Hà Nội
23°C / 22-25°C

SMĐH 2008: “Cá tính” ơi, em ở đâu?

Thứ bảy, 10:28 19/07/2008 | Giải trí

Đã xa rồi cái thời cứ có giọng hát hay bẩm sinh là thành ca sỹ ngôi sao. Bây giờ, ở vào cái thời mà “người người làm ca sỹ”, “nhà nhà làm bầu sô” thì muốn trở thành “sao”, ngoài giọng hát hay, ngoại hình đẹp thì cần phải có một cá tính âm nhạc rõ nét và… thật đặc biệt.

Đã xa rồi cái thời cứ có giọng hát hay bẩm sinh là thành ca sỹ ngôi sao. Bây giờ, ở vào cái thời mà “người người làm ca sỹ”, “nhà nhà làm bầu sô” thì muốn trở thành “sao”, ngoài giọng hát hay, ngoại hình đẹp thì cần phải có một cá tính âm nhạc rõ nét và… thật đặc biệt.

Do vậy, ngay từ các cuộc thi hát - nơi tìm kiếm và phát hiện ra tài năng âm nhạc, người ta đã bắt đầu chú ý đến những thí sinh có “cá tính”, và gần như, chỉ có những ca sỹ có “cá tính” thì mới thành công ở các cuộc thi hát này.

Những “cá tính” của “một thời” chưa xa

Còn nhớ Sao Mai 2003 tại Tuần Châu, Ngọc Khuê trở nên nổi bật và được báo giới cũng như công luận chú ý, bởi cô đã “phá tan” tảng băng của lối trình diễn “cổ điển”, “sách vở” khi hát rất “tung tẩy” và đầy sáng tạo ca khúc Bên bờ ao nhà mình (Lê Minh Sơn). Với cá tính nổi bật với một phong cách âm nhạc mới, được gọi là “dân gian đương đại” ấy, Ngọc Khuê đã ngoạn mục đoạt giải Nhì - một điều chưa từng có tiền lệ tại giải Sao Mai.

Theo dòng sự kiện

* Sao Mai Điểm Hẹn 2008: Ai sẽ đi tiếp?
*
Sao Mai Điểm hẹn: Đêm rock lấp ló những hy vọng....
*
Sao Mai Điểm hẹn: Lạ - quen đêm rock 
*
Sao Mai Điểm hẹn: Chơi an toàn để "giữ miếng" ?
Sao Mai Điểm hẹn - Đêm nhạc Pop: Không có sự bùng nổ 
*
Sao Mai điểm hẹn 2008: Bắt đầu có sự phân cấp

Một năm sau, Tùng Dương gây được sự chú ý mạnh mẽ của công luận khi cũng thể hiện mình là một ca sỹ theo dòng “dân gian đương đại” cực kỳ rõ nét với những sáng tác của Lê Minh Sơn như Ôi quê tôi, Chạy trốn… tại sân chơi Sao Mai điểm hẹn. Rõ ràng, hình ảnh Tùng Dương khiến khán giả không thể quên cho dù anh không đẹp trai, cũng như không phải là người làm “bốc lửa” sân khấu mỗi khi xuất hiện.

Sao Mai điểm hẹn 2006 chứng kiến sự thành công không ai ngờ của Hà Anh Tuấn. Dù Hoàng Hải và Anh Khoa đoạt giải Nhất (Hội đồng nghệ thuật và Khán giả bình chọn) thì Hà Anh Tuấn vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Cá tính của Hà Anh Tuấn chính là tạo được hình ảnh “trí thức hát”, một ca sỹ giản dị, thân thiện, mạnh mẽ, năng động và… “tiên phong” trong việc tranh luận trực tiếp với Hội đồng nghệ thuật.

Hà Linh được coi là "khác biệt" nhất trong số các SMĐH 2008.

Sao Mai 2007 tại Nha Trang đã chứng kiến sự lên ngôi của Hà Linh - một giọng hát “quái quái” và đầy… bản năng. Hà Linh là người duy nhất trong top 9 thí sinh đoạt giải nhất; nhì của 3 phong cách âm nhạc không được học thanh nhạc, cô là sinh viên Học viện quan hệ quốc tế. Hà Linh chinh phục khán giả bằng một giọng hát “lửa” và một “style” âm nhạc rõ ràng, không giống với số đông thí sinh khác.

Hiền Anh đoạt giải Nhì dòng nhạc thích phòng Sao Mai 2007 cũng là một “cá tính” khác biệt. Cô được coi là người “mở đường” cho các thí sinh “thính phòng” tại các cuộc thi hát bằng một cách thể hiện mới mẻ, chưa ai sử dụng. Đó là chọn hát những ca khúc “nhạc nhẹ” nhưng phối khí và hát theo phong cách thính phòng, và cô đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Khán giả lần đầu được nghe những ca khúc nhạc nhẹ nổi tiếng qua cách hát “opera” đầy kỹ thuật và khá tinh tế của Hiền Anh.

Sao Mai điểm hẹn 2008: “Cá tính” ơi, em ở đâu?

Không thể nói là không có, những thực sự, các ca sỹ trẻ của Sao Mai điểm hẹn năm nay chưa khắc hoạ một cách rõ nét nhất cá tính âm nhạc mà của mình. Họ vẫn chỉ là “bản sao” nhạt nhoà của chính bản thân mình, của những “thần tượng”, hoặc vẫn đang loay hoay đi tìm cho mình một cá tính riêng.

Hàng loạt ca sỹ được đánh giá là có giọng hát tốt và có… triển vọng thành “sao” như Hà Linh, Hải Yến, Thu Hường, Ngọc Minh, Mạnh Quân, Hoàng Yến… Nhưng họ lại chưa thực sự làm cho báo giới cũng như những nhà chuyên môn và một bộ phận không nhỏ khán giả cảm thấy… hài lòng. Hay như các thành viên Hội đồng nghệ thuật đã trả lời báo chí, đại ý, chưa có ca sỹ trẻ nào “đánh gục” được Hội đồng nghệ thuật.

Hà Linh được coi là “khác biệt” nhất trong số 12 ca sỹ, được đánh giá là có cá tính rõ nét nhất Sao Mai điểm hẹn năm nay, nhưng cô lại không vượt qua được hình ảnh của chính mình tại Sao Mai 2007. Đó là chưa nói, sự “ép phê” đã không còn như năm trước, bởi hình ảnh của cô không gây ngạc nhiên, bất ngờ như khi lần đầu cô xuất hiện với Đá trông chồng tại giải Sao Mai.

Hải Yến, người từng gây ấn tượng mạnh tại giải Vietnam Idol 2007 ban đầu được báo giới và công chúng rất quan tâm khi cô được chọn vào top 12 ca sỹ Sao Mai điểm hẹn năm nay. Nhưng công bằng mà nói, đã qua 3 đêm, cô vẫn chưa thực sự là mình, chưa vượt qua được cái “mác” Hải Yến Idol đã tạo dựng trước đó, chứ đừng nói là nổi hẳn lên so với các ca sỹ khác, cho dù, khả năng được vào vòng 2 của cô rất cao. Và cô hoàn toàn xứng đáng được chọn vào vòng kế tiếp.

Thu Hường nhiều khả năng tạo bất ngờ.

Thu Hường có thể coi là người có khả năng tạo nên bất ngờ. Hường có một giọng hát sáng, rõ lời và kỹ thuật thanh nhạc khá điêu luyện. Phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, tự tin và làm chủ sân khấu. Cô cũng tỏ ra là người có bản lĩnh. Nhưng rõ ràng, với rất nhiều lợi thế mà Hường chưa thể bứt phá, cô vẫn bị đánh giá là “bản sao” của Trần Thu Hà. Hường không nên buồn khi bị nhận xét như vậy, mà phải thực sự nghiêm khắc với bản thân để “thoát ra” cái bóng quá lớn kia, dù bản thân cô không cố ý.

Hàng loạt những ca sỹ có “khả năng” khác nhưng chưa gây được ấn tượng mạnh. Ngọc Minh rất có lợi thế về hình thức, giọng hát và… sức khoẻ. Đáng lẽ anh nên xây dựng cho mình hình ảnh “rocker” ngay từ ban đầu và trong các đêm diễn, anh phải trung thành với một style xuyên suốt như vậy.

Cũng giống như Hoàng Yến, đáng ra cô nên xây dựng cho mình hình ảnh “ngôi sao teen pop” với phong cách nhí nhảnh, trong sáng nhưng giọng hát được trau truốt bởi kỹ thuật để vẫn đẹp, vẫn “xì tin” nhưng lại không phải những cô búp bê xinh xắn, mà là một ca sỹ thực thụ.

Mạnh Quân và Duy Khoa đều có lợi thế sáng tác, nhưng rõ ràng, họ chưa nổi bật lên với hình ảnh “ca sỹ - nhạc sỹ”. Mạnh Quân đang đi theo mô hình này nhưng anh phải thật cẩn thận, bởi vòng 1 Sao Mai điểm hẹn là những phong cách âm nhạc khác nhau, mà một người nhạc sỹ, không phải sáng tác hay ở tất cả các thể loại được. Còn Duy Khoa, anh đã để “lãng phí” mất 3 đêm để xây dựng hình ảnh, sự thay đổi về hình thức như đầu tóc, quần áo… không quan trọng, mà điều cơ bản là anh chưa tạo được một “khái niệm” cụ thể về mình cho khán giả nhớ khi nói đến Sao Mai điểm hẹn 2008.

Những ca sỹ còn lại đều là người có giọng hát hay và nhan sắc cũng không “tồi”. Trần Hoàng Nghiệp được coi là giọng hát nam nay hất năm nay nhưng… cũng chỉ có thế. Có thể mô hình “ngôi sao thị trường” rất hợp với anh nhưng nó cần được khắc hoạ rõ nét hơn nữa. Nhật Thu và Phương Thuỷ là hai giọng hát đẹp, Khắc Hiếu; Thu Phượng là những người từng có kinh nghiệm sân khấu và đều có hình thức hấp dẫn… nhưng họ vẫn cứ nhạt nhoà trong đám đông mà chưa thể nổi bật lên được.

Sao Mai điểm hẹn đã trải qua 3 đêm trình diễn, chỉ còn đêm cuối cùng của vòng loại là sẽ có kết quả “kẻ ở, người đi”. Do vậy đêm cuối của vòng 1 này hy vọng sẽ thực sự sôi động và ganh đua… quyết liệt. Bởi đây là đêm “quyết định” nên ca sỹ nào gây được ấn tượng cực mạnh rất có thể sẽ là người đầu tiên bước chân vào vòng 2 của Sao Mai điểm hẹn năm nay.

(VnMedia)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Giải trí - 59 phút trước

GĐXH - "Chị Hồng Diễm không chỉ là đàn chị trong nghề mà còn là giám khảo khi tôi thi tuyển lớp diễn viên truyền hình VFC 2019. Vì thế, đảm nhận vai diễn Ngân Hà thời trẻ trong "Trạm cứu hộ trái tim", tôi cũng rất lo lắng, lo sợ bản thân làm không tốt, phụ kỳ vọng của mọi người", Linh Chi chia sẻ.

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Giải trí - 1 giờ trước

Angelina Jolie tố Brad Pitt "hút máu" hòng gây kiệt quệ tài chính cho vợ cũ. Phía Brad Pitt ngay lập tức đưa ra thông tin về việc tài tử đã chuyển cho Angelina gần 100 triệu USD.

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Anh Đức khoe ảnh cưới lãng mạn theo concept cắm trại nghỉ dưỡng cùng vợ sắp cưới kém 12 tuổi - Phạm Quỳnh Anh.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Giải trí - 2 giờ trước

Theo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan cho hay hiện tại anh rất vất vả vì vẫn chưa xử lý được món nợ "khủng".

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Giải trí - 5 giờ trước

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa qua đời tuổi 37 sau khi phát hiện bệnh được 5-6 ngày khiến nhiều người rất bàng hoàng.

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Theo Mansion Global, Lisa (Blackpink) mua căn nhà mới ở Beverly Hills, California, Mỹ. Biệt thự có thiết kế sang trọng, cổ điển.

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Giải trí - 7 giờ trước

Nghỉ diễn xuất, chàng Lương Sơn Bá đình đám này trở thành tỷ phú.

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Xem - nghe - đọc - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 18/4, Á quân Thần tượng Bolero – ca sĩ Tô Ngọc Hà tung MV ca nhạc "Anh không yêu mùa xuân". Đây là tác phẩm mới của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết riêng cho giọng hát của cô.

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Giải trí - 11 giờ trước

Từng quyết định hủy với một hôn nữ diễn viên trước ngày cưới, sao nam này lại vừa bị nghi đã "đường ai nấy đi" với bạn gái.

Top