Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tào Tháo: Hai mươi năm trả thù không muộn

Giadinh.net - Trên thực tế, Tào Tháo là con người thù dai. Hơn nữa, trả thù không ghê tay. Lầm to khi cho rằng Tào Tháo không biết trả thù. Có điều, sau hai mươi năm mới trả thù thì Tháo đúng là kẻ “gian hùng”.

> Tào Tháo: Kết thông gia với kẻ suýt giết mình

Một cuộc đại thanh trừng của cha con Tào Tháo

Trương Tú hàng Tào thật đúng lúc. Khẩu hiệu phụng thiên tử dĩ lệnh bất thần của Tháo lúc này mới thực thi được 3 năm, thiên hạ phản đối ầm ầm. Bản thân Tháo chưa được người ta trọng vọng. Sau đó lại bị Trần Lâm kể tội, chửi rủa Tháo thậm tệ, nói Tháo xưa nay coi thường lẽ phải, chẳng qua là một tên ma giáo, thậm chí rủa Tháo là kẻ vô đạo, tham lam ngỗ ngược chưa từng thấy, là quân vô lại, lưu manh.

Bài hịch có những chỗ chưa chắc đã đúng sự thực, nhưng Tào Tháo cũng có những chuyện không thể thanh minh. Tỉ như chuyện giết Biên Nhượng, cướp Từ Châu, là những vết nhơ không rửa sạch. Năm Sơ Bình thứ tư đời Hán Hiến đế (193 sau công nguyên), Tào Tháo thân chinh đánh chiếm Từ Châu, báo thù chuyện bộ tướng của Từ Châu mục Đào Khiêm là Dương Khải giết cha Tháo là Tào Tùng và em ruột Tháo Tào Đức. Đào Khiêm bỏ chạy về Nghiệp Quận (nay là huyện Đàn Thành tỉnh Sơn Đông). Tào Tháo trút giận lên đầu nhân dân, thả quân cướp phá, giết hại những người vô tội, chôn sống hàng vạn người cả đàn ông lẫn đàn bà bên bờ Sái Thủy (khanh sát sổ vạn khẩu), khiến dòng sông bị tắc. Rất nhiều thành trì không còn dấu vết (vô phục hình tích), người không còn, mà gà chó cũng giết sạch.

Những cuộc chiến trong Tam quốc.

Vì vậy sau đó, khi Tào Tháo quyết định lại tiến đánh Từ Châu, Tuân Úc cả quyết dân Từ Châu sẽ liều chết chống cự, dứt khoát không chịu đầu hàng bởi vì trong lần thứ nhất bị giết nhiều quá. Quả thực Tào Tháo cũng quá đáng, Đào Khiêm gian ác thì giết một ông ta hoặc cả bọn là đủ, cớ sao lại giết dân? Lạm sát người vô tội là táng tận lương tâm!

Tin bài liên quan

Tào Tháo "đánh trống kêu oan"
*
Tào Tháo: "Cả đời gian trá, khi chết mới lộ chân tướng"? 
*
Tào Tháo: “Diêm Vương sống cùng Bồ Tát" 
*
Tuổi thơ hư hỏng của Tào Tháo 
*
Tào Tháo cũng là... danh hài 
*
Tào Tháo: Độc chiêu khởi nghiệp quan trường 
*
Tào Tháo: Một mình chống lại... “mafia” 
*
Tào Tháo: Vừa thoát họa Đổng Trác đã “sa” vào tay “minh chủ óc bã đậu” 
*
Tào Tháo từng là ... "giám đốc nông trường"
*
Tào Tháo: “Tôi không nghe ông xui dại đâu”
*
Tào Tháo: “Thằng ranh này muốn đưa mình lên thớt đây”
*
Tào Tháo: Diệu kế của đệ nhất cao thủ
*
Tào Tháo: Chớp thời cơ nên vớ bẫm
* Tào Tháo "đánh trống kêu oan": Những quân sư bậc thầy  
* Tào Tháo: Kết thông gia với kẻ suýt giết mình

Vậy nên Tào Tháo cần có một dịp nào đó để chứng tỏ ông ta có lòng khoan dung và tình cảm cao đẹp. Ông ta cần có một điển hình để chứng tỏ lòng nhân từ bác ái. Trương Tú dẫn xác đến, khiến ông ta vui mừng khôn xiết. Vậy là ông ta khép lại chuyện cũ, tỏ ra ngày càng tín nhiệm Tú, phong chức cho Tú hơn cả tướng lĩnh của Tháo. Tú hưởng lộc hai nghìn hộ. Các tướng lĩnh, của Tháo cao nhất cũng chi một nghìn hộ.

Đương nhiên cái hình mẫu do Tháo dựng nên, về sau vẫn bị trả thù. 8 năm sau, Trương Tú theo Tháo đi đánh Ô Hoàn, chưa đến nơi đã chết không rõ nguyên nhân. Nguỵ lược chép rằng, Tú bị Tào Phi dọa mà chết. Để lấy lòng Tào Phi, Tú nhiều lần mời Tào Phi nhậu nhẹt, không dè Tào Phi nổi giận: Ngươi giết anh trai ta, đồ mặt dày! Tú sợ quá, tự đâm cổ chết (Tâm bất tự an, nãi tự sát). Đây là một nghi án, ta không bàn. Nhưng con trai Tú là Trương Tuyền thì đúng là bị giết. Tuyền chết vì liên can đến vụ án Trương Phúng mưu phản. Nghe nói vụ này chết đến mấy nghìn người (liên tọa tử giả sổ thiên nhân). Đó là năm Kiến An thứ hai mươi bốn (219 sau công nguyên), sau khi Trương Tú đầu hàng hai mươi năm. Đó là một cuộc đại thanh trừng khi Tháo còn sống. Kẻ ra tay vẫn là Tào Phi.

Đến nay không sao tìm ra Trương Tuyền đã dính vào vụ án này như thế nào. Có thể là Trương Tuyền thấy cha bị bức tử nên oán giận Tháo, tham gia vào vụ mưu phản của Trương Phúng. Cũng có thể Tào Phi là kẻ gián tiếp gây ra cái chết của Trương Tú, sợ Tuyền báo thù, cố ý đẩy Tuyền đi đến mưu phản rồi giết chết để bịt miệng (sát nhân diệt khẩu). Lại cũng có thể không bức tử Trương Tú, nhưng rất biết Tháo dung nạp Trương Tú hoàn toàn do nhu cầu chính trị. Tháo không bao giờ quên Tú đã giết Tào Ngang. Không giết Trương Tú thì bắt con Tú chịu tội. Vì vậy, Trương Tuyền chết có thể là một án oan, hoặc bị đẩy đến chỗ chết. Trên thực tế, Tào Tháo là con người thù dai. Hơn nữa, trả thù không ghê tay. Lầm to khi cho rằng Tào Tháo không biết trả thù. Có điều, sau hai mươi năm mới trả thù thì Tháo đúng là kẻ  “gian hùng”.

Tranh thủ chữ tín trong thiên hạ

Nhưng đối với Giả Hủ thì Tào Tháo lẫn Tào Phi đều đối xử rất tốt. Trên thực tế, trong vụ này, Tháo là người vớ bẫm. Trương Tú chẳng qua tìm được lối thoát, Giả Hủ thì có chỗ trú chân, còn Tháo thì kiếm được một cái vốn kếch xù về chính trị. Do vậy  thái độ của Tháo đối với Giả Hủ khác với Trương Tú. Với Trương Tú, Tháo vừa lung lạc vừa đề phòng nhưng lại tỏ ra không đề phòng.; Với Giả Hủ, Tháo vừa cảm kích vừa hỉ hả, mà lại thật tình. Khi Trương Tú về hàng, Tháo cầm tay Giả Hủ, giọng cảm kích: “Chính tiên sinh giúp ta tranh thủ được chữ tín trong thiên hạ” (Sử ngã tín trọng vu thiên hạ giả, tử dã). Tháo không nói đãi bôi, mà thực lòng. Từ đó, mưu sâu kế lớn Tháo đều bàn riêng với Giả Hủ.

Trên thực tế, Giả Hủ có lẽ là người thông minh nhất trong lịch sử Tam quốc. Rất nhiều mưu sĩ, danh nhân thời Tam quốc đều có kết cục chẳng ra gì. Điểm lại những người về phe Tào Tháo, người thì bất hòa như Mao Giới, người thì chết một cách bí hiểm như Tuân Úc, người thì toi mạng như Hứa Du. Riêng Giả Hủ thì vững như bàn thạch, chết già trên giường. Ông ta phục vụ 2 đời họ Tào, là Thái úy dưới triều đại Tào Phi, chết năm 77 tuổi, tên thụy là Túc hầu, kết cục tốt hơn những người khác.

Sự thông minh của Giả Hủ ở chỗ, ông ta thấu hiểu tình đời, đi guốc trong bụng người khác. Theo Tam quốc chí. Giả Hủ truyện, sau khi bày cho Lý Giác và Quách Tự – “hai con sói tây bắc”đột nhập Tràng An, Giả Hủ không vào hùa với chúng, mà bỏ đi. Sau khi rời Tràng An, lúc đầu Giả Hủ theo  Đoàn Uy, sau theo Trương Tú. Khi rời bỏ Đoàn Uy, người ta hỏi, Đoàn Uy đối xử với ông quá tốt, vì sao ông bỏ đi? Giả Hủ nói, Đoàn Uy có tính đa nghi. Ông ta rất khách khí với tôi, chứng tỏ ông ta dè chừng tôi, sợ tôi cướp quyền của ông ta. Một ngày nào đó, ông ta sẽ thịt tôi. Tôi bỏ đi, ông ta như cất được gánh nặng. Đoàn Uy là con người thân cô thế cô, rất cần ngoại viện, vì vậy, sẽ đối xử tử tế với gia đình tôi. Trương Tú không có mưu sĩ, rất muốn tôi về với ông ta. Vậy là tôi và gia đình tôi đều an toàn.

Sau đó quả như lời Giả Hủ, Trương Tú việc lớn việc nhỏ đều nghe lời Giả Hủ. Đoàn Uy thì  đối xử với gia đình Giả Hủ ngày càng hậu hĩ. Giả Hủ liệu việc như thần, thần tình là ở điểm này. Nhiều người bị Tam quốc diễn nghĩa bịp, tưởng trên đời có “diệu kế trong cẩm nang” (cẩm nang diệu kế). Làm gì có cẩm nang cho các mưu mô thủ đoạn? Cẩm nang chính là nắm được người khác nghĩ gì làm gì.

Biết người cũng là biết mình. Sau khi về với Tào Tháo, Giả Hủ biết rất rõ thân phận của ông ta. Một người đa mưu túc kế như ông ta, vừa là đối tượng lợi dụng, vừa là nhân vật nguy hiểm đối với các bậc quân chủ, huống hồ ông ta vốn là tên “phản thùng”. Do vậy, ông ta hết sức nhún nhường. Lúc đầu ông ta kín tiếng, rất ít khi bày mưu, cũng không giao du với ai, ngay cả gả chồng cho con gái cũng không chọn cửa quyền (Hủ tự dĩ phi Thái tổ cựu thần, nhi sách mưu thậm trường, cụ kiến tình nghi cái môn tự thủ, thoái vô tư giao nam nữ giá thú, bất kết cao môn). Thu mình trong vỏ bọc, Giả Hủ thông minh rất mực.

Giờ đây nhìn lại, công việc xuất sắc nhất của con người thông minh Giả Hủ, là tổ chức cho Trương Tú hàng Tào. Đúng là ma dẫn lối quỉ đưa đường, Trương Tú hàng Tào đúng lúc. Trước đó mấy tháng, Viên Thiệu huy động mười vạn tinh binh tiến về Hứa Xương. Trước đó hai tháng, quân Tào đóng quân ở Quan Độ. Một cuộc chiến tranh có tính chất quyết định vận mệnh Trung Quốc sắp nổ ra. Cuộc chiến đó đã diễn ra như thế nào?

(Còn tiếp)

Dịch giả Trần Đình Hiến

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 59 phút trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 1 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 2 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Lam Trường là nam ca sĩ thuộc thế hệ các ca sĩ hot trong giải "Làn sóng xanh" những năm của thập niên 90-2000. Hiện tại, cuộc sống của nam ca sĩ thay đổi như thế nào?

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - "Chị Hồng Diễm không chỉ là đàn chị trong nghề mà còn là giám khảo khi tôi thi tuyển lớp diễn viên truyền hình VFC 2019. Vì thế, đảm nhận vai diễn Ngân Hà thời trẻ trong "Trạm cứu hộ trái tim", tôi cũng rất lo lắng, lo sợ bản thân làm không tốt, phụ kỳ vọng của mọi người", Linh Chi chia sẻ.

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Giải trí - 6 giờ trước

Angelina Jolie tố Brad Pitt "hút máu" hòng gây kiệt quệ tài chính cho vợ cũ. Phía Brad Pitt ngay lập tức đưa ra thông tin về việc tài tử đã chuyển cho Angelina gần 100 triệu USD.

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Anh Đức khoe ảnh cưới lãng mạn theo concept cắm trại nghỉ dưỡng cùng vợ sắp cưới kém 12 tuổi - Phạm Quỳnh Anh.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Giải trí - 7 giờ trước

Theo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan cho hay hiện tại anh rất vất vả vì vẫn chưa xử lý được món nợ "khủng".

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Giải trí - 9 giờ trước

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa qua đời tuổi 37 sau khi phát hiện bệnh được 5-6 ngày khiến nhiều người rất bàng hoàng.

Top