch, hoà nhập hoàn toàn vào bài hát đến mức không còn là mình.  Nhưng không sao, rồi thì cũng có người thích, qua thời gian cũng sẽ là chuyện chả to tát gì.

- Giấc mơ lớn nhất trong nghề hát này của Dương là gì?

- Là muốn được mọi người hiểu và chia sẻ được với mình. Hiểu được những gì mình đã cống hiến cho từng sản phẩm, từng bài hát.

- Họ hiểu cả đấy nếu không làm sao có vị trí Tùng Dương ngày nay?

- Có thể. Nhưng người nghe là yếu tố quyết định đam mê nghề nghiệp. Tôi cũng cần những khán giả văn minh lên tiếng khi cần thiết, cũng cần được vỗ tay, cần ủng hộ động viên. Vẫn biết đóng góp của mình còn nhỏ so với đàn anh đàn chị. Nhưng nhỏ thì sẽ làm tiếp cho nó lớn.

Tôi muốn được duy trì sự nổi tiếng của mình thật lâu. Làm nghề này phải nổi tiếng, không cần vị trí mà cần danh tiếng để có thể làm được những gì mình mong muốn. Danh tiếng và công việc  sẽ thuyết phục được vị trí, giống như danh hiệu Diva vậy, có ai tự nhận đâu mà dư luận vẫn phong đấy thôi.

Tin bài liên quan

* Tùng Dương nói về những người phụ nữ đặc biệt

* Tùng Dương: "Tôi thích thơ Vi Thùy Linh"

* Tùng Dương: Đôi lúc thấy mình tẻ nhạt

* Sở thích tặng quà của "sao" Việt

* Tùng Dương: Đanh đá hơn cả phụ nữ

- Và vì thế, sau một album dung dị, giờ có vị trí Tùng Dương làm nhạc newage khó nghe ngay lập tức?

- Đúng là album mới khó nghe quá, nó thực sự nặng so với thời điểm này của thị trường âm nhạc. Tôi nghe nhiều nhạc, thấy thể loại nào cũng có cái hay hấp dẫn. Vì thế tôi cũng muốn làm thật nhiều loại, với tất cả những nhạc sĩ giỏi ở Việt Nam mình.

Lẽ ra tôi phát hành album với nhạc sĩ Quốc Trung trước, phong cách electronic sẽ dễ được người trẻ  yêu thích hơn. Nhưng cuối cùng thì đĩa chưa xong, không thể thất hẹn mãi nên phát hành đĩa newage với nhạc sĩ Đỗ Bảo trước. Mà với album lần này, tôi muốn dư luận nhìn nhận mình là một ca sĩ rất văn minh, hiện đại, không quê mùa như mọi người vẫn gán vào tôi đâu.

- Tôi thay bạn chọn được cách sống và làm việc hồn nhiên. Thích thật đấy?

- Có thể bề ngoài là thế thôi. Có những lúc hồn nhiên là sự nguỵ trang, và cuộc sống làm cho mình mất đi sự hồn nhiên. Tôi cần phải suy nghĩ đúng đắn về mọi thứ, biết làm điều đúng, tôn trọng những điều quý giá. Anh thấy tôi vô tư, nhưng bản chất của sự vô tư là sự đa cảm và hay lo nghĩ. Tôi dễ xúc động và thiếu cứng rắn lắm. Ở một chừng mực nào đó, sống nặng về tình cảm nữa. Bởi thế, tôi sợ mình bị chê, sợ bị đánh đập. Lúc ấy chắc tôi chẳng làm được việc gì.

Theo Bạch Vân
Tiếp Thị & Gia Đình/Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 7 phút trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 3 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 7 giờ trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

Top