Hà Nội
23°C / 22-25°C

Triệu Vy: Chim én dễ thương của Trung Hoa đại lục

Thứ bảy, 09:56 17/03/2007 | Giải trí

Triệu Vy (tiếng Anh: Vicki Zhao), là diễn viên và ca sĩ nhạc pop nổi tiếng tại Trung Quốc và các nước Châu Á. Triệu Vy sinh ngày 12 tháng 3 năm 1976, tại Vu Hồ, huyện An Huy,tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Cha Triệu Vy là ông Triệu Gia Hải - là kiến trúc sư, mẹ cô bà Nguỵ Khởi Dĩnh - một giảng viên thanh nhạc, cả hai đều đã về hưu, ngoài ra Triệu Vy còn có một anh trai, lớn hơn cô 7 tuổi.






Triệu Vy lúc bé

Triệu Vy và anh trai

Từ nhỏ Triệu Vy đã rất lém lỉnh, không biết mắc cỡ là gì. Hồi cấp I, cô nổi tiếng trong trường không phải do học giỏi, thành tích nổi bật mà bởi các vụ đánh nhau trong lớp, những trò nghịch ngợm.Tuy vậy, cô rất thông minh. Lên những năm cấp II, Triệu Vy đã bớt ham chơi và cố gắng học hành. Năm 1992, cô thi đậu trường Sư phạm Vu Hồ với số điểm thủ khoa.

Năm 1993, khi đoàn làm phim Họa Hồn đến trường cô tìm diễn viên phụ, Triệu Vy đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn Huỳnh Thục Cần. Tuy chỉ xuất hiện trong vài cảnh quay nhưng diễn xuất của Triệu Vy được rất nhiều người khen ngợi. Không bao lâu, khi học viện Hằng Thông chuyên đào tạo diễn viên của đạo diễn Tạ Tấn thông báo tuyển sinh, Triệu Vy có đăng ký và trúng tuyển. Năm 1995, cô khăn gói lên Bắc Kinh và bắt đầu cuộc sống tự lập. Năm 1996, cô đỗ đầu trong kỳ thi vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh, khoa diễn xuất. 

Và khi Quỳnh Dao sang Bắc Kinh tìm diễn viên cho bộ phim Hoàn Châu Cách Cách, cháu bà là Hà Tú Quỳnh đã giới thiệu Triệu Vy với bà, bởi cô rất thích lối diễn của Triệu Vy trong Chị em cùng lên Bắc Kinh. Lúc đầu Quỳnh Dao định giao vai Hạ Tử Vy cho Triệu Vy nhưng khi diễn viên đóng Tiểu Yến Tử là Lý Đình Nghi bỏ vai, thì nét tinh nghịch của cô đã khiến Quỳnh Dao chú ý, và bà quyết định giao vai Tiểu Yến Tử cho cô.

Và bà đã không lầm, Triệu Vy đã vụt sáng nhờ vai diễn. Khi chưa đóng trong Hoàn Châu Cách Cách, Triệu Vy mới chỉ là một cô sinh viên bình thường của Học viện điện ảnh Bắc Kinh. Nhờ sự thành công của bộ phim nên hầu như dàn diễn viên tham gia đều được khán giả biết tới, đặc biệt là bộ tứ Ngũ A Ca -Tiểu Yến Tử, Hạ Tử Vy - Phúc Nhĩ Khang. Và vai Tiểu Yến Tử của Triệu Vy là chói sáng nhất bởi sự dễ thương, lém lỉnh, hồn nhiên của cô đã chinh phục được khán giả, thậm chí làm lu mờ cả nhân vật Hạ Tử Vy do Lâm Tâm Như thể hiện.

Gia đình Triệu Vy

Triệu Vy và b

Triệu Vy đã vụt sáng và trở thành cơn sốt tại Châu Á. Sau Hoàn Châu Cách Cách , Triệu Vy liên tiếp được mời đóng phim. Và sau đó cô có tham gia trong một bộ phim nữa của Quỳnh Dao: Tân dòng sông ly biệt. Với vai Lục Y Bình, một hình tượng khác xa với Tiểu Yến Tử, cô đã chứng minh rằng cô không phải là một bình hoa, chỉ biết đóng mãi một thể loại vai.

Sau bộ phim Tân dòng sông li biệt, Triệu Vy trở thành ngôi sao phim truyền hình. Năm 2003, cô tham gia 4 phim: Chế tạo bạn gái, Thiên địa anh hùng, Trà xanh và Ngọc Quan Âm. Ở mỗi phim, Triệu Vy đều đóng những vai khác nhau và đều rất thành công. Năm 2004, Triệu Vy lồng tiếng công chúa Fiona trong bộ phim hoạt hình Shrek 2 bằng tiếng Trung. Sau đó, cô nhận được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim sinh viên Bắc Kinh lần thứ 11 cho vai diễn trong phim Thiên địa anh hùng, cho dù trong phim này, Triệu Vy chỉ có đúng 25 lời thoại.

Năm 2005 là năm thực sự thành công đối với cô, khi cô được nhận giải Ảnh hậu tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải và giải Diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Hoa Biểu cho vai diễn trong phim Tình nhân kết. Năm 2004, sau bốn năm trời vắng bóng trên màn ảnh truyền hình, Triệu Vy hội ngộ khán giả màn ảnh nhỏ trong bộ phim Kinh hoa yên vân với vai diễn Diêu Mộc Lan. 

Sau đó, Triệu Vy được xếp vị trí thứ 4 trong top những người Trung Quốc nổi tiếng của tạp chí Forbes, Hoa Kỳ. Cũng trong năm 2006, sau khi hoàn thành bộ phim Kinh hoa yên vân, cô tham gia 2 phim điện ảnh là Đêm Thượng HảiCuộc sống hậu hiện đại của dì tôi. Trong Đêm Thượng Hải, Triệu Vy vào vai một người lái taxi. Bên cạnh đó, bộ phim Cuộc sống hậu hiện đại của dì tôi cũng được đem tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế, trong đó có Liên hoan phim quốc tế Toronto.

Triệu Vy bên lĩnh vực âm nhạc

Ngoài thành công bên lĩnh vực điện ảnh với những vai diễn xuất sắc, Triệu Vy cũng xây dựng được hình tượng một ngôi sao bên lĩnh vực ca nhạc. Năm 1999, Triệu Vy gia nhập làng âm nhạc và cho ra album đầu tiên mang tên Sawallow, trong đó bao gồm nhiều bài hát trong phim Hoàn Châu Cách Cách. Cùng năm, album thứ hai Magic of love được xuất bản. Năm 2001, Triệu Vy xuất bản album thứ 3 The last separation. Cả 3 album này đều bán rất chạy ở Trung Quốc với số lượng hơn 3 triệu bản, nhưng lại không nhận được sự hưởng ứng từ các nhà phê bình.

Sau 3 năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc để chú trọng cho việc đóng phim, năm 2004, Triệu Vi cho ra album thứ 6 với tiêu đề Phiêu. Triệu Vy coi album này như lời phản kháng của cô trước những tin đồn không hay. Cả các fan hâm mộ lẫn các nhà phê bình đều nhận thấy album mới đã thể hiện sự trưởng thành hơn v kĩ thuật hát cũng như sự biểu lộ cảm xúc của Triệu Vy đã tốt hơn.

Sự nghiệp ca hát của Triệu Vy bắt đầu tỏa sáng khi cô nhận được một loạt các giải thưởng lớn như : ca khúc Dần Dần trong album Phiêu được bình chọn là ca khúc của năm 2004. Ngày 19/3/2005, tại buổi lễ phát giải lần thứ 12 của Đông Phương Phong Vân Bảng, với ca khúc Dần Dần, Triệu Vy nhận 3 giải thưởng Top 10 ca khúc vàng của năm, Video Clip xuất sắc nhấtbiểu diễn sân khấu xuất sắc nhất.

Triệu Vy và Lâm Tâm Như năm 1999

Triệu Vy và Tô Hữu Bằng

 

Tại Bảng xếp hạng Top Trung Quốc Music Radio 2005,Triệu Vy thắng lớn với giải Nữ ca sĩ được yêu thích nhất khu vực đại lục, giải nhất ca khúc vàng 2005 với ca khúc Tôi và Thượng Quan Yến. Album Double đã lọt vào danh sách album nhạc của năm cùng. Sau đó, cô lại được nhận giải Nghệ sĩ được yêu thích nhất từ Trung Hoa đại lục của MTV Châu Á.

TRIỆU VY YÊU CUỘC SỐNG ĐỘC THÂN

"Nguyện vọng lớn nhất của tôi trong năm 2007 là học tập và đóng phim thật tốt. Hiện tại, không có ai theo đuổi tôi  và tôi cũng không mong có người bám theo mình. Tôi yêu cuộc sống và những dự định hiện tại của mình", nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Vy tâm sự.

   

 Triệu Vy nhận giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Thượng Hải 2005

 Triệu Vy với hình ảnh đối lập trong Album Double

Là một diễn viên tài năng, xinh đẹp cộng với khả năng âm nhạc, Triệu Vy là niềm mong ước của rất nhiều chàng trai. Tuy nhiên, vì là người nổi tiếng, Triệu Vy luôn phải đối mặt với những tin đồn về chuyện tình cảm của mình.

Trước đây, Triệu Vy đã từng khốn đốn khi phải hứng chịu búa rìu dư luận về những cuộc tình chớp nhoáng của cô với những đại gia. Còn nhớ, trong năm 2006, mối quan hệ của cô với bạn trai Chú Vũ nhanh chóng kết thúc khi tin đồn tình cảm của cô với nhà sản xuất phim nổi tiếng Trần Vĩ xuất hiện trên các mặt báo.

   

Song, trái với thời gian trước đây, Triệu Vy chỉ bình thản trả lời: “Trần Vĩ là người đàn ông tài hoa nhất mà tôi từng gặp. Nhưng mối quan hệ giữa tôi và anh ấy chỉ dừng ở mức độ bạn bè”.

Còn đối với những tin đồn về việc cặp kè với các đại gia, “én nhỏ” không nối giận, ầm ỹ phủ nhận mà chỉ bình thản phớt lờ. Có lẽ, 10 năm hoạt động trong làng giải trí, đối đầu với nhiều scandal đã dạy cho Triệu Vy các đối mặt với những thông tin mà báo chí thêu dệt.

   

Đối với những câu hỏi đề cập tới đời tư, Triệu Vy luôn thẳng thắn trả lời, không úp mở: “Thực sự, hiện tại tôi không có một mối quan hệ tình cảm nào. Không có ai theo đuổi tôi và bản thân tôi cũng không mong đợi được người ta theo đuổi. Điều đó thật phiền nhiễu. Học tập và đóng phim mới chính là cuộc sống và đam mê lớn của tôi"

 Đam mê lớn nhất là được làm việc

Triệu Vy cho biết, nguyện vọng lớn nhất của cô trong năm 2007 này là được làm những gì mình mong muốn: hoàn thành khoá học MFA (thạc sĩ nghệ thuật) và tiếp tục được khán giả yêu mến và ủng hộ.

   

Đáp lại những lời bình luận đầy ác ý xung quanh việc theo học thạc sĩ nghệ thuật: “Triệu Vy đi học chỉ là một cách thức đánh bóng tên tuổi, giết thời gian và phí phạm tiền bạc”, Triệu Vy từ tốn trả lời: “Học làm đạo diễn không phải là cách để thể hiện bản thân, tôi chỉ muốn những vai diễn sau này của tôi có chiều sâu hơn, khi được nhìn dưới góc độ của một đạo diễn”.

Trong năm nay, Triệu Vy vẫn tất bật với những hoạt động quen thuộc: đóng phim, nghiên cứu kịch bản, hoàn thành các hợp đồng quảng cáo, hoàn thành khoá học trước mắt với kết quả thật tốt… Vẫn xinh đẹp như xưa, nhưng hiện tại Triệu Vy còn có thêm khí chất của một học giả.

   

Dù hiện nay, Triệu Vy đã được xem là một trong những ngôi sao lớn của điện ảnh Trung Quốc nhưng khi tới trường, cô diễn viên này giản dị và thân thiện như bao sinh viên khác.

Chuyện tình cảm: “Tôi không bao giờ lên kế hoạch cho cuộc sống, tình cảm của mình, điều gì đến sẽ phải đến. Từ trước tới giờ tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm mẹ. Có lẽ, tôi tương đối hài lòng với hiện trạng của tôi hiện tại. Hình như, trẻ con không mang lại cảm giác an toàn thực sự”. 

   

Cũng bận rộn ôn thi, cũng lo lắng căng thẳng mỗi tới ngày trả bài, Triệu Vy cho biết: “Mỗi ngày, tôi dậy từ rất sớm, đầu đội mũ và đều đặn hoà mình vào dòng người tấp nập trên phố để tới trường. Hiện tôi đang bận ôn thi cho kỳ học đầu tiên. Thú thực, tôi rất lo lắng bởi ấn tượng đầu tiên đối với thầy cô giáo rất quan trọng nên phải thi thật tốt”.

Là một người khá tham lam và cầu tiến, dường như Triệu Vy không bao giờ cho phép mình nghỉ ngơi. Trong đầu “én nhỏ” luôn đầy ắp những dự định và kế hoạch học tập và làm việc. Triệu Vy cho biết: “Thời gian theo học khoá học đạo diễn này, tôi vẫn sẽ nghiên cứu kịch bản và sẽ nhận lời đóng phim nếu có kịch bản hay và hấp dẫn”.

Tổng hợp

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 18 phút trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 1 giờ trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 15 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Top