Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tôn Ngộ Không - Lục Tiểu Linh Đồng: Bí mật bây giờ mới kể...

Thứ năm, 08:00 12/07/2007 | Giải trí

Dù đã có rất nhiều diễn viên đóng vai Tôn Ngộ Không, nhưng Lục Tiểu Linh Đồng vẫn giữ được vị trí độc tôn trong lòng khán giả, dường như chưa có ai vượt qua được cái “bóng” quá lớn của ông.

Thay anh làm Mỹ Hầu Vương

Hiếm ai biết được, người đầu tiên được đạo diễn Dương Khiết nhắm vào vai Tôn Ngộ Không không phải là Lục Tiểu Linh Đồng mà là anh trai của ông - Tiểu Lục Linh Đồng - người đã từng diễn xuất khá thành công với vai Tôn Ngộ Không trong phim “Ba lần đánh bại Bạch Cốt Tinh”.

Nhưng lúc đó, Tiểu Lục Linh Đồng đã mất vì bệnh máu trắng nên Lục Tiểu Linh Đồng được cha giới thiệu vào vai Tôn Ngộ Không thay anh mình.

Lục Tiểu Linh Đồng

Sinh ra trong một gia đình có tới 4 đời đóng thành công vai Mỹ Hầu Vương, cha ông chính là Lục Linh Đồng, một “Nam Hầu Vương” tiếng tăm lừng lẫy trên sân khấu kịch Trung Quốc, nhưng Lục Tiểu Linh Đồng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thể hiện nhân vật Tôn Ngộ Không. Vì thế để chuẩn bị cho con trai “nhập cuộc”, Lục Linh Đồng đã ngày nào cũng cùng con vào sở thú, quan sát, phân tích thói quen của loài khỉ và tích cực truyền đạt kinh nghiệm con con.

Do yêu cầu của vai diễn, sau khi nhập vai ông rời quê nhà Triết Giang lên Bắc Kinh và cùng diễn viên Uông Việt- người đóng vai Đường Tăng đến sống tại Pháp Nguyên Tự, cạo đầu, ăn chay niệm Phật với các sư trong chùa .

Không những vậy, ngày nào ông cũng luyện tập võ nghệ với võ sư Hạ Bá Hoa tại Học viên thể dục thể thao Bắc Kinh để có được những bước di chuyển nhanh nhẹn cùng những cú ra đòn chính xác của Tôn Ngộ Không.

Ngoài ra, ông còn tự mình vào sở thú, đứng bên chuồng khỉ nghiên cứu thói quen và động tác của chúng. Nhờ vậy, trong phim Lục Tiểu Linh Đồng diễn xuất rất sinh động và có hồn, khiến người xem có cảm giác trong phim thật sự là một con khỉ chứ không phải là một diễn viên đóng vai khỉ.

Lục Tiểu Linh Đồng cùng với các bạn diễn


Nguy hiểm luôn rình rập

Đóng phim “Tây Du Kí” có nhiều cảnh nhân vật Tôn Ngộ Không đi mây về gió khá nhẹ nhàng, nhưng thực chất để thực hiện được những cảnh đó Lục Tiểu Linh Đồng đã không ít lần hút chết.

Trong suốt thời gian đóng phim dài 6 năm, hầu hết những cảnh nguy hiểm, lên trời xuống đất, đánh nhau với yêu quái đều do chính tay Lục Tiểu Linh Đồng thực hiện.

Khi được hỏi tại sao không nhờ tới cascadeur, ông chỉ mỉm cười rồi trả lời: nếu đối với các vai diễn khác thì ta chỉ cần chọn được người có tướng mạo giống với nhân vật nhưng Tôn Ngộ Không là khỉ, có những động tác chuyên biệt nên dù muốn hay không ông cũng phải đích thân thực hiện.

Ngay trong những tập đầu, khi quay cảnh Tôn Ngộ Không bị Ngọc đế nhốt trong lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân trong 49 ngày, đoàn làm phim đã phải dựng một cái lò hình bán cầu, bên trong thoa một lớp xăng khô rồi châm lửa đốt khi Lục Tiểu Linh Đồng bước vào. Nào ngờ, lửa cháy hừng hực, ngoài tầm kiểm soát của nhân viên kĩ thuật khiến cho lông khỉ trên người Lục Tiểu Linh Đồng cháy trụi, còn mặt ông bị hun khói xám xịt.

Trong phim Lục Tiểu Linh Đồng phải đóng rất nhiều cảnh võ thuật

Rồi trong quay cảnh đánh nhau với Hồng Hài Nhi, nhân vật Tôn Ngộ Không bị vây trong biển lửa. Lúc mới bắt đầu đạo diễn Dương Khiết thấy lửa cháy yếu quá nên bà bảo nhân viên kỹ thuật cho lửa cháy lớn hơn. Nhưng không ngờ lửa lớn làm Lục Tiểu Linh Đồng bị bỏng.

Sau khi mọi người kéo được anh ra từ trong biển lửa, một diễn viên đã khen: "Tôn Ngộ Không thật tài ba, lửa cháy lớn vậy mà anh cũng không chạy trốn" nghe vậy Lục Tiểu Linh Đồng mới nói:"Tôi bị ngộp đến không còn sức để chạy nữa.... "

Tuy nhiên, nặng nhất vẫn là hôm quay cảnh Tôn Ngộ Không nhận được lệnh phong chức Bật Mã Ôn, vội bay lên trời. Mấy nhân viên hậu đài có nhiệm vụ kéo dây thép để Tôn Ngộ Không bay lên do bị tuột tay đã khiến Lục Tiểu Linh Đồng rơi từ trên cao xuống đụng vào vách đá, phải đi cấp cứu. Tai nạn này "giúp" ông được nghỉ ngơi ba tháng trời theo yêu cầu của bác sĩ.

Bao cố gắng của Lục Tiểu Linh Đồng cuối cùng đã được đền đáp, bộ phim ra đời đã tạo nên một làn sóng hâm mộ không chỉ ở Trung Quốc mà còn lan sang các nước Châu Á, Châu Âu.

Tôn Ngộ Không được người xem đánh giá là vai diễn kinh điển của truyền hình Trung Quốc. Quả thật nhiều năm trôi qua, đã có nhiều diễn viên đóng vai Tôn Ngộ Không, nhưng chưa có ai vượt qua được cái “bóng” quá lớn của Lục Tiểu Linh Đồng

Những trăn trở của Lục Tiểu Linh Đồng với “Tây Du Kí” và hình ảnh Tôn Ngộ Không

Là một diễn viên tâm huyết với nghề diễn, đặc biệt tên tuổi của ông gắn liền với hình ảnh của Tôn Ngộ Không và phim “Tây Du Kí”, không ít lần Lục Tiểu Linh Đồng tỏ ra lo lắng cho số phận của bốn thấy trò đường tăng.

Trước thực trạng, ngày nay, có rất nhiều bản phim Tây Du Kí ra đời, nhưng hầu hết đều hư cấu một cách vô tội vạ, làm méo mó hình ảnh, cũng như cá tính của các nhân vật trong truyện. Đặc biệt, có những bộ phim đã tự tiện thay đổi…giới tính nhân vật như Đường Tam Tạ thành…nữ tu trong bản dựng của truyền hình Nhật Bản năm 2006, còn bản của hãng HK –TVB, bốn thấy trò Đường Tăng đã …sinh con khi đến vương quốc nữ giới.

Tin bài liên quan

* Từ 5/7, Tôn Ngộ Không tái xuất trên VTV3

* Lục Tiểu Linh Đồng viết sách

Ông tâm sự: “Tôi rất cám ơn nhà văn Ngô Thừa Ân đã viết nên tác phẩm này, đồng thời tôi cũng hy vọng mọi người hãy bảo vệ tác phẩm này, đừng thay đổi nội dung cốt truyện bằng các tình tiết khác trong phim, nếu không đó sẽ là điều đáng tiếc nhất đối với văn hoá dân gian của chúng ta.

Hiện nay có rất nhiều bạn nhỏ bắt đầu hỏi: "Tôn Ngộ Không có mấy con, Trư Bát Giới đã lấy vợ chưa, nếu cứ tiếp tục như vậy, chúng ta sẽ không lường hết được hậu quả sau này".

Vẫn biết việc làm lại những tác phẩm bất hủ, thay đổi phù hợp với khẩu vị người xem là một điều cần thiết, nhưng nếu thay đổi như các tác phẩm “Tây Du Kí” đã ra đời thì lo lắng của Lục Tiểu Linh Đồng quả là không thừa.

Cột mốc sự nghiệp

Năm  1987: Lục Tiểu Linh Đồng đã nhờ vai Tôn Ngộ Không chinh phục khán giả và ban giám khảo các cuộc liên hoan phim truyền hình, đoạt Giải đặc biệt – Liên hoan phim Phi Ưng; “Nam diễn viên xuất sắc” – LHP Kim Ưng lần thứ 6; Giải nhất “10 ngôi sao điện ảnh, truyền hình Trung Quốc” lần thứ 1.

Năm 1991: Lục Tiểu Linh Đồng đóng 3 bộ phim điện ảnh, với vai thầy giáo Trình Chí trong phim Quá Niên, anh được đề cử tranh giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc” – LHP Trăm Hoa.

Năm 1992: Lục Tiểu Linh Đồng được đạo diễn Lý An Kỳ mời đóng phim chuyên đề nghệ thuật Phụ tử Mỹ Hầu Vương, trong phim Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai cha mình: Lục Linh Đồng.

Năm 1993: Phim Hầu oa dựng lại bối cảnh gia tộc của Lục Tiểu Linh Đồng, trong phim này anh tiếp tục đóng vai cha mình – Lục Linh Đồng. Cùng năm, Lục Tiểu Linh Đồng nhờ bộ phim Hầu oa đoạt giải “Nam diễn viên xuất sắc” – LHP Kim Ưng lần thứ 12.

Năm 1994: Lục Tiểu Linh Đồng đóng phim Dưới mái nhà đại Thượng Hải, đồng thời tham gia đóng Kinh kịch.

Năm 1996: Đài truyền hình Hàng Châu bấm máy phim chuyên đề nghệ thuật Lục Linh Đồng, mời Lục Tiểu Linh Đồng đảm nhận vai trò chỉ đạo nghệ thuật.

Năm 1998: Lục Tiểu Linh Đồng tiếp tục cùng đoàn làm phim Tây Du Ký lên đường “thỉnh kinh” trong Tây Du Ký II (16 tập).

Năm 1999 – 2000: Lục Tiểu Linh Đồng đóng hàng loạt phim truyền hình: Lần theo dấu vết 309, 1939 Ân Lai về cố hương (vai Chu Ân Lai), Nghĩa hải phong vân...

Chùm ảnh thầy trò Đường Tăng sau hơn 20 năm

Người đầu tiên luôn được nhăc đến là Lục Tiểu Linh Đồng với vai Tôn Ngộ Không

Có hai diễn viên đóng vai Đường Tăng

Trư Bát Giới ngày ấy - bây giờ

Sa Tăng



Theo Lương Ngọc

 VieTimes

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Xem - nghe - đọc - 7 phút trước

GĐXH - Kenny G đã thể hiện bản nhạc quen thuộc "Going Home' trong clip để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Các địa danh nổi tiếng như hình ảnh cầu Long Biên, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long xuất hiện đẹp lãng mạn và cổ kính khiến khán giả thêm tự hào về đất nước, con người quê hương.

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Thế giới showbiz - 27 phút trước

GĐXH - Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh chính thức lên tiếng về tin đồn thất thiệt liên quan tới bạn trai Anh Dũng và người mẫu Đào Lan Phương.

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 1 giờ trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 3 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 14 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 16 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Top