Ngày 27 Tháng 9, 2013 | 01:44 PM

Sẽ công bố thêm các “điểm đen” du lịch

Sẽ công bố thêm các “điểm đen” du lịch

GiadinNet - Nhân Ngày Du lịch thế giới 27/9, lãnh đạo ngành Du lịch Việt Nam cho biết, đơn vị này sẽ công khai cung cấp thông tin về các điểm du lịch trên các phương tiện truyền thông trong thời gian tới.

Sẽ công bố thêm các “điểm đen” du lịch 1

Hòn Trống- Mái, biểu tượng du lịch Hạ Long, Quảng Ninh.

 
Ngành sẽ không giấu những điểm du lịch “đang làm xấu hình ảnh đất nước” để hướng tới một môi trường du lịch thực sự chuyên nghiệp.
 
Sẽ lắp camera ở nhiều “điểm đen”

Thông tin đáng buồn nhất của ngành du lịch nước ta trong 9 tháng vừa qua có lẽ là sự giảm sút của khách du lịch quốc tế trong những tháng đầu năm. Sự tăng trưởng chỉ đồng đều trở lại vào những tháng trong mùa hè. Dù vậy, điều đáng mừng là du lịch Việt Nam nhận được hàng loạt sự ghi nhận của quốc tế: Hà Nội lọt vào top 5 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2013, Đà Nẵng trở thành 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á…
Chưa rõ về số phận biểu tượng Hạ Long đúc tại Thụy Sỹ

Nhắc tới New7wonder – tổ chức đã trao chứng nhận cho Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng: “Chúng ta xác định chơi trong cuộc chơi này là một chiến dịch PR. Ta muốn thu hút khách quốc tế thì chấp nhận miễn sao khách họ biết đến Việt Nam”. Theo ông Cường, biểu tượng vịnh Hạ Long đúc bằng đồng tại Thụy Sỹ là việc của tổ chức New7wonder. Họ đã dự kiến sẽ đặt 1 bức tại Hà Nội và 1 bức tại Hạ Long. Ông Cường cho biết 2 biểu tượng này đã được đưa về Việt Nam nhưng “chưa rõ khi nào tổ chức này sẽ tiến hành bố trí các điểm đặt”.
Cũng theo đánh giá của ngành chủ quản thì du lịch Việt Nam còn nhiều điểm tồn tại cần khắc phục. Trong đó có hàng loạt vấn đề như hướng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp, nhà vệ sinh thiếu và chất lượng kém; tình trạng bỏ rơi khách; chặt chém…

Những hạn chế của ngành du lịch ở nhiều địa phương đã khiến hình ảnh về du lịch Việt Nam trở nên thiếu hấp dẫn trong con mắt của nhiều bạn bè quốc tế. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cho biết, sẽ công khai những điểm làm tốt cũng như những “điểm đen” về du lịch trên website chính thức của ngành và trên các phương tiện truyền thông. Tuy là việc không ai muốn nhưng sẽ là động lực để hạn chế các mặt xấu và thúc đẩy du lịch phát triển. Chỉ có sự công khai mới “đánh động” được vào các địa phương liên quan.
Theo đánh giá của ông Tuấn, thông tin về các “điểm đen” được công bố rộng rãi thời gian qua khiến nhiều địa phương buộc phải thay đổi cách làm du lịch để giữ chân du khách. Sầm Sơn – Thanh Hóa là một ví dụ điển hình. Sau khi các thông tin không tốt về điểm du lịch này được lan truyền rộng rãi, lãnh đạo địa phương đã khá mạnh tay trong việc chấn chỉnh việc phục vụ du lịch và đã lấy lại được một phần uy tín…

Ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới, nhiều “điểm đen” du lịch thậm chí sẽ được lắp camera theo dõi để hạn chế các tiêu cực.
 
“Kỳ quan thiên nhiên mới” thiếu sức hút?

Trả lời câu hỏi của PV Báo GĐ&XH về việc vì sao sau khi Vịnh Hạ Long trở thành “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”, du lịch của Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng vẫn chưa thực sự có những khởi sắc khác biệt? Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thẳng thắn: “Quảng Ninh đang tăng trưởng nhưng không gắn với sự đồng bộ. Tỉnh này bị áp lực từ việc có quá nhiều khách đi theo đường bộ… Trong khi đó, cơ chế quản lý và các dịch vụ hút khách lại bị hạn chế. Quảng Ninh cũng đang tính đến việc sẽ tạo những điểm nhấn du lịch chất lượng cao hơn hiện tại. Ngoài ra, họ cũng đang chuẩn bị đầu tư một khu vui chơi giải trí rất lớn để hút khách và cạnh tranh được với các khu du lịch trong khu vực”. 

Còn Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn thì cho rằng Quảng Ninh đã có được những điều kiện rất tuyệt vời để thu hút khách quốc tế nhưng địa phương này cũng còn một số hạn chế, trong đó đặc biệt là khâu quảng bá du lịch chưa thực sự được tập trung.
 
Hoàng Phương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC