Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thiếu, thừa nghệ sĩ làm MC

Thứ năm, 09:11 06/09/2007 | Giải trí

Không chỉ là mốt được nhiều bạn trẻ yêu thích mà ngay cả các nghệ sĩ nổi tiếng cũng muốn thử sức làm MC.

Những cái tên như: Trung Dũng, Thanh Mai, Tuấn Tú, Hiền Thục... đã rất quen thuộc với khán giả nhưng trong vai trò người dẫn chương trình thì họ: người dẫn gây sự chú ý, người lại đánh mất đi sự hâm mộ của khán giả.

Với một chút "thương hiệu", thường các nghệ sĩ nổi tiếng ở các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, người mẫu... được nhà tổ chức chương trình truyền hình, hay các nhà tài trợ mời làm MC. Hiện tại, khi bật bất kỳ một kênh truyền hình nào người ta cũng thấy sự xuất hiện của các nghệ sĩ trong vai trò MC. Đó là người mẫu Thanh Mai, diễn viên Trung Dũng, Võ Sông Hương trong chương trình Sức sống mới; diễn viên, người mẫu Tuấn Tú - Chiếc nón kỳ diệu; diễn viên Xuân Bắc - Đuổi hình bắt chữ; diễn viên Quyền Linh - Tam sao thất bản...

Diễn viên Xuân Bắc trong vai trò MC

Có những nghệ sĩ biết vận dụng khả năng diễn đạt lưu loát cộng với khả năng diễn xuất để hoàn thành tốt vai trò MC. Diễn viên Xuân Bắc là một trong không nhiều diễn viên đã hoà nhập tốt vào phong trào nghệ sĩ đi dẫn chương trình. Đuổi hình bắt chữ là một chương trình đòi hỏi sự thông minh, nhanh nhạy của cả người chơi lẫn người dẫn. Với vẻ mặt biết diễn xuất, khả năng pha trò dí dỏm, Xuân Bắc đã làm người xem thích thú khi anh mang phong cách diễn hài đến với trò chơi.

Tuy chưa thật xuất sắc, nhưng MC Thanh Mai, Trung Dũng cũng đã hoàn thành tốt vai trò của mình trong chương trình Sức sống mới. Vừa là bạn, vừa là đồng nghiệp nên khi dẫn hai người có những phút tung hứng khá lý thú. Đôi khi khả năng vũ đạo của "cặp đôi" này cũng được dịp thể hiện (nhảy phụ hoạ ca sĩ khách mời). Cách dẫn sôi động ấy khó có thể thấy ở những MC không phải nghệ sĩ.

MC là một nghề khó, nhưng lại đầy lực hấp dẫn với bất kỳ ai muốn thể hiện và khẳng định bản thân. Nhìn những MC ăn mặc đẹp, nói năng ấn tượng...nhiều bạn trẻ thầm mơ ước. Nhưng dễ có ai gây được ấn tượng. MC Thanh Bạch là một trong số ít đó. Để có mấy phút lên hình trôi chảy, MC phải chuẩn bị rất nhiều. Trước mỗi chương trình, MC không chỉ chuẩn bị hình thức mà còn phải tìm hiểu kỹ nội dung chương trình để tránh sai sót. Nói "xa hơn" thì họ cần phải trau dồi kiến thức, phông văn hoá, cách ứng xử...Vì chỉ vài câu nói, vào điệu cười không đúng chỗ, hay vài cử chỉ thiếu tế nhị...cũng đủ để lại những ấn tượng phản cảm nơi khán giả.

Khi MC chỉ là nghề tay trái

Rất nhiều nghệ sĩ đã trở thành MC, nhưng không phải ai cũng thành công. Thậm chí đôi khi họ còn làm người xem thất vọng vì cách nói tẻ nhạt, vô duyên, diễn đạt không trôi chảy, tối nghĩa... Đôi khi, để khoả lấp lỗ hổng văn hoá của mình, nhiều MC chỉ biết...toét miệng cười.

Diễn viên, MC Quyền Linh

MC hiện đang rơi vào tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa bởi ta có thể bắt gặp vô số những MC tẻ nhạt, tầm tầm, chỉ lo dẫn đúng kịch bản. Còn những người dẫn có cá tính, có khả năng biến hoá cao thì thực sự là hiếm.

Còn nhớ khi diễn viên Thu Hương, Sỹ Tiến thay Xuân Bắc dẫn chương trình Đuổi hình bắt chữ, người xem thấy hình như họ bị "đặt" nhầm chỗ, khán giả chê Thu Hương nói nhiều, còn Sỹ Tiến thì "lên gân" quá. Sân khấu kịch chắc chắn hợp với họ hơn.

Việt Trinh từng thành công trong vai trò diễn viên nhưng khi dẫn chương trình cho Điện ảnh trẻ (VTC1) lại chẳng mấy hấp dẫn. Mặc dù là người trong nghề, nhưng chỉ có mấy câu phỏng vấn hỏi diễn viên cô cũng phải nhìn kịch bản. Quả là ngán ngẩm khi Việt Trinh cứ vừa trò chuyện với diễn viên vừa phải nhìn giấy xem câu hỏi tiếp theo là gì.

Chương trình Bài hát Việt từng ghi dấu ấn của MC chuyên nghiệp Diễm Quỳnh, nhưng gần đây cô chuyển sang làm lãnh đạo ở VTV6, Bài hát Việt đã mời ca sĩ Hiền Thục dẫn chương trình cùng MC Anh Tuấn. Mới lạ đâu chưa thấy, chỉ thấy Hiền Thục dẫn nhạt quá. Trong chương trình Bài hát Việt  tháng 6, Hiền Thục đảm nhận cùng một lúc hai vai trò: ca sĩ (hát song ca cùng Tăng Nhật Tuệ bài Đồng thoại) và MC. Khi nghe Hiền Thục hát, người xem dễ liên tưởng so sánh hai công việc của cô đang làm: Hát - thành công, dẫn chương trình - quá dở.

Đứng bên Anh Tuấn ăn nói tự tin, lưu loát, dường như vai trò MC của Hiền Thục càng trở nên...vụng. Người xem thấy cô luôn cúi mặt vào giấy, thậm chí nhìn giấy đọc tên tác giả, tác phẩm Hiền Thục đọc cũng có vẻ rất khó khăn. Nhất là đoạn khi ca sĩ Minh Thư hát xong và đi vào hậu trường, Hiền Thục đang đứng trên bục để làm MC nhưng còn cố ngoái lại nhìn Minh Thư và khen một câu chẳng ăn nhập với chương trình: "Em lúc nào cũng đẹp" làm người xem không hiểu cô đang trò chuyện riêng với ca sĩ hay dẫn chương trình.

Nhạc sĩ Hồng Đăng và MC Lê Anh trong chương trình Con đường Âm nhạc.

Một trong những chương trình gần đây gây mất điểm nhất vì MC phải kể đến Con đường âm nhạc của VTV3. Đây là một chương trình ca nhạc trực tiếp nhằm tôn vinh các nhạc sĩ. Chương trình ra đời mới được hai năm nhưng đến nay đã có tới 4 MC. Nhà thơ, nhạc sĩ Đỗ Trung Quân là MC đầu tiên. Dù thiếu "sắc" nhưng với tầm hiểu biết về âm nhạc, anh đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Nhưng rồi ê-kip cũ tan rã. Phiên bản mới của Con đường âm nhạc ra đời kéo theo MC mới. Trái ngược với người dẫn cũ, MC mới là Thuý Hạnh - một người mẫu nên phần "sắc" khỏi chê. Nhà tài trợ chọn Thuý Hạnh với mong muốn thu hút khán giả. Nhưng hỡi ôi, người đẹp của chúng ta chỉ đẹp trên sân khấu thời trang, còn những kiến thức của sân khấu ca nhạc thì lại quá... tầm với cô.

Vì vậy những cuộc trò chuyện giữa nhạc sĩ và người dẫn trở nên nhạt nhẽo, vô vị. Điều gì đến phải đến, MC tiếp theo xuất hiện. Đó là nhà thơ Phan Huyền Thư. Nhà thơ, nhà biên kịch này vốn là con gái NSND Thanh Hoa và lại là một cây bút trẻ đang lên. Phan Huyền Thư nổi tiếng là một người ăn nói sắc sảo, thông minh mỗi khi trả lời phỏng vấn. Nhưng với vai trò là người phỏng vấn, sự thông minh của cô lại là con dao hai lưỡi. Những câu hỏi "khoe kiến thức" của cô quá dài, lan man. Không chỉ người nghe khó chịu, thậm chí nhạc sĩ Huy Du - người được phỏng vấn còn phải đi hỏi lại để biết cô định hỏi gì để ông trả lời cho đúng.

Sau một thời gian "mạo hiểm" mời các nghệ sĩ, để bảo đảm an toàn, NSƯT Huyền Thanh - Phụ trách chương trình Con đường âm nhạc quyết định mời Lê Anh - một gương mặt quen thuộc của VTV làm MC.

Phong trào nghệ sĩ làm MC chẳng còn xa lạ, nhưng công việc này có sự đào thải vô cùng khắc nghiệt. Trong thời buổi xã hội hoá showgame như hiện nay, dù là nghệ sĩ tên tuổi nhưng nếu không đáp ứng được nhu cầu của nhà tài trợ (thu hút khán giả) thì nghệ sĩ ấy sẽ phải ra đi khỏi chương trình.

Đôi khi, các nghệ sĩ cho rằng làm MC chỉ là cuộc chơi đầy ngẫu hứng, là nghề tay trái. Họ đâu biết rằng cuộc chơi này sẽ rất mạo hiểm nếu như họ không thành công. Từ sự thất bại của vai trò MC, ai có thể khẳng định "thương hiệu" của nghệ sĩ lại không bị ảnh hưởng.

Theo Minh Kha
Điện Ảnh Kịch Trường/Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Nam NSND 50 tuổi có tình yêu nhưng không kết hôn, sống với mẹ già, tâm huyết làm thiện nguyện

Giải trí - 1 giờ trước

Ở tuổi 50, NSND Hữu Quốc nhận mình may mắn và hạnh phúc khi tìm được người phù hợp. Dù vậy, nam nghệ sĩ không kết hôn mà ở với mẹ già.

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 4 giờ trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 6 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 8 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 10 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 12 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 22 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 23 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

Top